Những hành trình tháng 3

Cập nhật, 14:31, Thứ Sáu, 10/03/2023 (GMT+7)
Áo xanh tình nguyện mang nhiệt huyết hòa mình vào các hoạt động xây dựng quê hương.
Áo xanh tình nguyện mang nhiệt huyết hòa mình vào các hoạt động xây dựng quê hương.

(VLO) Tháng 3 về, tuổi trẻ lại bắt đầu những hành trình tình nguyện đong đầy ý nghĩa.

Cống hiến sức trẻ

Tháng 3- Tháng Thanh niên là cơ hội để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, ngọn lửa cống hiến. Khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện bạn trẻ hồ hởi mang nhiệt huyết hòa mình vào các hoạt động xây dựng quê hương.

Mới đây, tuổi trẻ huyện Long Hồ đã đến xã Phước Hậu (huyện Long Hồ) để thực hiện các phần việc thanh niên hỗ trợ địa phương xây dựng xã NTM nâng cao.

Trong đó, phải kể đến công trình trồng bông trang dài 800m do các bạn trẻ thực hiện đã thổi bừng sức sống tuyến đường ấp Phước Lợi B.

Hăng say tham gia đào đất, trồng hoa rồi tưới nước, anh Lê Vĩnh Kiệt- đoàn viên xã Hòa Ninh cho hay, lần đầu tiên tham gia hoạt động như thế này tại xã bạn, anh thấy ý nghĩa.

Nhất là khi nhìn những cây bông trang vừa được trồng ngay hàng thẳng lối, anh cảm thấy rất vui vì bản thân đã được góp phần nhỏ làm đẹp cảnh quan nông thôn.

Hòa nhịp vào dòng chảy tháng 3, hành trình cống hiến của tuổi trẻ ở các địa phương ngày càng lan tỏa.

Dù là ở thành thị hay nông thôn, các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa của các bạn trẻ ngày một nhiều hơn, không chỉ thu hút đoàn viên, thanh niên mà còn huy động được sự tham gia của người dân và xã hội. Qua đó, dấu ấn tuổi trẻ đã được ghi lại qua những việc làm hữu ích, mang lại kết quả thực chất.

Tháng 3 tươi đẹp khi bạn trẻ chăm lo các hoàn cảnh khó khăn, góp sức phục vụ cộng đồng.
Tháng 3 tươi đẹp khi bạn trẻ chăm lo các hoàn cảnh khó khăn, góp sức phục vụ cộng đồng.

Những ngày đầu tháng, Đoàn Phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long) đã ra quân cùng địa phương thu gom rác, khơi thông dòng chảy kênh ở Tổ 11, khóm Tân Hưng. Xã Đoàn Tân Lược (huyện Bình Tân) thực hiện vệ sinh cảnh quan môi trường ở ấp Tân Lộc.

Trong khi đó, Xã Đoàn Hiếu Thuận (huyện Vũng Liêm) thì tham gia cắt tỉa cây xanh làm thông thoáng các tuyến đường.

Bên cạnh, các bạn còn cùng với đoàn viên, thanh niên huyện nhà, người dân địa phương rải đá 1,7km tuyến đường ấp Phú Điền, trồng hoa giấy tuyến đường ấp Ngãi Thạnh- Quang Mỹ dài 3km và thu gom rác thải nhựa tại xã.

Dù có chút vụng về khi lao động chân tay, dù áo xanh có đẫm mồ hôi hay nắng đến nóng da nhưng những bước chân của bạn trẻ chưa bao giờ chùn lại.

Bởi các bạn hiểu rằng “tuổi trẻ phải tích cực tham gia những phần việc thiết thực để góp phần dựng xây quê mình ngày thêm đổi mới”- anh Nguyễn Đức Ánh- Bí thư Xã Đoàn Hiếu Thuận cho biết.

Những chuyến đi bổ ích

Tháng 3 ghi dấu ấn tuổi trẻ với những hành trình tri ân ý nghĩa.
Tháng 3 ghi dấu ấn tuổi trẻ với những hành trình tri ân ý nghĩa.

Tháng 3 là “điểm nhấn” trong năm để các bạn trẻ góp thêm những câu chuyện đẹp về tinh thần tiên phong, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, sự tri ân của thế hệ trẻ.

Và trong không khí ấy, tuổi trẻ Phường 9 (TP Vĩnh Long) đã đến thăm các cựu thanh niên xung phong ở địa phương. Ấn tượng nhất với các bạn trẻ đó là khi ghé thăm gia đình cô Trần Thị Toàn (Khóm 5, Phường 9).

Đến đây, các bạn được nghe về thời chiến tranh gian khó, với tinh thần yêu nước mà cô đã sẵn sàng tham gia lực lượng thanh niên xung phong để góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Nữ thanh niên xung phong năm nào trực tiếp cùng đồng đội tham gia tải đạn, cứu thương, làm hậu phương phục vụ chiến sĩ ngoài chiến trường.

Dù bơm rơi lửa đạn, mất mát, đau thương nhưng với sự quyết tâm, cô và đồng đội đã vượt qua tất cả, cùng nhau bền bỉ, kiên cường, hoàn thành nhiệm vụ.

Trong căn nhà nhỏ ấm áp, được nghe kể về lịch sử hào hùng lại nghe cô hát vang bài ca kháng chiến năm xưa, các bạn trẻ như được “tiếp lửa”.

“Qua hoạt động này, tôi thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn để thành người có ích cho xã hội”- anh Phạm Thiên Long- đoàn viên Phường 9 bày tỏ.

Hành trình tháng 3 còn ghi dấu chân của tuổi trẻ khi tìm về các khu di tích lịch sử, các khu tưởng niệm để ngược dòng chảy thời gian hiểu thêm những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ giành lại độc lập cho Tổ quốc của biết bao thế hệ cha ông.

Cuối tuần qua, Xã Đoàn Bình Hòa Phước (Long Hồ) đã có chuyến về nguồn tại Khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang (xã Phú Lộc, huyện Tam Bình).

Đến đây, các bạn trẻ đã dâng hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọt- Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu của quê hương Vĩnh Long; tham quan nhà trưng bày và tìm hiểu về vùng căn cứ chiến lược của Tỉnh ủy Vĩnh Long năm xưa…

“Được tận mắt chứng kiến những hình ảnh, hiện vật, nghe những câu chuyện kể về điều kiện sinh hoạt, làm việc, chiến đấu, tuổi trẻ chúng tôi càng thêm trân quý, cảm phục sự hy sinh, mưu trí, lòng dũng cảm của các thế hệ cha ông đi trước để bảo vệ hòa bình, độc lập cho thế hệ hôm nay.

Tiếp bước truyền thống, tôi sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của một cán bộ Đoàn, tích cực tham gia các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ”- anh Võ Đại Quang- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: