Thanh niên tỏa sáng tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

05:53, 15/10/2024

(VLO) Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, thanh niên (TN) Vĩnh Long đã phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Từ đó, không chỉ góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh mà còn tỏa sáng những giá trị tích cực cùng tinh thần xung kích, tiên phong của thế hệ trẻ.

Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng bằng hoạt động cụ thể, thiết thực.
Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng bằng hoạt động cụ thể, thiết thực.

Sức trẻ “làm mới” quê hương

Ngày cuối tuần, thay vì nghỉ ngơi sau một tuần làm việc, học tập căng thẳng, các đoàn viên, TN Phường 2 (TP Vĩnh Long) lại hăng hái tham gia hoạt động thực hiện tuyến đường hoa do Đoàn Phường, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Phường 2 tổ chức.

Nhanh tay trồng những khóm hoa mười giờ, hoa quỳnh anh, chị Nguyễn Minh Thư vui vẻ chia sẻ: “Mỗi khi nghe tổ chức đoàn, hội địa phương triển khai ngày chủ nhật xanh hay các phong trào thiết thực như thế này là tôi dành thời gian tham gia ngay. Mình còn trẻ, khỏe thì ngại ngần gì góp sức cho những công trình, phần việc xây dựng phường thêm tươi đẹp”.

Theo chị Nguyễn Thị Diệu Phước- Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Phường 2, hàng năm tổ chức hội địa phương thực hiện ít nhất 2 công trình chung tay xây dựng đô thị văn minh và nhiều phần việc, hoạt động hữu ích phục vụ người dân. Mỗi hội viên thì tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện.

Còn ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), TN địa phương cũng đảm nhận nhiều công trình, phần việc làm cho diện mạo đô thị thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Chị Phan Nguyễn Chúc Linh- Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Phường 1, cho biết: Bên cạnh các hoạt động được duy trì như: trồng hoa xung quanh các văn phòng khóm, bồn hoa dưới chân cây xanh trên các tuyến đường; tháo gỡ các biển quảng cáo, rao vặt dán sai quy định, ủy ban hội cũng thường xuyên triển khai các hoạt động đổi rác thải lấy cây xanh, phân loại rác thải nhựa, tái chế rác vải vụn làm miếng lót nồi,… Và trong từng phong trào, hoạt động được tổ chức, TN đều hăng hái tham gia với tinh thần tình nguyện là trên hết.

Có mặt trong hầu hết các hoạt động, bạn Phan Thành Đạt (khóm Hưng Đạo Vương, Phường 1) luôn xông xáo cùng các TN chỉnh trang, làm đẹp đường phố, khu di tích trên địa bàn.

Thành Đạt bày tỏ: “Em luôn sẵn sàng góp sức cho các công trình, phần việc ý nghĩa, vì đây là cơ hội để em được cống hiến và học hỏi thêm trải nghiệm bổ ích từ thực tế”.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thời gian qua, các cấp bộ hội trong tỉnh đã tích cực tham gia các công trình trọng điểm của tỉnh, tổ chức và đảm nhận thực hiện các hoạt động chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh. Kết quả, 5 năm qua đã có gần 4.000 công trình, phần việc TN được thực hiện.

Từ làm đường đan, hỗ trợ xây cầu giao thông nông thôn, thắp sáng tuyến đường quê đến trồng và chăm sóc tuyến đường hoa… mỗi một công trình đều được triển khai thực hiện với tất cả sự tâm huyết, mang đậm dấu ấn của sức trẻ. Qua đó, đã đóng góp không nhỏ trong công cuộc xây dựng địa phương, làm thay đổi tích cực diện mạo quê hương.

Chung tay phục vụ cộng đồng

Thời gian qua, các cấp bộ hội còn tổ chức rộng khắp, xuyên suốt các hoạt động vì an sinh xã hội với nhiều nội dung phù hợp, đa dạng các hình thức. Đáng chú ý là các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế, người già neo đơn; chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện…

Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10), mới đây Ủy ban LHTN tỉnh đã phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám và tư vấn sức khỏe cho khoảng 200 bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, người cao tuổi, neo đơn, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đồng Phú (huyện Long Hồ).

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong thanh niên.
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong thanh niên.

Dành ngày cuối tuần đến đây khám, chữa bệnh cho người dân, BS.CK2 Nguyễn Thanh Dũng- Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh, không khỏi phấn khởi bởi “đây chính là dịp để các y, bác sĩ trẻ phát huy được vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình ngoài cơ sở y tế”.

“Đến với các vùng nông thôn, những nơi thật sự khó khăn tham gia hoạt động ý nghĩa như thế này, tôi rất vui vì góp một phần nhỏ công sức chăm sóc sức khỏe cho bà con, hơn thế đây cũng là dịp để lực lượng y, bác sĩ trẻ nâng cao y đức, phục vụ cộng đồng”.

Đến đây không chỉ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, người dân còn được tặng nhu yếu phẩm mang về. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm, tình cảm của TN dành cho bà con địa phương.

Bà Huỳnh Thị Vui (ấp Phú Hòa 2, xã Đồng Phú) chia sẻ: “Bữa nay có bác sĩ đến đây khám bệnh rất tận tình, tui thấy rất hài lòng. Tui cũng mong muốn về sau, bác sĩ sẽ thường về đây săn sóc sức khỏe cho những người lớn tuổi như tui, được vậy thì cảm ơn lắm”.

Từ năm 2019 đến nay, thông qua các chương trình xuân tình nguyện, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các cấp bộ hội đã tổ chức hàng ngàn hoạt động tình nguyện, thu hút hơn 63.250 lượt hội viên, TN tham gia.

Cùng với đó, nhiều mô hình như: gian hàng 0 đồng, bếp ăn 0 đồng, chuyến xe nghĩa tình, chương trình “Triệu túi an sinh”… ra đời đã lan tỏa tinh thần nhường cơm sẻ áo, chia sẻ yêu thương của TN đối với những hoàn cảnh kém may mắn.

Tình nguyện vì cộng đồng, 5 năm qua, các cấp bộ hội trên địa bàn huyện Mang Thít đã trao tặng hơn 5.000 phần quà, 850 suất học bổng, 320 chiếc xe đạp… hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị phúc lợi trên 4 tỷ đồng.

Tương tự, các cấp bộ hội tại TX Bình Minh cũng trao hơn 4.000 phần quà, 650 suất học bổng, 120 chiếc xe đạp… tặng thiếu nhi vượt khó hiếu học với tổng giá trị phúc lợi trên 3 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ủy ban Hội LHTN xã Phước Hậu (huyện Long Hồ) hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6 nhà nhân ái, phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí gần 350 người dân, vận động cán bộ hội, hội viên, TN tham gia hiến trên 240 đơn vị máu…

Theo anh Nguyễn Minh Quân- Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN xã Phước Hậu, các hoạt động tình nguyện của TN đã tạo dấu ấn đẹp, là cơ hội để mỗi bạn trẻ tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội tại xã.

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hội LHTN tỉnh Vĩnh Long lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029, anh Nguyễn Kim Quy- Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, đã đánh giá cao các hoạt động TN tình nguyện vì cộng đồng của tổ chức hội trong tỉnh.

Các hoạt động được tổ chức rộng khắp, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn đã tạo môi trường để TN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh