Ghi dấu thanh xuân theo cách riêng

Cập nhật, 12:02, Thứ Sáu, 08/12/2023 (GMT+7)

Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất, là tuổi để học tập, trải nghiệm cuộc sống, dấn thân, cống hiến. Đã có không ít bạn trẻ dùng khoảng thời gian này để làm thật nhiều việc có ích, theo đuổi đam mê và sống hết mình với thanh xuân…

Bạn Tô Ngọc Tường Vy (ngồi bên phải) hòa mình cùng các hoạt động tình nguyện
Bạn Tô Ngọc Tường Vy (ngồi bên phải) hòa mình cùng các hoạt động tình nguyện

Chúng tôi biết đến bạn Tô Ngọc Tường Vy- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, trong hoạt động tình nguyện trung thu vừa qua. Cùng các bạn dán giấy bóng đỏ vào khung tre hình ngôi sao năm cánh, Tường Vy không khỏi hào hứng vì “chúng sẽ được trao đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để các em có đêm trăng rằm lung linh, đầy sắc màu hơn”.

Vốn đam mê các hoạt động tình nguyện nên từ khi bước chân vào giảng đường ĐH, Tường Vy đã chủ động sắp xếp thời gian để đảm bảo việc học đi đôi với phong trào. Không chỉ có mặt ở hầu hết các hoạt động do đoàn, hội tổ chức, cô sinh viên này còn là thành viên chủ lực của Đội tình nguyện công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Tường Vy cho hay, sinh viên chỉ học tốt thôi vẫn chưa đủ mà phải tích cực, hòa mình vào các hoạt động đoàn, hội. Bởi, đây chính là cơ hội để sinh viên trải nghiệm và cống hiến cho các hoạt động vì cộng đồng.

Từ tham gia tiếp sức mùa thi, vệ sinh môi trường, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi… Tường Vy đã có riêng cho mình nhật ký tuổi trẻ với đầy những kỷ niệm đáng nhớ. Đó là tình cảm bạn bè gắn kết, hỗ trợ nhau để hoàn thành công việc nhanh nhất; là sự sẻ chia ấm áp tình người với những hoàn cảnh khó khăn; hay tình cảm ấm nồng của người dân địa phương dành cho sinh viên tình nguyện bằng những lời cảm ơn, bằng những món quà quê mát ngọt nghĩa tình…

“Đây chính là hành trang quý giá nhất trong quãng đời sinh viên của em. Nó tiếp lửa để em có thêm nhiệt huyết hòa mình vào các hoạt động hữu ích cho cộng đồng nhiều hơn nữa”- Tường Vy bộc bạch.

Tuổi trẻ ai cũng có riêng cho mình những hoài bão, ước mơ tươi đẹp. Và để thực hiện được ước mơ ấy, các bạn trẻ đã luôn năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, không ngại thử thách để có cho mình những trải nghiệm sống đáng giá, khẳng định bản thân trong hành trình vươn tới tương lai.

Bên cạnh nỗ lực đạt thành tích tốt trong học tập, ngay từ khi năm nhất bạn Nguyễn Thị Thùy Dương- sinh viên năm ba ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, đã tranh thủ thời gian rảnh đi làm nhân viên phục vụ ở quán cà phê Ta Ny (Phường 3, TP Vĩnh Long). Cô sinh viên nhìn rất hiền nhưng hoạt bát, nói chuyện lại dễ thương nên được bạn bè làm chung quý mến.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dương (bìa trái) làm thêm để được trải nghiệm, tích lũy vốn sống
Bạn Nguyễn Thị Thùy Dương (bìa trái) làm thêm để được trải nghiệm, tích lũy vốn sống

Theo Thùy Dương, nguồn thu nhập từ công việc “part-time” này không những giúp em trang trải được một phần chi phí sinh hoạt hàng tháng, mà còn là dịp để em cọ xát, hoàn thiện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống như: tính tự lập, tác phong nhanh nhẹn, thích ứng được với môi trường mới và quan trọng nhất là giúp em hiểu hơn về giá trị của lao động…

“Để có thêm nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường, ngoài trang bị kiến thức, em thấy mình phải tích lũy kinh nghiệm thêm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và em muốn thử sức bản thân khi tập sống tự lập, tự kiếm thu nhập bằng chính khả năng của mình. Điều này thực sự cần thiết với sinh viên hiện nay”- Thùy Dương bộc bạch.

Có bạn trẻ dành những năm tháng thanh xuân của mình cho sự nghiệp tương lai, có bạn dùng nó để trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ bằng những chuyến đi và có không ít bạn trẻ dùng nó để góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, học cách cho đi nhiều hơn…

Anh Phan Hữu Lực- Bí thư Xã Đoàn Mỹ Hòa (TX Bình Minh), được biết đến là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết. Gặp gỡ anh đang cùng đoàn viên, thanh niên địa phương hỗ trợ sửa chữa đường đan ở ấp Mỹ Thới 2, chúng tôi cảm nhận được sức trẻ, nguồn năng lượng tích cực, sự năng động và nhiệt tâm của người cán bộ đoàn này.

Làm cán bộ đoàn 3 năm nay, anh luôn xông xáo, đi đầu trong các hoạt động ở địa phương. Song song đó, luôn chủ động gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, từ đó có những giải pháp thiết thực hỗ trợ, đồng hành thanh niên. Nhờ vậy mà các hoạt động, phong trào tuổi trẻ do tổ chức đoàn địa phương phát động đều tạo được sự lan tỏa.

Thông qua Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Xã Đoàn đã vận động thực hiện 2 tuyến đèn đường chiếu sáng, với chiều dài 3.400m; thực hiện mô hình thùng nhựa đựng rác và trồng 1.600 cây bông trang xây dựng mỹ quan nông thôn ở ấp Mỹ Phước 1; thực hiện xây dựng tuyến đường dân sinh kết hợp đèn chiếu sáng, ở ấp Mỹ Thới 2.

Bên cạnh, sửa chữa các đoạn đường xuống cấp để người dân đi lại thuận tiện hơn, gia cố những đoạn sạt lở ở xã nhà góp phần thực hiện công tác phòng chống thiên tai, phối hợp vận động trên 500 phần quà hỗ trợ người dân, thanh niên yếu thế và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Anh Phan Hữu Lực (bên trái) luôn cống hiến hết mình cho công tác đoàn, phục vụ địa phương
Anh Phan Hữu Lực (bên trái) luôn cống hiến hết mình cho công tác đoàn, phục vụ địa phương

Anh Hữu Lực chia sẻ: “Được cống hiến cho đoàn và góp công sức nhỏ bé của mình tham gia xây dựng quê hương là trách nhiệm và cũng là niềm vui. Tôi sẽ cố gắng để thực hiện nhiều hơn nữa những công trình, phần việc ý nghĩa phục vụ thiết thực cho địa phương, người dân”.

Bài, ảnh: Cẩm Huệ