Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Cập nhật, 04:41, Thứ Sáu, 09/06/2023 (GMT+7)

 

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hè đến, khi hoa phượng đỏ rực góc trời cũng là lúc tuổi trẻ lại bắt đầu hòa mình vào các chiến dịch tình nguyện hè đong đầy ý nghĩa.

Hứng khởi ngày ra quân

Cứ mỗi dịp hè, những chuyến hành trình mang màu xanh tuổi trẻ lại mở ra với biết bao hoạt động sôi nổi. Phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh triển khai mô hình biển báo phòng chống đuối nước, Tỉnh Đoàn hỗ trợ cho 5 thanh niên có ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp; trao tay những phần quà yêu thương hỗ trợ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Còn hơn 100 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cũng hăng hái lắp đặt các biển cảnh báo “Khu vực nước sâu nguy hiểm- phòng chống đuối nước”, thực hiện công trình tuyến đường hoa ở ấp Thanh Mỹ 2 (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ)…

Cùng các bạn trẻ trồng cây dọc theo đường đan, chị Dương Thị Thu Nguyệt- Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, vô cùng phấn khởi vì “được góp một chút công sức tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan địa phương thêm xanh, đẹp”.

Khởi động Chiến dịch TNTN hè, tùy theo điều kiện thực tế, tổ chức đoàn ở các địa phương cũng ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hữu ích tham gia xây dựng NTM và vì an sinh xã hội.

Đơn cử như Huyện Đoàn Trà Ôn tổ chức làm cỏ, trồng hoa, phát quang bụi rậm và trao học bổng hỗ trợ 10 học sinh vượt khó ở xã Nhơn Bình. Huyện Đoàn Bình Tân phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn; trồng cây xanh tuyến đường các ấp: Hưng Thuận, Hưng Lợi (xã Tân Hưng, huyện Bình Tân). Huyện Đoàn Mang Thít mổ heo đất gây quỹ chia sẻ yêu thương; thu gom rác trên các tuyến đường ở xã Mỹ An (Mang Thít)...

Trong không khí sôi động ấy, Huyện Đoàn Tam Bình cũng triển khai các phần việc tham gia xây dựng NTM tại xã Mỹ Thạnh Trung. Dù thời tiết “chẳng chìu lòng người” nhưng các bạn trẻ vẫn hào hứng tham gia trồng cây xanh, thu gom rác thải trên tuyến đường vào UBND xã…

Chẳng ngại mưa trơn trượt, anh Nguyễn Nhật Trường- Bí thư Xã Đoàn Tân Lộc, cùng các bạn trẻ trồng cây xanh rồi di chuyển đặt thùng rác tại các khu vực công cộng. Anh vui vẻ nói: “Tuy chỉ là phần việc nhỏ thôi nhưng nếu mỗi người thực hiện một phần việc như thế này thì cũng góp phần xây dựng quê mình rồi”.

Còn tại UBND xã, em Hồ Châu Thiên Phúc- Trường THCS Mỹ Thạnh Trung, cũng cùng nhóm bạn bắt tay trồng những chậu hoa mười giờ tô điểm cho khuôn viên xã. “Thật hào hứng làm sao khi em được chính tay tham gia phần việc ý nghĩa này”- Thiên Phúc bày tỏ.

Phát huy cao độ tinh thần tình nguyện

Để huy động tất cả lực lượng ĐVTN, Chiến dịch TNTN hè năm nay được triển khai thông qua nhiều nội dung, phương thức phong phú, với 1 chương trình và 4 chiến dịch tình nguyện nhỏ.

Cụ thể, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” gắn với kỳ thi tốt nghiệp THPT, huy động sự tham gia của lực lượng giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên các trường ĐH, CĐ. Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” dành cho thanh niên công nhân, công chức, viên chức.

Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên- giáo dục nghề nghiệp; cán bộ, giáo viên trẻ các trường học. Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” dành cho thanh niên lực lượng vũ trang. Và Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” trong sinh viên, giảng viên trẻ các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh…

Anh Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Trong Chiến dịch TNTN hè này, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện các hoạt động xây dựng NTM và đô thị văn minh như: sửa chữa đường, cầu dân sinh; thắp sáng đường giao thông nông thôn; xây dựng, sửa chữa nhà nhân ái, các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hướng dẫn người dân phân loại, xử lý rác thải thành phân hữu cơ tại hộ gia đình; trồng cây xanh; triển khai các đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động tham gia đảm bảo trật tự ATGT; tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân tại các địa bàn vùng sâu; hỗ trợ các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn cùng các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi…

Nhiều phần việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đã được tuổi trẻ thực hiện. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh.
Nhiều phần việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đã được tuổi trẻ thực hiện. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh.

Thời gian qua, Chiến dịch TNTN hè đã tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; bồi đắp niềm tin, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc tham gia xây dựng quê hương ngày thêm phát triển. Đặc biệt, thông qua các hoạt động cụ thể của chiến dịch, không chỉ lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng mà còn góp phần hình thành thế hệ ĐVTN thời kỳ mới có bản lĩnh, có kỹ năng thực hành xã hội, sống có ích cho cộng đồng, cho quê hương.

Để Chiến dịch TNTN hè năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực, anh Nguyễn Quốc Tuấn kêu gọi các cán bộ đoàn, ĐVTN phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo bám sát vào tình hình thực tế của địa phương và nội dung từng chiến dịch tình nguyện để tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên phù hợp, thiết thực, góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội, chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh ở địa phương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ