Tự hào truyền thống, tuổi trẻ viết tiếp trang sử vẻ vang

Cập nhật, 10:14, Thứ Sáu, 28/04/2023 (GMT+7)
Đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động ý nghĩa, sẻ chia với các hoàn cảnh kém may mắn.
Đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động ý nghĩa, sẻ chia với các hoàn cảnh kém may mắn.
Với niềm trân trọng, tự hào truyền thống đấu tranh cách mạng của các bậc cha anh đi trước, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay luôn khắc ghi, xem đó là niềm tin, động lực, trách nhiệm để phấn đấu, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.
 
Phát huy tinh thần yêu nước
 
Suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Vĩnh Long nói riêng đã luôn cháy bỏng tinh thần nồng nàn yêu nước. Trong thời chiến, bao thế hệ cha anh sẵn sàng hiến trọn tuổi thanh xuân chiến đấu bảo vệ nước nhà thì nay thế hệ trẻ vẫn luôn ghi lòng tạc dạ và tiếp bước truyền thống dân tộc hào hùng bằng những việc làm thiết thực.
 
Đó là sự trung thành tuyệt đối, sắt son một niềm tin với Đảng, nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Là sự tham gia tích cực đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, phản động của thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng. Là tinh thần tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và ra sức cống hiến tri thức xây dựng quê hương của các thế hệ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)…
 
Tình yêu dành cho quê hương, đất nước không phải là lời nói suông mà được bạn Lưu Nguyễn Hải Ngọc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, thể hiện trong từng hành động cụ thể. Ngoài việc đạt thành tích học tập giỏi, xuất sắc, Hải Ngọc còn xông xáo trong các phong trào của khoa, trường. Với sự phấn đấu ấy, Hải Ngọc đã được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp dù đang là sinh viên năm 2.
 
Hải Ngọc cho hay, sinh viên học tập nghiêm túc, tích cực tham gia hoạt động xã hội chính là cách thể hiện tình yêu nước nhà. 
 
Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, kế thừa truyền thống cha anh, ĐVTN tỉnh nhà đã và đang phấn đấu, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng cùng khát khao góp công sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp. Nổi bật, tuổi trẻ đã không ngừng thi đua trong học tập, lao động, sản xuất và phát huy sáng kiến trên các lĩnh vực với hàng ngàn sáng kiến, ý tưởng được đề xuất mỗi năm. 
 
Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, ĐVTN đã và đang phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tương thân, tương ái thực hiện thành công các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Đáng chú ý là phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”…
 
Hàng năm, tuổi trẻ đã triển khai hàng ngàn công trình, phần việc mang “thương hiệu thanh niên” hữu ích, phục vụ nhân dân, địa phương, mang lại giá trị phúc lợi xã hội hàng tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần không nhỏ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của tỉnh, được địa phương và người dân đánh giá cao, tạo dấu ấn sâu đậm trong xã hội.
 
Tỏa sáng tinh thần tiên phong, cống hiến
 
Ở mỗi thời kỳ, tuy thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ khác nhau, song tinh thần tiên phong, cống hiến của thế hệ trẻ vẫn luôn tỏa sáng. Phát huy tinh thần ấy, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay đã không ngại dấn thân, sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, thiết thực cho cộng đồng.
 
Trong đó, phải kể đến vai trò nòng cốt, đi đầu của ĐVTN trong tham gia cải cách hành chính, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng chính bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm của mình. Trong xây dựng NTM, tuổi trẻ đã không ngại khổ đội nắng hàng giờ để hỗ trợ xây cầu, sửa nhà, trồng cây xanh; không quản trầm mình dưới nước gia cố đường đan hay làm cỏ, thu gom rác bảo vệ môi trường…
 
Như tuổi trẻ Phường 9 (TP Vĩnh Long) luôn có mặt hầu hết trong các hoạt động cộng đồng ở địa phương. Từ tham gia xây dựng đô thị văn minh, hỗ trợ xây nhà đến việc duy trì đều đặn “Bếp ăn 0 đồng” đã lan tỏa lối sống đẹp của tuổi trẻ…
 
Hòa mình vào hoạt động thu gom rác thải nhựa, vệ sinh môi trường do Đoàn Phường tổ chức mới đây, chị Nguyễn Thị Lan Phương- Bí thư Chi đoàn Khóm 4 (Phường 9) chia sẻ: “Việc làm này dù nhỏ nhưng tôi thấy rất vui vì được góp sức cho phường mình”.
 
Không chỉ xung phong đảm nhận các công trình, phần việc “tay chân” mà tuổi trẻ còn đem chuyên môn, kiến thức sẵn có của mình để phục vụ cho người dân, cộng đồng. Đơn cử, sinh viên Trường ĐH Cửu Long, mỗi mùa hè đến lại tổ chức lớp học miễn phí dạy tiếng Anh cho thiếu nhi.
 
Sinh viên Khoa Điện- Điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, vào Tháng Thanh niên, Mùa hè xanh đều hỗ trợ ngày công thực hiện tuyến đèn đường thắp sáng tại các xã còn khó khăn. Còn có ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp hỗ trợ nông dân…
Góp sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới.
Góp sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới.
Gần đây nhất, ĐVTN đã luôn thường trực trong các hoạt động tham gia chuyển đổi số ở địa phương. Nhạy bén với công nghệ, có tri thức, chỉ tính riêng tháng 3 vừa qua, ĐVTN đã tham gia hơn 100 tổ chuyển đổi số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài ứng dụng định danh điện tử VNeID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến… 
 
Với mong muốn góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số của địa phương, Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu- Công an huyện Long Hồ, đã xuống địa bàn trực tiếp hỗ trợ người dân. Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu cười tươi rói: “Tuổi trẻ, nhất là ĐVTN lực lượng công an phải đi đầu trong tuyên truyền, hướng dẫn bà con mình hiểu để tham gia chứ!”.
 
Đó là chưa kể, ĐVTN còn hăng hái tham gia các hoạt động hướng về biển đảo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, mỗi năm, hàng ngàn tân binh tỉnh nhà đã lên đường tòng quân, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của thanh niên đối với quê hương. Bởi “đây chính là trách nhiệm của thanh niên trong thời bình cũng là niềm vinh dự khi lên đường nối tiếp truyền thống của bao thế hệ cha anh đi trước”, thanh niên Nguyễn Ngọc Tấn (Phường 2, TP Vĩnh Long) tham gia nghĩa vụ năm nay cho biết.
 
Có thể thấy, bằng tình yêu quê hương và sức trẻ, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang nỗ lực từng ngày, cống hiến hết mình góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
Nhiều gương ĐVTN điển hình cho thế hệ trẻ tỉnh nhà đang ngày đêm ra sức thi đua trên mọi mặt trận, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng với thế hệ cha anh, tiêu biểu như: chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, Thượng úy Phạm Duy Tân- Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh là cán bộ Đoàn tiêu biểu đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng; bạn Cao Phước Trung- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, bạn Cao Thị Kim Hằng- Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long đạt Giải thưởng “Sao tháng Giêng”; Thượng úy Thạch Thanh Liêm (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) là thanh niên công an xã tiêu biểu của tỉnh được Bộ Công an tuyên dương năm 2022.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ