Tỏa sáng những gương đội viên tiêu biểu

Cập nhật, 14:52, Thứ Ba, 06/06/2023 (GMT+7)

 

Em Lê Phạm Thanh Huyền (thứ hai bên trái qua) luôn hoạt bát, năng động trong công tác đội.
Em Lê Phạm Thanh Huyền (thứ hai bên trái qua) luôn hoạt bát, năng động trong công tác đội.

Không chỉ học giỏi, em Lê Phạm Thanh Huyền- Trường THCS Nhơn Phú (Mang Thít) và em Tôn Tuệ Lâm- Trường THCS Trần Phú (TP Vĩnh Long) còn tích cực rèn luyện, có nhiều đóng góp tiêu biểu trong công tác đội. Thanh Huyền và Tuệ Lâm là hai cá nhân tiêu biểu của tỉnh vừa vinh dự nhận Giải thưởng Kim Đồng năm học 2022-2023.

Liên đội trưởng giỏi “toàn diện”

Ở Trường THCS Nhơn Phú, nhắc đến em Lê Phạm Thanh Huyền ai cũng biết Thanh Huyền không những xinh xắn, học giỏi mà còn là một liên đội trưởng gương mẫu. Không những vậy, Thanh Huyền còn được bạn bè quý mến bởi sự siêng năng, cần mẫn trong học tập. Hễ có thời gian rảnh là bạn bè lại thấy Huyền đọc sách, tìm hiểu thêm những kiến thức mới trong thư viện. Nhờ vậy mà trong suốt những năm học cấp 2, Thanh Huyền đều là học sinh giỏi nhất trường và đạt giải cao trong các kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, học sinh giỏi, hùng biện tiếng Anh cấp huyện…

Nói về bí quyết học tập của mình, Thanh Huyền cho biết: “Em luôn xem việc tự học, tự rèn, tự phấn đấu là chính. Lên lớp em luôn tập trung tiếp thu và ghi nhớ thật kỹ các kiến thức thầy, cô truyền đạt. Khi về nhà, em làm ngay bài tập giáo viên cho và tìm đọc thêm các tài liệu để hiểu sâu hơn về những nội dung đã được học”.

Bên cạnh thành tích học tập đáng nể, Thanh Huyền còn “ghi điểm” bởi sự hoạt bát, năng động trong công tác đội. Theo Thanh Huyền, là học sinh thì việc học và tham gia phong trào đều quan trọng như nhau. Học tốt, rèn luyện giỏi thì bản thân mới phát triển toàn diện được. Chính vì thế, Thanh Huyền luôn đi đầu trong các phong trào ở trường.

Là liên đội trưởng, Thanh Huyền cũng vận động các bạn cùng tham các hoạt động đội để cùng rèn luyện kỹ năng, đạo đức. Và nhiều phong trào do liên đội trường phát động đã được đông đảo các bạn tham gia như: phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom chai nhựa, lon bia gây quỹ hoạt động đội; phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”. Ngoài ra, Thanh Huyền còn thường xuyên tham gia hoạt động thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng; góp tiền, sách vở, quần áo gửi tặng học sinh miền Trung khi bão lụt…

“Em rất vui khi được làm những việc nhỏ nhưng có ích. Em sẽ cố gắng rèn luyện bản thân và hành động thiết thực để có những đóng góp tốt đẹp cho xã hội”- Thanh Huyền bày tỏ.

Nhận xét về Thanh Huyền, thầy Nguyễn Thanh Niên- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nhơn Phú, cho biết: “Thanh Huyền là cô học trò xuất sắc toàn diện. Điều đáng quý ở Thanh Huyền là em không tự mãn với kết quả đạt được, luôn nghe lời thầy cô, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè”.

Phấn đấu làm theo 5 điều Bác dạy

Tiếp xúc với em Tôn Tuệ Lâm, chúng tôi ấn tượng về cô học trò có vóc dáng nhỏ bé, nụ cười hồn nhiên và giọng nói dễ thương. Và càng ấn tượng hơn khi nghe em chia sẻ về những việc bản thân đã học và làm theo lời Bác. Tuệ Lâm thổ lộ: “Từ nhỏ em đã được nghe những mẩu chuyện về Bác Hồ, em thấy Bác là người rất tuyệt vời, em đã học tập đức tính biết kiên trì, nhẫn nại, yêu thương và sẻ chia từ Bác”.

Nhớ lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, Tuệ Lâm đã luôn có ý thức học tập nghiêm túc, tự giác và chịu khó. Trong lớp, em luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào chưa hiểu em liền hỏi thầy cô. Còn ở nhà, em luôn cố gắng hoàn thành bài vở thật sớm rồi lên internet tham khảo thêm tài liệu. Với sự nỗ lực không ngừng, trong suốt những năm học qua Tuệ Lâm luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Song song đó, Tuệ Lâm còn tích cực tham gia phong trào đội ở trường đến các cuộc thi tài năng, văn nghệ cấp thành phố, cấp tỉnh. Ngoài ra, em cũng tham gia các hoạt động ý nghĩa như ráp lồng đèn tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn vui trung thu; xung phong giúp đỡ bạn học hay “quấy phá” để bạn tiến bộ hơn…

Không chỉ là trò giỏi, sau khi học xong bài vở, em cũng hay phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, phụ cha soạn hàng bán online, dạy em học bài… Tuệ Lâm cho hay, học và làm theo điều Bác dạy, em sẽ cố gắng thực hiệc nhiều việc tốt trong khả năng của mình.

Em Tôn Tuệ Lâm (thứ hai bên trái qua) luôn phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Em Tôn Tuệ Lâm (thứ hai bên trái qua) luôn phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Với sự phấn đấu không ngừng, Tuệ Lâm đã đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền, được tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp trung ương... Tuệ Lâm bộc bạch: “Đây nguồn động viên cổ vũ, khích lệ em tiếp tục trong học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để luôn xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ”.

Nói về học trò cưng của mình, cô Lữ Ngọc Thương- giáo viên chủ nhiệm lớp 7/3, Trường THCS Trần Phú, cho biết: “Không chỉ học giỏi, Tuệ Lâm còn “nổi” trong phong trào. Em chính là tấm gương tiêu biểu để các bạn học tập và noi theo”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ