Đồng hành cùng thí sinh "vượt vũ môn"

05:06, 29/06/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bắt đầu cũng là lúc tuổi trẻ tỉnh nhà khởi động Chương trình "Tiếp sức mùa thi" đầy nhân văn và ý nghĩa.

(VLO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bắt đầu cũng là lúc tuổi trẻ tỉnh nhà khởi động Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đầy nhân văn và ý nghĩa.

Bạn trẻ tặng nước uống “tiếp sức” cho thí sinh.
Bạn trẻ tặng nước uống “tiếp sức” cho thí sinh.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực

Ngay từ đầu tháng 6, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã huy động 70 sinh viên luân phiên nhau tham gia sản xuất 21.000 chai nước để tiếp sức mùa thi.

Tranh thủ sau giờ học, bạn Hà Lê Gia Khánh- sinh viên năm nhất, cùng các bạn làm ra những chai nước uống mát lành rồi tham gia khuân vác, sắp xếp từng lốc nước lên xe lớn chuyển đến các điểm thi. “Dù phần việc nhỏ thôi nhưng đây là tình cảm của em dành cho các sĩ tử”- Gia Khánh chia sẻ.

Anh Trần Văn Diễn- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho biết: Năm nay, đoàn trường có hơn 150 sinh viên tình nguyện tham gia đội hình sản xuất nước suối; đội hình vận chuyển nước và đội hình tình nguyện trực tại các điểm thi.

Bên cạnh đó, đoàn trường cũng trao tặng hơn 10.400 quyển tập cho các thí sinh. Hy vọng những món quà tinh thần này sẽ là nguồn động viên giúp các em an tâm “vượt vũ môn”.

Đồng hành với sĩ tử, Đoàn Trường ĐH Cửu Long thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ dinh dưỡng, xe ôm tình nguyện, bóng mát và trật tự giao thông.

Theo chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, điểm mới năm nay là đoàn trường đã xây dựng đội hình chăm sóc sức khỏe, thành viên là các sinh viên chuyên ngành dược, điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ đảm nhận việc hỗ trợ kịp thời, chăm sóc sức khỏe ban đầu để thí sinh vững tâm thi cử.

Cùng thí sinh “vượt vũ môn”, các đơn vị đoàn cấp huyện đã thành lập 46 đội hình tình nguyện, với hơn 1.000 tình nguyện viên hỗ trợ 28 điểm thi trong tỉnh và triển khai nhiều hoạt động, mô hình tình nguyện sáng tạo, hiệu quả tại các địa phương như: đội hình kết nối yêu thương; hỗ trợ tập, viết; hỗ trợ nước; hỗ trợ điều tiết giao thông…

Bên cạnh đó, đoàn các trường tỉnh cũng triển khai các hoạt động hiệu quả, kịp thời trước, trong và sau mỗi kỳ thi.

Các giáo viên trẻ, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ ôn thi, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc giúp học sinh tự tin khi tham dự kỳ thi; rà soát, nắm danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để có hình thức hỗ trợ thiết thực.

Riêng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã phối hợp tổ chức chương trình livestream tư vấn tâm lý phòng thi trên Fanpage của Tỉnh Đoàn; thành lập 5 đội hình cấp tỉnh trợ giúp cho thí sinh và dành nguồn lực hỗ trợ 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Thông qua các hoạt động này, mong muốn tiếp thêm niềm tin, động lực để thí sinh có tâm lý vững vàng, tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng của đời mình và đạt được kết quả cao nhất”- anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết.

Sát cánh cùng “sĩ tử”

Sáng 28/6 tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long), bạn Lê Trương Nhật Quang- học sinh của trường, nhanh nhẹn hướng dẫn thí sinh mang đồ để vào phòng hành lý rồi hướng dẫn phụ huynh nơi đậu xe an toàn.

Nhật Quang chia sẻ: “Tham gia những hoạt động này giúp em năng động, dạn dĩ hơn và thấy mình sống có ích hơn. Hy vọng năm sau đến lượt em bước vào kỳ thi này, bản thân sẽ có thêm kinh nghiệm để gặt hái kết quả thật cao”.

Tiếp sức mùa thi, các bạn trẻ dù là sinh viên, đoàn viên hay học sinh đều tràn đầy nhiệt huyết, không quản thức khuya, dậy sớm để đồng hành cùng thí sinh.

Cùng nhóm bạn tặng nước hỗ trợ thí sinh tại Trường THPT Vĩnh Long, bạn Nguyễn Lương Hào- sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, cho hay, mặc dù nắng nóng nhưng được giúp đỡ các em nên “hổng mệt chút nào.

Em cùng các bạn đang học hè nhưng vì đam mê hoạt động “nhỏ nhưng ý nghĩa này” mà hôm nay tụi em có mặt tại đây”.

Trong ngày thi đầu tiên, dù tiết trời không chiều lòng người, nhưng các bạn trẻ vẫn hết mình với các hoạt động tiếp sức cho thí sinh.

Có mặt tại Trường THCS-THPT Phú Quới (Long Hồ) mới cảm nhận được không khí sôi động cùng sự hào hứng, phấn khởi của các thanh niên tình nguyện.

Từng nhóm bạn trẻ liên tục chuẩn bị bánh, nước uống; nhóm chuẩn bị vật dụng che nắng che mưa; nhóm khẩn trương kiểm tra xe máy để đảm bảo an toàn khi đưa rước thí sinh…

Hòa trong không khí ấy, bạn Nguyễn Hữu Hạnh Duyên- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, cũng chuẩn bị sủi cam, các vật dụng y tế cần thiết để sẵn sàng hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các thí sinh. Đây là lần đầu tiên tham gia chương trình nên Hạnh Duyên rất vui.

Cô sinh viên năm hai phấn khởi cho biết: “Tụi em cũng đã từng trải qua giai đoạn thi cử nên hiểu được khi thi rất cần trợ giúp về mặt tinh thần. Tụi em sẽ hỗ trợ hết mình để tiếp thêm năng lượng cho các em bình tĩnh, yên tâm làm bài thật tốt”.

Còn tại Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long), tờ mờ sáng là các tình nguyện viên đã đến đây để hỗ trợ khi cần. Không chỉ động viên, các bạn còn luôn miệng dặn dò thí sinh chuẩn bị sẵn máy tính, viết, thước trước khi bước vào phòng thi.

Rồi khi thí sinh hoàn thành môn thi ra khỏi cổng, những nụ cười thật tươi, những cái vỗ vai luôn đi kèm với những chai nước suối mát lạnh được các bạn tình nguyện viên gửi trao để khích lệ tinh thần sĩ tử.

Bạn Trương Huỳnh Anh Thư- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, phấn khởi nói: “Không có niềm vui nào hơn khi em được góp chút công sức hỗ trợ thí sinh thi được thuận lợi và thành công nhất”.

Ở các điểm thi, các tình nguyện viên tham gia phát nước uống, sữa, bánh; đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt đến hướng dẫn phân luồng đảm bảo atgt. Rồi những khi mưa rơi hay nắng nóng, các bạn không ngại đi theo che dù cho thí sinh…

Chính sự quan tâm bằng tất cả tấm lòng của các bạn trẻ đã tiếp thêm tinh thần cho các sĩ tử. Bạn Nguyễn Nhựt Tân- thí sinh tại điểm thi Trường THCS-THPT Trưng Vương, bộc bạch: “Những nụ cười dễ thương, gương mặt rạng rỡ của các anh chị đã giúp em xua tan những lo lắng, bỡ ngỡ và góp thêm tự tin trong những giờ thi căng thẳng”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh