Cho mùa hè tuổi trẻ thêm rực rỡ

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 02/06/2023 (GMT+7)
Bạn trẻ có thêm nhiều niềm vui, vốn sống khi tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè.
Bạn trẻ có thêm nhiều niềm vui, vốn sống khi tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè.

(VLO) Mùa hè đã “gõ cửa” khiến các bạn trẻ vô cùng hào hứng, bởi đây là khoảng thời gian tuyệt vời để thực hiện những kế hoạch mà trong năm học không thể làm được. Thế nhưng cũng có không ít bạn trẻ lại băn khoăn vì không biết làm gì để có mùa hè thật vui và ý nghĩa.

Mùa hè là những chuyến đi

Hè về, nhiều học sinh, sinh viên hào hứng khoác lên mình chiếc áo xanh thanh niên để tham gia các hoạt động tình nguyện. Các bạn đã không ngại sáng nắng, chiều mưa hay đi đến mỏi chân mà vẫn nhiệt huyết tham gia xây cầu, nâng cấp đường, sửa chữa nhà… Bởi các bạn biết rằng, qua các hoạt động ấy bản thân sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích.

Trải qua 2 mùa hè tình nguyện tại Vĩnh Long, bạn Nguyễn Ngọc Như- sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, thấy mình dạn dĩ, tự tin và hoạt bát hơn rất nhiều. Từ tham gia làm cỏ, trồng tuyến đường hoa rồi hướng dẫn bà con cách phân loại rác, thăm và tặng quà gia đình chính sách…

Ngọc Như cảm thấy rất vui và trưởng thành hơn. “Không chỉ được mang nụ cười đến với người dân mà em còn học cách sống vì tập thể, chia sẻ khó khăn với bạn bè và làm người có ích cho xã hội”- Ngọc Như chia sẻ.

Hòa mình vào các hoạt động tình nguyện hè chính là cơ hội để trải nghiệm, rèn luyện bản thân và được “góp chút gì đó cho cộng đồng”. Chính vì thế mà năm nào bạn Nguyễn Hữu Giàu- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cũng ưu tiên cho hoạt động này.

Hữu Giàu cho biết, tham gia lao động tay chân như phát quang, vác đá, trộn hồ, đổ bê tông… cũng mệt lắm nhưng khi nhìn lại thành quả mình làm được thì phấn khởi lắm. “Thế nên em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động ý nghĩa này vào những dịp hè”- Hữu Giàu nói quả quyết.

Để kỳ nghỉ hè thêm phần thú vị, không ít bạn trẻ yêu thích “xê dịch” quyết định “phượt bụi” để khám phá thêm những vùng đất mới, con người mới.

Là sinh viên, điều kiện tài chính không cho phép nên bạn Quỳnh Như- sinh viên năm 2 ngành Thủy sản, cùng nhóm bạn đã tự thiết kế “tua” du lịch phù hợp với túi tiền. Chỉ cần xe máy, ba lô với vài thứ cần thiết cùng “dế yêu” là đủ để các bạn trẻ thực hiện chuyến du lịch rồi.

Quỳnh Như cho hay, ngay từ hè năm thứ nhất, Như cùng đồng đội lên kế hoạch và bắt đầu hành trình tìm đến các địa điểm du lịch nổi tiếng ở địa phương của các thành viên.

Thế là Như đã cùng các bạn đi qua biết bao con đường quanh các tỉnh miền Tây, được trải nghiệm vườn cây ăn trái, thưởng lãm vẻ đẹp yên bình, thơ mộng của miền quê sông nước hữu tình…

Quỳnh Như hào hứng chia sẻ: “Qua những chuyến đi như thế, mình được gặp gỡ và làm quen với nhiều bạn mới, được hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của người bản xứ… mới thấy thêm yêu, thêm quý quê hương mình”.

Thêm kỹ năng, tăng vốn sống

Không để thời gian trôi qua nhàm chán, lại có thể cọ xát thực tế vừa kiếm thêm chút đỉnh thu nhập, các bạn trẻ năng động đã lựa chọn đi làm thêm trong mùa hè. Tùy năng lực, sở thích, yêu cầu, các bạn có những lựa chọn nghề khác nhau như: phục vụ nhà hàng, quán cà phê, bán hàng, thu ngân cho quán ăn...

Mùa hè là cơ hội để bạn trẻ làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.
Mùa hè là cơ hội để bạn trẻ làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Đối với bạn Nguyễn Trần Yến Nhi- sinh viên năm cuối ngành Ngôn ngữ Anh, thì không khó để chọn việc làm phù hợp. Tuy nhiên Yến Nhi chia sẻ rằng: “Mình nên lựa chọn những công việc mà mình đang học để có thêm cơ hội tích lũy kinh nghiệm bổ trợ cho kiến thức trên giảng đường”.

Chính vì vậy mà hè nào Yến Nhi cũng “nán” lại thành phố để đi dạy thêm. Theo Yến Nhi, làm gia sư “gõ đầu trẻ” rất vui, giúp em làm quen với thực tế cuộc sống, thích ứng nhanh với công việc hơn là lý thuyết suông. “Vui nhất là khi được các em nhỏ thân thương gọi “cô ơi”, càng làm em yêu thích ngành mình học nhiều hơn”- Yến Nhi bộc bạch.

Trong khi đó, bạn Lê Huỳnh Mai- sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, cũng sử dụng những tháng hè của mình để kinh doanh online. Huỳnh Mai chọn kinh doanh quần áo, giày dép, ba lô cho học sinh “vì vừa được làm việc theo sở thích mà lại có thêm tiền nữa”.

Mỗi ngày lên máy đăng thông tin giới thiệu sản phẩm, rồi trả lời tư vấn, cập nhật đơn đặt hàng của khách… đã giúp Huỳnh Mai ngày càng nhạy bén hơn trong kinh doanh, biết cách giao tiếp sao cho khách mến mà ủng hộ tiếp.

Huỳnh Mai cười tươi rói: “Kết thúc ngày làm việc, em thường ghi lại những kỷ niệm vui buồn vào cuốn sổ tay, vì em luôn trân trọng những ngày nghỉ hè ý nghĩa này của mình”.

Thay vì ở nhà ngủ nướng, xem phim hay cày game, không ít bạn trẻ lại chọn đăng ký học thêm ngoại ngữ, tin học hay các khóa kỹ năng để rèn luyện và nâng cao kiến thức bản thân.

Đơn cử như bạn Phan Duy Hiếu- sinh viên Marketing, cho biết sẽ dành thời gian nghỉ hè để tham gia khóa học kỹ năng giao tiếp, làm việc tập thể và quản lý nhóm.

Duy Hiếu nói: “Em nghĩ sinh viên rất cần những kỹ năng mềm này, vì đây là một trong những tiêu chuẩn “ghi điểm” đối với nhà tuyển dụng”.

Còn bạn Lê Thị Yến Linh- sinh viên ngành Du lịch, quyết định dồn toàn lực vào việc học tiếng Anh. Theo Yến Linh thì: “Đây là môn học mình yêu thích, với lại giỏi ngoại ngữ cũng là lợi thế để sau này ra trường dễ xin được việc hơn. Rồi khi đi làm, nếu có gặp khách nước ngoài mình cũng tự tin giao tiếp”.

Mùa hè đẹp không nằm trong giấc mơ mà ở những kỷ niệm do chúng ta tạo nên. Vì thế, mùa hè mới này chúng ta hãy cùng tạo nên những khoảnh khắc tươi vui và đáng nhớ, bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY