Mình cùng đọc sách bạn nhé!

Cập nhật, 14:18, Thứ Sáu, 21/04/2023 (GMT+7)
Đọc sách để nạp thêm tri thức, rèn tính cách và học làm người.
Đọc sách để nạp thêm tri thức, rèn tính cách và học làm người.

(VLO) “Đọc sách, bạn sẽ không mất gì cả mà còn được sách tặng những món quà quý giá hơn những gì bạn mong đợi”. Nhiều bạn trẻ có niềm đam mê với sách đã chia sẻ như thế.

Say mê đọc sách

Từ khi học tiểu học đến giờ, bạn Võ Chí Vỹ- học sinh Trường THPT Mang Thít, vẫn luôn dành thời gian để đọc sách. Khi nhỏ đọc truyện tranh, lớn hơn thì đọc sách về cuộc sống, khoa học vũ trụ.

Chí Vỹ thích nhất là cuốn sách “Phòng trọ 3 người” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Đi trốn” của tác giả Bình Ca và cả “Vũ trụ” của Carl Sagan…

Chí Vỹ cho hay, em thường đọc sách vào giờ ra chơi. Còn những ngày nghỉ cuối tuần, em hay mang sách ra quán trà sữa đọc sách đến nào “thấy đủ mới dừng”.

Không chỉ đam mê đọc sách, Chí Vỹ còn đạt giải nhì cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Vĩnh Long, giải nhất cuộc thi Đọc sách nhận lì xì của trường…“Việc đọc sách đã giúp em rèn luyện tính cách bản thân tốt hơn và thêm yêu cuộc sống xung quanh”- Chí Vỹ tự tin nói.

Bạn Nguyễn Lê Phương Thảo- học sinh Trường THPT Vĩnh Long (TP Vĩnh Long), rất yêu thích những trang sách chứa đựng nhiều câu chuyện hay, thú vị.

Từ những quyển sách văn học, sách kỹ năng sống, càng đọc Phương Thảo càng cảm nhận được nhiều điều hay mà sách mang đến.

Cũng nhờ đó mà Phương Thảo có thêm vốn từ phong phú, môn Văn học nổi trội hơn và được chọn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn cấp thành phố.

Mới đây, gặp Phương Thảo đang tìm sách tại Nhà sách Fahasha Vĩnh Long, nữ sinh với mái tóc dài cười tươi cho biết, tuần nào không bận học thêm là em đến đây để đọc và chọn mua những quyển sách mà mình ưng ý.

Ngoài sách tham khảo bổ trợ việc học, em thường hay xem sách “Đắc nhân tâm”, sách dạy về kỹ năng sống… “Cảm giác thật “yomost” khi tìm được một quyển sách hay và có thể đọc ngấu nghiến”- Phương Thảo hí hửng nói.

Sách giúp con người nâng tầm hiểu biết, bồi bổ trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn và trang bị kỹ năng cho sự hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội. Vì thế, mà bạn Nguyễn Văn Hữu- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, đã tạo cho mình thói quen đọc sách từ khi học THPT.

Lúc nào trên bàn học của Văn Hữu cũng để sẵn vài quyển sách là tác phẩm văn học dành cho tuổi trẻ, về tình cảm gia đình, rèn luyện kỹ năng mềm… để đọc sau khi xong bài vở. Thời gian gần đây, Văn Hữu còn đọc thêm sách online trên điện thoại, máy vi tính.

“Mỗi khi đọc sách, thấy những câu hay, bài học ý nghĩa hay kiến thức mới em liền gạch dưới và ghi lại vào quyển sổ để nhớ. Khi vào lớp, em nói chuyện cũng như giới thiệu với bạn bè về những quyển sách mình đã đọc”- Văn Hữu hào hứng chia sẻ.

Sách như người bạn tốt

Đọc sách chính là con đường ngắn nhất để góp nhặt, tích lũy tri thức. Vì vậy, bạn Cao Thị Kim Hằng- sinh viên ngành Thương mại điện tử, xem sách như người bạn đồng hành không thể thiếu, cũng là người thầy uyên bác cho bạn những lời khuyên hữu ích…

Nhờ chịu khó vươn lên lại thêm đam mê đọc sách, mà Kim Hằng gặt hái được không ít “quả ngọt” trong học tập lẫn phong trào và trở thành Sao tháng Giêng cấp Trung ương.

Kim Hằng bày tỏ: “Đọc sách là cách dẫn lối tốt nhất cho con đường để ta bước đến tri thức nhân loại. Nếu bạn biết cách đọc sách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”.

Lợi ích của việc đọc sách đã được chứng minh. Song, thực tế vẫn có không ít bạn trẻ không mấy mặn mà với việc này. Một số bạn trẻ cho rằng, những kiến thức trong giáo trình và sách vở trên lớp học đã đáp ứng đủ lượng kiến thức cần thiết.

Bạn trẻ thường hay đến thư viện trường để đọc sách.
Bạn trẻ thường hay đến thư viện trường để đọc sách.

Vì vậy, ngoài việc học tập ở trường, các bạn thường lướt Facebook, Zalo. Trong khi đó, có không ít bạn trẻ lại cho rằng, đọc sách không có sự tương tác nên dễ gây nhàm chán, hay vì bận học hành nên không có thời gian đọc sách…

Trong khi đó, đọc sách mỗi ngày là niềm vui của anh Trần Hưng Lộc- Tỉnh Đoàn Vĩnh Long. Dù trên mạng xã hội, tràn ngập nhiều thông tin nhưng anh vẫn tìm đến sách và xem nó như phương tiện vừa làm việc, học tập bồi dưỡng thêm kiến thức mới. Mỗi tối trước khi đi ngủ anh đều đọc 4-5 trang sách.

Với anh, mỗi quyển sách là một “chân trời” mới. Từ những quyển sách nói về cuộc sống, hạt giống tâm hồn hay những mẩu chuyện kể Bác Hồ đều chứa đựng những bài học vô cùng bổ ích ý nghĩa…

Không chỉ thế, anh còn lan tỏa tinh thần yêu sách, hình thành thói quen đọc sách đến đoàn viên, thanh thiếu nhi, thông qua việc tặng sách, báo cho phòng đọc sách ở Phường 3 (TP Vĩnh Long), phát động phong trào mỗi thanh niên một quyển sách làm bạn…

Anh chia sẻ: “Sách mang đến cho tôi rất nhiều giá trị tinh thần to lớn, những kiến thức vô giá, kỹ năng tuyệt vời, suy nghĩ lạc quan và lối sống tích cực. Với những điều tốt đẹp đó, tôi mong muốn các bạn trẻ hãy đọc thật nhiều sách. Hòa mình vào từng trang sách bạn sẽ cảm thấy cuộc đời trở nên tươi đẹp hơn”.

Thật vậy, khi chúng ta đọc sách đúng cách thì đó chính là nguồn cung cấp kiến thức vô tận, người bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình khám phá thế giới, tìm hiểu bản thân.

Vậy còn chần chừ gì mà chúng ta không bỏ điện thoại xuống, quên đi những trò chơi vô bổ để tìm đến những quyển sách hay, bổ ích mà mình chưa đọc. Đọc sách để nạp thêm tri thức, rèn tính cách và học làm người...

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY