Làm công tác Đoàn phải có "hai cái tâm"

Cập nhật, 15:40, Chủ Nhật, 05/04/2015 (GMT+7)

Hai cái tâm ấy là: cái tâm trong sáng không vụ lợi khi làm công tác và tâm huyết với các hoạt động phong trào. Đó là những gì mà anh Đinh Phước Tường- Ủy viên Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đúc kết sau thời gian hoạt động Đoàn. Anh Tường hiện là Trưởng Bộ môn Giáo dục quốc phòng và thể chất của Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long. Anh cũng là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh Vĩnh Long đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015.

Anh Đinh Phước Tường thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Gấm (Phường 4- TP Vĩnh Long).
Anh Đinh Phước Tường thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Gấm (Phường 4- TP Vĩnh Long).

Giỏi công tác Đoàn

Chúng tôi hẹn gặp anh Tường giữa lúc anh đang làm luận án tiến sĩ. Tuy vậy, anh vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian. Anh cười: “Mình làm gì, bận gì cũng tranh thủ được nếu làm việc khoa học. Giờ nào việc nấy, khi chủ động được thời gian thì sẽ giải quyết hết công việc”.

Công tác Đoàn là công tác kiêm nhiệm nhưng “không biết từ lúc nào, tôi xem công tác Đoàn là một phần trong cuộc sống của mình”. Giữ nhiệm vụ Bí thư Đoàn trường nhiều năm liền, anh Tường cho rằng cán bộ Đoàn cần có uy tín với thanh niên, có tâm huyết và phải chịu khó, chịu khổ mới làm và làm tốt được. Bên cạnh đó, người thủ lĩnh Đoàn cần hiểu tâm lý đoàn viên của mình vì ở mỗi độ tuổi khác nhau cần có những hoạt động khác nhau cho phù hợp với tâm lý, lứa tuổi. Riêng đối với cán bộ Đoàn cơ quan, cần có chuyên môn tốt vì “Khi anh làm tốt chuyên môn mà đảm cả việc Đoàn thì mới tạo được uy tín với đoàn viên”. Ngoài ra, cán bộ Đoàn cơ quan cần có tầm nhìn rộng, trình độ chính trị vững vàng để định hướng tư tưởng đoàn viên.

Đối với hoạt động Đoàn, anh Tường cho rằng “cần cả bề nổi và bề sâu”. Bề nổi để thu hút tập hợp thanh niên đến với tổ chức và bề sâu chính là hiệu quả giáo dục, tuyên truyền,… mà Đoàn hướng đến.

Năm 2014, anh Đinh Phước Tường được Trung ương Đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Anh chia sẻ: Có được những thành tích trên, không chỉ là sự cố gắng của bản thân mà còn là sự ủng hộ của Ban giám hiệu trường, Tỉnh Đoàn và tất cả đoàn viên trong trường.

Tốt việc cơ quan

Không chỉ là cán bộ Đoàn giỏi, anh Tường còn là tấm gương không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ công tác. Là Trưởng Bộ môn Giáo dục quốc phòng và thể chất, anh luôn nâng cao trách nhiệm, cải tiến cách làm việc. Anh cũng không ngừng tìm nhiều giải pháp quản lý góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất. Vì lẽ đó, vừa qua, anh đã được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”.

Ra trường năm 2004 với chuyên ngành Sư phạm Địa lý, anh học thêm chứng chỉ dạy quốc phòng và được tuyển vào giảng dạy ở Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long. 3 năm sau, anh học thạc sĩ ngành quản lý giáo dục. Năm 2010, anh Tường học bằng 2 ngành Tiếng Anh của Trường ĐH Cần Thơ và năm 2012 đến nay, anh là nghiên cứu sinh ngành Quản lý giáo dục. Hiện, anh đang làm luận án tiến sĩ ở tuổi 33, dự kiến đến đầu năm 2016 sẽ hoàn thành chương trình. Anh Tường cười: “Thường thì mỗi đêm tôi chỉ ngủ khoảng 4 tiếng”. Anh cho biết: “Từ khi đi làm, tôi có ý thức học tập, nghiên cứu cao hơn. Cũng chính quá trình này đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn”. Vừa học tập, vừa làm công tác Đoàn và nhiệm vụ cơ quan, anh Tường vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Anh nói: “Tôi luôn cố gắng phấn đấu với những mục tiêu mình đặt ra. Có được những thành quả trên, cũng nhờ tôi được sự cảm thông, giúp đỡ từ phía gia đình để tôi yên tâm công tác”.

Ths. Trần Thanh Tùng- Hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cho biết: Đồng chí Đinh Phước Tường nhiều năm làm Bí thư Đoàn trường và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong hoạt động chuyên môn, thầy Tường cũng không ngừng phấn đấu học tập để nâng cao trình độ.

Đạt được giải thưởng Lý Tự Trọng, cán bộ Đoàn phải có đủ các tiêu chuẩn sau: Tổ chức Đoàn nơi cán bộ Đoàn được đề nghị xét trao giải thưởng phải có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 3 năm liền, trong đó có ít nhất 1 năm được Đoàn cấp tỉnh trở lên khen thưởng; độ tuổi không quá 35.

Năm 2015, có 84 cán bộ Đoàn, đoàn viên trong cả nước được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng cao quý này.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

 

Các tin khác