Bạn trẻ sống tích cực

08:43, 11/10/2024
Bạn trẻ suy nghĩ và hành động tích cực vì cộng đồng.
Bạn trẻ suy nghĩ và hành động tích cực vì cộng đồng.

Chọn sống tích cực, bạn trẻ luôn chủ động trước mọi việc, luôn vui tươi, lạc quan, chan hòa với mọi người và cuộc sống xung quanh, đặc biệt luôn phấn đấu vì những điều tốt đẹp…

Thay vì ngủ nướng, lướt điện thoại khi không có giờ lên lớp, bạn Nguyễn Ngọc Quế Trân- sinh viên Phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long lại chọn thức sớm để đi làm thêm. Với Quế Trân, đi làm thêm không chỉ kiếm thêm “chút đỉnh” thu nhập để phụ gia đình trang trải một phần chi phí trong học tập mà còn là môi trường thực tế để bạn trải nghiệm, tích lũy vốn sống, nhất là rèn tính tự lập và phát triển thêm kỹ năng giao tiếp.

Theo Quế Trân, mỗi ca đi làm, em được hơn 100.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng với em đó là cách sử dụng thời gian trống cũng như hiểu được giá trị đồng tiền do chính tay làm ra. Để đảm bảo việc học và làm thêm hiệu quả, Quế Trân đã luôn giữ thái độ “học và hành” nghiêm túc, tự sắp xếp cho mình giờ giấc sinh hoạt hợp lý, không thức khuya, không dậy trễ… “Chính từ những điều đó đã giúp em có tinh thần thoải mái, thêm thời gian để làm những việc mà mình yêu thích và đầu tư cho phát triển bản thân hoàn thiện hơn”- Quế Trân cho biết.

Tương tự, bạn Phạm Thị Thanh Tuyền- Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) cũng xây dựng cho mình lối sống đơn giản nhưng năng động, có ích và trách nhiệm hơn. Mỗi năm học mới, Thanh Tuyền lên thời khóa biểu rõ ràng, phù hợp. Trong đó, ngoài việc chính là học trên lớp, Thanh Tuyền cũng dành nhiều thời gian học thêm ngoại ngữ, tin học và bớt những thói quen vô bổ như: nằm lướt web, bình luận dạo trên mạng xã hội. Còn những dịp nghỉ hè hay các ngày lễ, Tết, Thanh Tuyền thường đi làm thêm để lấy kinh nghiệm. Gặp Thanh Tuyền làm nhân viên bán bánh dịp Tết Trung thu năm nay, em cười tươi nói: “Em không thích an nhàn mà muốn trải nghiệm, muốn thử sức với những điều mới mẻ. Bởi em biết rằng bản thân luôn muốn hướng đến những điều thiết thực, những giá trị ý nghĩa”.

Trong nhịp sống hiện đại với nhiều thử thách, tích cực trong suy nghĩ và cả hành động, nhiều bạn trẻ đã tự vươn lên khẳng định bản thân, tích lũy tri thức, trang bị kỹ năng cần thiết để chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa.

Với Nguyễn Kiều Như- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, hàng ngày, bạn đều thức sớm và dành khoảng nửa tiếng để chạy bộ. Lên giảng đường, Kiều Như tập trung cao độ cho việc học. Những giờ rảnh, Kiều Như thường đọc sách bổ sung kiến thức hay rủ bạn bè cùng nhau học nhóm. Có lúc thì Kiều Như tự tay nấu thưởng cho mình những món ăn mới “healthy”. Còn khi hay trường, lớp có tổ chức hoạt động tình nguyện, Kiều Như liền tích cực tham gia.

Kiều Như chia sẻ: “Mỗi ngày, em đều tìm ra cho mình lý do để vui vẻ. Đó có thể là niềm vui được thầy cô truyền đạt kiến thức hay, bổ ích, được trò chuyện bông đùa với bạn học, được gọi nói chuyện hỏi thăm sức khỏe cha mẹ… Với em, hạnh phúc luôn bắt nguồn từ những điều rất nhỏ nhoi và khi mình nhìn cuộc sống bằng thái độ lạc quan, tích cực thì bản thân sẽ luôn yêu đời, tràn đầy sức sống”.

Sống tích cực giúp bạn trẻ mỗi ngày trở nên tràn ngập niềm vui, những điều thú vị. Trước những khó khăn, thái độ sống lạc quan, tích cực giúp bạn trẻ tìm ra được lời giải của vấn đề, từ đó gặt hái được những thành công trong cuộc sống. Thế nhưng thực tế, vẫn có không ít bạn trẻ đã và đang sống không định hướng, không mục tiêu, bi quan hay vì lợi ích cá nhân mà không hề nghĩ đến mọi việc đang hiện hữu xung quanh… Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của bản thân cũng như sự thành bại trong tương lai của mỗi bạn.

Trong hành trình thực hiện mơ ước trở thành bác sĩ, bạn Lê Quỳnh Diễm đã luôn trân trọng những gì mình đang có và luôn đặt mục tiêu “mình của ngày hôm nay phải sống tốt hơn ngày hôm qua”. Từ khi còn là học sinh, Quỳnh Diễm đã quan niệm “học cho ra học, chơi ra chơi” và phải luôn biết “mình vì mọi người, vì tập thể”. Với quan niệm ấy mà Quỳnh Diễm đã dần chạm đến ước mơ khi trở thành sinh viên Khoa Y- Trường ĐH Nam Cần Thơ và nữ sinh lúc nào cũng tạo được thiện cảm, niềm tin yêu, sự đề cao của mọi người xung quanh.

Bạn trẻ với những việc làm nhỏ nhưng tạo giá trị tốt đẹp.
Bạn trẻ với những việc làm nhỏ nhưng tạo giá trị tốt đẹp.

Quỳnh Diễm cho hay, em nghĩ mỗi cá nhân phải nỗ lực hết mình, luôn tự tin, kiên trì thực hiện ước mơ, có lối sống lành mạnh, hoặc đơn giản chỉ là chủ động trong học tập, rèn luyện đạo đức, chan hòa với mọi người, yêu thiên nhiên và biết bảo vệ môi trường... “Chọn sống tích cực không quá khó, người trẻ chúng ta hãy cùng nhau lan tỏa lối sống ấy bằng những việc làm nhỏ trong cuộc sống thường nhật, bạn nhé”- Quỳnh Diễm bày tỏ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh