Đoàn viên, thanh niên phải là "chiến sĩ văn hóa" trên không gian mạng

09:07, 05/07/2024

Văn hóa ứng xử của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên không gian mạng (KGM) đang là vấn đề đáng quan tâm, bởi tình trạng một bộ phận thanh niên có những phát ngôn, bình luận thiếu văn hóa, thiếu trách nhiệm vẫn còn diễn ra. Vì thế, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trên KGM cho ĐVTN là nhiệm vụ quan trọng được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai thực hiện.

 

 

Bạn trẻ cần thực hiện 4 quy tắc ứng xử “tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm” trên không gian mạng.Ảnh minh họa
Bạn trẻ cần thực hiện 4 quy tắc ứng xử “tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm” trên không gian mạng.Ảnh minh họa

Văn hóa ứng xử của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên không gian mạng (KGM) đang là vấn đề đáng quan tâm, bởi tình trạng một bộ phận thanh niên có những phát ngôn, bình luận thiếu văn hóa, thiếu trách nhiệm vẫn còn diễn ra. Vì thế, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trên KGM cho ĐVTN là nhiệm vụ quan trọng được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai thực hiện.

Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ trên không gian mạng

Tại buổi sinh hoạt CLB Lý luận trẻ tỉnh mới đây, đa số các ý kiến của bạn trẻ đều cho rằng bên cạnh sự vào cuộc của tổ chức đoàn thì bản thân mỗi ĐVTN phải là một chiến sĩ tiên phong ứng xử văn minh trên KGM.

Theo bạn Nguyễn Lê Duy Đăng- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, KGM là một kho tàng thông tin khổng lồ, phong phú, đa dạng, giúp ích rất nhiều cho ĐVTN trong học tập, lao động, vui chơi giải trí, kết nối và mở rộng mạng lưới giao tiếp. Tuy nhiên, những yếu tố tiêu cực của thông tin trên KGM cũng tác động tới ĐVTN nhiều nhất.

Một số người thiếu ý thức trong việc sử dụng ngôn từ, đăng tải thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận hoặc có những hành vi kích động, gây thù hận, bạo lực. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mạng, làm mất đi sự lành mạnh, tích cực của KGM, đồng thời gây tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi của ĐVTN, thiếu niên…

“Là lực lượng tiên phong, mỗi ĐVTN cần là tấm gương sáng trong việc sử dụng ngôn ngữ văn minh, lịch sự, tôn trọng trên KGM; chủ động chia sẻ thông tin tích cực, hữu ích, lan tỏa những câu chuyện đẹp, hình ảnh tốt đẹp trong xã hội góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh”- bạn Nguyễn Lê Duy Đăng cho biết.

Anh Nguyễn Hữu Phúc- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, nhìn nhận: Thực tế thời gian qua, bên cạnh các hành xử văn minh trên KGM đã có không ít các hành động khiếm nhã như miệt thị, chửi rủa và thậm chí các hành vi lừa đảo… Nguyên nhân này là do ý thức của một bộ phận người dùng mạng xã hội (MXH) chưa tốt, suy nghĩ nông cạn, bốc đồng. Vì vậy, nhận thức đúng, hành động để cùng xây dựng KGM lành mạnh, an toàn là trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là ĐVTN.

Anh Nguyễn Hữu Phúc cho rằng: “Mỗi ĐVTN phải cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, có lối sống lành mạnh. Đồng thời, mỗi tài khoản MXH của ĐVTN phải trở thành một nguồn thông tin tin cậy, lành mạnh, tuyệt đối không chạy theo các trào lưu, xu hướng tiêu cực”.

Thực tiễn sử dụng MXH hiện nay cho thấy, với sự đa dạng và phức tạp về nội dung, hình thức giao tiếp, đòi hỏi mỗi cá nhân khi tham gia phải có một số kỹ năng ứng xử trên KGM nhất định. Chính vì thế, theo Thượng úy Dương Khắc Thiện- cán bộ Ban Thanh niên, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh, cán bộ đoàn, ĐVTN phải tuân thủ nghiêm kỷ luật phát ngôn, không sử dụng MXH để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều. Đồng thời, phát huy vai trò trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên KGM.

Thực hiện 4 nguyên tắc ứng xử văn minh

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức, hình thành thói quen tích cực khi sử dụng MXH cho ĐVTN, thiếu niên, Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên KGM” giai đoạn 2023-2030 nhằm tuyên truyền, vận động ĐVTN gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý MXH. Đồng thời, nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng internet, đặc biệt là sử dụng MXH để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước…

Hưởng ứng cuộc vận động này, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã phát động triển khai cuộc vận động đến các cấp bộ đoàn trong tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ĐVTN về ý thức, trách nhiệm xây dựng và thực hiện ứng xử văn minh trên môi trường mạng. Trong đó, các cấp bộ đoàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN; tổ chức cho 100% cán bộ đoàn, đoàn viên cam kết ứng xử văn minh trên KGM thông qua ứng dụng thanh niên Việt Nam. Thông qua đó, mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên cần thực hiện tốt tinh thần nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc ứng xử văn minh khi tham gia MXH.

Cùng với đó, vận động thanh thiếu niên thực hiện 4 quy tắc ứng xử nòng cốt gồm: “tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm” và thực hiện các nội dung ứng xử văn minh trên KGM thông qua các hành động cụ thể như: tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy tắc tôn trọng cộng đồng trong giao tiếp, ứng xử; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc; lan tỏa, chia sẻ thông tin tích cực, câu chuyện đẹp, gương người tốt, việc tốt; tự quản lý, bảo mật tài khoản cá nhân; tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thông tin sai sự thật…

Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, đề nghị: “Để xây dựng văn hóa ứng xử trên KGM văn minh hơn, mỗi cấp bộ đoàn cần không ngừng nâng cao nhận thức, bồi đắp về trách nhiệm cho ĐVTN khi tham gia MXH; đề cao vai trò nêu gương trong công việc, đời sống, có tư tưởng chính trị vững vàng, tác phong, đạo đức tốt, tạo được uy tín, niềm tin cho ĐVTN. Song song đó, từng cán bộ đoàn, ĐVTN phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đồng thời, chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia KGM an toàn, lành mạnh và hiệu quả.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh