Để phát triển Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Cập nhật, 09:17, Thứ Ba, 07/04/2015 (GMT+7)

Công nhân (CN) là lực lượng lao động quan trọng và hầu hết CN đều nằm trong tuổi Đoàn. Tuy nhiên, việc phát triển Đoàn trong các doanh nghiệp (DN) ở Vĩnh Long thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Để thanh niên (TN) lao động đến với Đoàn cần có sự phối hợp giữa DN và các ban, ngành đoàn thể.

Phát triển tổ chức Đoàn- Hội trong doanh nghiệp phải gắn với lợi ích của người lao động.
Phát triển tổ chức Đoàn- Hội trong doanh nghiệp phải gắn với lợi ích của người lao động.

Thiếu mặn mà

Là địa phương có khu công nghiệp đóng trên địa bàn, toàn xã Hòa Phú (Long Hồ) có 17 DN vào đầu tư với 15.000 lao động; trong đó, có khoảng 80% lao động trẻ (từ 18- 35 tuổi).

Hiện, xã có 3 CLB CN nhà trọ. Tuy nhiên, việc quản lý thanh niên CN qua các chủ nhà trọ chỉ trên… danh sách, còn con người cụ thể là ở công ty. Công nhân đến ngày nghỉ thì lại về quê.

“Việc liên hệ, phát triển Đoàn trong các DN hiện nay rất khó khăn”- anh Trần Thanh Tùng- Bí thư Xã Đoàn Hòa Phú nhận định. Đa phần, các DN lo ngại rằng khi TN tham gia sinh hoạt, phong trào Đoàn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc cũng như năng suất lao động. Trong khi đó, do làm công ăn sản phẩm nên người lao động cũng chỉ chú tâm vào tăng năng suất lao động để nâng cao thu nhập chứ ít quan tâm đến công tác TN.

Tại huyện Mang Thít, thời gian qua, tổ chức Đoàn- Hội từ huyện đến cơ sở đã có nhiều chương trình giao lưu văn hóa, thể dục- thể thao và các hoạt động xã hội, công tác tuyên truyền, giáo dục bước đầu đã thu hút được đông đảo TN tham gia. Tuy nhiên, “các hoạt động này chưa đi vào chiều sâu và chưa thu hút được TN lao động”- anh Đoàn Trung Hoành- Phó Bí thư Huyện Đoàn nhận định.

Thực tế, công tác xây dựng tổ chức Đoàn- Hội, vận động các DN ngoài nhà nước vẫn chưa được quan tâm đúng mức, do đội ngũ cán bộ Đoàn còn thiếu kỹ năng sinh hoạt, tổ chức hoạt động; điều kiện hoạt động còn khó khăn.

Ông Lê Phước Thiện- Phó Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cho rằng: Đa số các DN trong khu- tuyến công nghiệp chưa có tổ chức Đảng nên hạn chế phát triển tổ chức Đoàn TN; đội ngũ làm công tác vận động, thuyết phục (chủ DN và TN CN) tham gia tổ chức Đoàn còn thiếu và chưa có kinh nghiệm. Hầu hết đều có tâm lý e ngại thời gian tổ chức họp lệ, tham gia phong trào và chế độ thông tin báo cáo của Đoàn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Mặt khác, DN chưa nhận thức hết lợi ích từ tổ chức này, nếu cố gắng thành lập bằng cách thuyết phục, động viên TN mà không được lãnh đạo DN đồng tình thì hoạt động cơ sở đoàn sẽ gặp không ít khó khăn.

Cần có lộ trình dài hạn

Theo ông Lê Phước Thiện, với điều kiện như hiện nay, việc thành lập các tổ chức Đoàn cần đề ra lộ trình dài hạn và kiên trì mới mong có được kết quả. Trước mắt, nên phát triển tổ chức Hội TN CN trong các khu- tuyến công nghiệp sẽ thuận lợi hơn, vì các quy định về tổ chức hội thông thoáng, dễ dàng, chủ động và linh hoạt hơn, không quá ràng buộc những đối tượng tham gia như tổ chức Đoàn, nhưng vẫn đảm bảo mục đích “tập hợp lực lượng TN CN để nắm bắt tình hình tư tưởng và đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của họ”. Khi tổ chức hội đi vào hoạt động ổn định sẽ phát triển tổ chức Đoàn.

Tuy nhiên, việc thành lập các tổ chức ngoài nhà nước này phải có sự phối hợp nhiều ban ngành của tỉnh; có lộ trình rõ ràng, cần lập đề án chi tiết để có định hướng, kế hoạch thực hiện cho phù hợp, hiệu quả; phải đào tạo, huấn luyện đội ngũ tham gia đề án có trình độ, kiên trì, nhiệt huyết và mềm mỏng khi tiếp cận chủ DN và TN CN.

Anh Phan Hữu Trí Thông Minh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ nhận định, đa số TN đều mong muốn có việc làm với thu nhập ổn định, có điều kiện nâng cao tay nghề, được sinh hoạt, vui chơi, giải trí và được bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng. Do đó, cần gắn kết chặt chẽ giữa lợi ích tinh thần của cá nhân người lao động với lợi ích vật chất của DN thông qua hoạt động Đoàn.

Trước mắt, sẽ tổ chức tham quan học tập các mô hình tổ chức Đoàn tiêu biểu trong các DN ngoài nhà nước ở tỉnh bạn và đem những mô hình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương vào áp dụng; khảo sát, nắm chắc số lượng TN CN trên địa bàn để xây dựng lực lượng nòng cốt cho các tổ chức Đoàn. Có thể thành lập tổ chức Đoàn điểm từ một vài phân xưởng hay dây chuyền sản xuất, tập trung một số hoạt động rõ nét nhất của tổ chức Đoàn, có tác dụng thiết thực đối với việc nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả sản xuất của DN.

Để xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn trong các DN ngoài nhà nước, anh Bùi Văn Chiều- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho rằng: Cần tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho CN; đẩy mạnh các hoạt động hướng về đoàn viên TN CN (phong trào sáng tạo trẻ, phong trào 4 nhất, hội thi tay nghề,...); phát hiện, giới thiệu và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả; tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác xây dựng Đoàn trong DN.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN- CAO HUYỀN