Giữ lửa cho Đoàn

Cập nhật, 15:45, Chủ Nhật, 05/04/2015 (GMT+7)

Hoạt động Đoàn muốn mạnh, muốn đi vào chiều sâu cần có những người giữ “lửa”. Ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn khát khao xây dựng quê hương phải có được từ người đầu tàu- Bí thư (BT) Đoàn. Bên cạnh đó, BT Đoàn cũng cần có kỹ năng, trình độ chuyên môn để “vừa hồng vừa chuyên” như lời Bác dạy.

Hoạt động Đoàn gắn với lợi ích địa phương, thu hút thanh niên tham gia.
Hoạt động Đoàn gắn với lợi ích địa phương, thu hút thanh niên tham gia.

Có tâm

Hoạt động Đoàn không chỉ là kêu gọi, tập hợp đoàn viên (ĐV) mà qua đó còn tuyên truyền giáo dục và định hướng ĐV phát triển. Do đó, người BT Đoàn có vai trò rất lớn. Thực tế cho thấy, tổ chức Đoàn muốn vững mạnh thì người BT phải có tâm huyết, đam mê với công tác Đoàn.

Trong cái nắng chói chang giữa trưa tháng 3, anh Nguyễn Chí Danh- BT Xã Đoàn Hựu Thành (Trà Ôn) dắt chúng tôi đến từng nhà ĐV tiêu biểu. Chốc lát, anh lại có cuộc gọi hỏi về kế hoạch 26/3, 30/4,… nhưng anh vẫn kiên trì tháp tùng dẫn đoàn suốt cả ngày. Thấy chúng tôi ái ngại, anh Danh cười: “Có gì đâu, đây là nhiệm vụ của tôi mà. Một khi điển hình thanh niên (TN) tiên tiến được nhiều người biết đến và nhân rộng ra thì hay biết mấy. Cứ nghĩ đến đó là tôi có làm nhiều việc cũng không mệt”.

Nói về hoạt động Đoàn, anh Nguyễn Trần Oai Hùng- BT Chi đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long (chi đoàn vững mạnh nhiều năm liền) cho rằng: Bản thân BT phải làm gương vì “nếu mình không làm thì nói không ai nghe, mọi người sẽ hiểu qua những việc mình làm chứ không qua lời nói suông”. Và muốn là người truyền lửa cho TN thì bản thân BT là người phải có lửa. Công việc của Đoàn đòi hỏi niềm đam mê, cống hiến thực sự mới làm tốt được. Anh Hùng cũng cho rằng: Khi là BT thì đặt lợi ích của chi đoàn lên hàng đầu, cái lợi ích cá nhân phải được gạt qua một bên.

Có những BT Đoàn dù bận trăm công nghìn việc vì vừa làm công tác chuyên môn vừa làm công tác Đoàn vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là BT của Đoàn ủy Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, chị Phạm Thị Phương Thảo được nhiều bạn bè đánh giá cao về kỹ năng, là người có tâm và nhiệt huyết. “Một khi mình đã muốn làm thì sẽ sắp xếp được thời gian và làm tốt thôi”- chị Thảo cười.

Có tài

Để Đoàn lớn mạnh thì chỉ có tâm huyết thôi chưa đủ mà còn có cả tài. Tài bao gồm nhiều góc độ: trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, cách dùng người, lên kế hoạch,…

Để giữ lửa cho Đoàn, cần có những cách làm phù hợp ở từng địa phương, đơn vị.
Để giữ lửa cho Đoàn, cần có những cách làm phù hợp ở từng địa phương, đơn vị.

Chia sẻ với lớp cán bộ Đoàn trong ngày Sinh viên- Học sinh (9/1), ông Huỳnh Anh Kiệt (nhạc sĩ Xuân Điền)- cựu BT Đoàn Trường Cấp III Nguyễn Thông cởi mở: Tùy theo từng giai đoạn cụ thể mà có kế hoạch riêng cho công tác Đoàn. Ví dụ ĐV hiện nay thì cần điều gì qua các hoạt động: học hỏi kỹ năng, giao tiếp,… Cũng theo vị nhạc sĩ này thì BT là người phải đi đầu và phải khơi được sức của ĐV. “Những buổi tuyên truyền khô cứng chỉ làm ĐV thêm chán chứ không học hỏi được gì. BT Đoàn phải làm mềm, làm mới các phong trào thì mới thu hút TN”.

Ông Huỳnh Ngọc Chúc- Chủ tịch Hội Cựu TN xung phong tỉnh Vĩnh Long, người từng giữ công việc vận động TN tham gia tổ chức Đoàn trong thời chiến kể: Ngày trước muốn tập hợp TN đến với Đoàn rất khó khăn. Vì tâm lý e dè, rồi một số gia đình không cho con theo cách mạng,... Ông Chúc cười nhớ lại: “Có những TN được vận động xong về nhà thì nhà lại không cho đi”. Do đó, khi vận động thì phải hiểu tâm lý của TN. Từ đó, mỗi khi phát động một phong trào gì, tôi đều tổ chức một nhóm ĐV tiến bộ hăng hái đi đầu để nêu gương. Khi thấy bạn bè cùng trang lứa hăng hái tham gia, tự dưng họ sẽ chịu ảnh hưởng và nhiệt tình tham gia cùng
các bạn.

Là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh Vĩnh Long đạt giải Lý Tự Trọng năm 2015, anh Đinh Phước Tường- Ủy viên Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Để là một cán bộ Đoàn có uy tín với ĐV, tôi phải không ngừng học tập để nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn của mình. Anh cho rằng: Trong thời kỳ mới, đối với cán bộ Đoàn có nhiều cơ hội lẫn thách thức đan xen nhau. Do đó, ngoài nhiệt huyết, người đầu tàu cần có bản lĩnh để định hướng ĐV, để tập hợp cảm hóa và giáo dục TN
chậm tiến.

Ông Huỳnh Ngọc Chúc cho rằng: Các phong trào của Đoàn phải gắn với nhu cầu và tâm lý của TN. Hoạt động cần phong phú hơn nữa nhất là đối với ĐV nông thôn, khu phố. Người BT là người tập hợp được TN đến với Đoàn để họ tránh xa các tệ nạn xã hội.

Trong năm vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động cấp tỉnh: họp mặt giao lưu đối thoại giữa hơn 200 đồng chí cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tổ chức lễ ra quân phát động Năm Thanh niên tình nguyện 2014; hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển đảo quê hương” đến thăm, tặng quà tết, giao lưu với Tiểu đoàn 563 Vùng E- Hải quân; Hội thao truyền thống cán bộ Đoàn 26/3 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức lễ ra quân cấp tỉnh cho cả 4 chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ Hồng”, “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh” thu hút hàng ngàn lượt ĐV tham gia.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN