Phấn đấu trở thành sinh viên 5 tốt

01:06, 23/06/2023

Phấn đấu để đạt danh hiệu "Sinh viên (SV) 5 tốt" là mục tiêu của nhiều SV. Nhưng để đạt được danh hiệu ấy có khó không và trở thành SV 5 tốt sẽ mang lại lợi ích gì… là vấn đề được nhiều SV quan tâm.

 

Sinh viên tham gia đặt câu hỏi gửi đến Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh.
Sinh viên tham gia đặt câu hỏi gửi đến Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh.

Phấn đấu để đạt danh hiệu “Sinh viên (SV) 5 tốt” là mục tiêu của nhiều SV. Nhưng để đạt được danh hiệu ấy có khó không và trở thành SV 5 tốt sẽ mang lại lợi ích gì… là vấn đề được nhiều SV quan tâm.

Làm sao để đạt sinh viên 5 tốt?

Tại Chương trình Đối thoại giữa Chủ tịch Hội SV tỉnh với SV 5 tốt các cấp năm 2023 mới đây, bạn Nguyễn Mai Anh Thư- Trường CĐ Vĩnh Long, cho biết SV 5 tốt là một danh hiệu cao quý mà mỗi SV đều muốn đạt được. Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chuẩn của SV 5 tốt không phải dễ dàng. Bởi, SV vừa phải học tập tốt, vừa phải rèn luyện bản thân về đạo đức, thể lực và tích cực trong các hoạt động tình nguyện. Thế nhưng, có trường hợp SV học tập tốt thì ít tham gia phong trào tình nguyện và ngược lại… “Vậy SV cần có phương thức nào để cân bằng giữa tiêu chuẩn học tập tốt với các tiêu chuẩn còn lại?”- Anh Thư đặt câu hỏi.

SV 5 tốt đã và đang là mục tiêu hướng đến của nhiều SV. Nhưng thực tế, vẫn có không ít SV chưa hiểu việc phấn đấu này sẽ mang lại lợi ích như thế nào. Bạn Thạch Kim Úch Đom- Trường CĐ Vĩnh Long, hỏi: “Những tiêu chí của phong trào “SV 5 tốt” sẽ mang lại lợi ích gì cho việc phát triển hoàn thiện bản thân của SV?”.

Chị Thái Thị Hiền- Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết: Để đạt được danh hiệu SV 5 tốt, đòi hỏi SV phải phấn đấu, rèn luyện cực kỳ khó vì phải hội tụ 5 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt”. Và làm sao để đảm bảo đều tốt tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của từng bạn. SV cần phải xem bản thân hiện tại nếu phấn đấu thì có thể đạt được đến cấp nào, tiêu chí nào. Nếu cấp trung ương tiêu chuẩn cao, xa quá thì hướng đến rèn luyện cấp trường, cấp tỉnh trước. Khi đã được mốc cấp trường, cấp tỉnh, SV nên xem trong 5 tiêu chuẩn cấp trung ương có đạt hết không.

Nếu không thể đạt hết thì ưu tiên những tiêu chuẩn dễ để rèn luyện trước, học kỳ sau sẽ tập trung tiêu chuẩn còn lại. Và thời gian hè là thời gian các bạn có thể tham gia các hoạt động tình nguyện... Chị Hiền chia sẻ: “SV phải tích cực học tập, rèn luyện, nghiên cứu, làm việc gì cũng phải có đam mê, xác định được điều mình cần có để phấn đấu”.

Chị Hiền cho biết thêm, phong trào “SV 5 tốt” tạo môi trường để các bạn trẻ học tập, rèn luyện hướng tới xây dựng hình ảnh SV toàn diện trong thời kỳ mới. Và trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, dù đạt hay không đạt danh hiệu “SV 5 tốt”, SV cũng trở nên tiến bộ hơn. SV ngày hôm nay sẽ tốt hơn ngày hôm qua, chính là lợi ích lớn nhất đối với mỗi SV.

Đồng hành cùng sinh viên

Tại chương trình đối thoại, SV cũng quan tâm đến các hoạt động đồng hành hỗ trợ SV trong học tập, phát triển kỹ năng, định hướng thông tin tuyên truyền cho SV có sức đề kháng tốt trước tin xấu, tin độc trên môi trường mạng… Bạn Kim Quyên- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, đặt câu hỏi: “Trong năm học tới đây, Hội SV tỉnh có những giải pháp, chương trình gì hỗ trợ cho những SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập?”.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Mộng Cầm- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho rằng: SV là lực lượng năng động, sáng tạo, nhạy bén, tiếp cận nhanh với công nghệ nên cần phải được trang bị những kiến thức để nhận diện các thông tin chính thống, phân loại thông tin xấu, độc trên không gian mạng. “Vậy thời gian tới, Hội SV tỉnh có giải pháp như thế nào để “tăng sức đề kháng” cho SV trên môi trường mạng?”- Mộng Cầm hỏi.

Chị Lưu Như Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh, cho rằng: Cách tốt nhất là tạo sức đề kháng cho SV trước các thông tin xấu độc là để mỗi bạn tiếp nhận đầy đủ thông tin, tri thức. Từ đó, mỗi bạn sẽ chủ động, tự giác, đấu tranh, phản bác kịp thời với các quan điểm sai trái phát tán trên internet.

Và với vai trò của mình, hội SV sẽ tăng cường tuyên truyền giúp SV nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, thù địch; phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng bằng thông tin chính thống của hệ thống báo chí và mạng xã hội của Việt Nam để SV nâng cao nhận thức, đủ sức “đề kháng” trước các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, khơi dậy niềm tin của SV vào đường lối, chủ trương của Đảng và tuyên dương SV có tinh thần yêu nước, dũng cảm tham gia đấu tranh trên không gian mạng.

Học tập, rèn luyện để trở thành sinh viên 5 tốt sẽ giúp sinh viên tiến bộ từng ngày.
Học tập, rèn luyện để trở thành sinh viên 5 tốt sẽ giúp sinh viên tiến bộ từng ngày.

Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết: Nhằm động viên, khích lệ các SV vươn lên trong học tập và cuộc sống, Hội SV tỉnh sẽ tiếp tục dành nguồn lực để trao tặng học bổng hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, học tập tại các trường ĐH, CĐ trong tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu, kết nối các đơn vị, tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các SV gặp khó như: giới thiệu nhà trọ giá bình dân, việc làm bán thời gian, các cơ hội việc làm thêm; tổ chức các bữa cơm thân tình…

Chủ tịch Hội SV tỉnh mong muốn các SV vươn lên trong học tập, cuộc sống, chủ động nghiên cứu, trang bị các kỹ năng, không ngừng rèn luyện, phấn đấu để trở thành những SV vừa hồng, vừa chuyên và thật sự là đội ngũ tiên phong của trí thức trẻ tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh