Những câu chuyện khởi nghiệp

Cập nhật, 14:05, Thứ Năm, 02/03/2023 (GMT+7)

 

Người trẻ giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về các sản phẩm khởi nghiệp.  Ảnh: TUYẾT NGA
Người trẻ giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về các sản phẩm khởi nghiệp. Ảnh: TUYẾT NGA

Khởi nghiệp đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, hình thành một “làn sóng mới” trong giới trẻ. Tuy nhiên, khi người trẻ khởi nghiệp, lắm chông gai nhưng cũng nhiều quả ngọt. Vượt qua khó khăn, những startup trẻ với niềm đam mê, tư duy nhạy bén, hướng đến sự bền vững đã và đang tạo nét đặc sắc cho bức tranh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bừng ngọn nến khởi nghiệp sáng tạo

Mở đầu bằng câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 17, em Nguyễn Hoàn Lê Vy (Trường THPT Lưu Văn Liệt) và chị gái đã, đang và sẽ viết tiếp những trang mới với đầy sự nhiệt huyết và hoài bão.

Tham gia kêu gọi số vốn 200 triệu cho 20% cổ phần trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 5, thương hiệu JAROS Candle đã tạo nên những bước tiến mới đầy ý nghĩa, hái được “trái ngọt đầu mùa” trên hành trình khởi nghiệp của cô gái đang độ tuổi thanh xuân rạng rỡ Nguyễn Hoàn Lê Vy.

Theo chia sẻ từ Nguyễn Hoàn Lê Vy, từ khi nhận đầu tư trên sóng đến nay thì JAROS có những tiến bộ phát triển vượt bậc như là doanh thu tăng gấp đôi so với ngày thường. Và trong dịp lễ vừa qua như là dịp cuối năm và Tết thì doanh thu của JAROS đã tăng gấp 4 so với năm trước.

Ngoài ra thì fanpage của JAROS hiện nay có hơn 12.000 người theo dõi, kênh Shopee được đánh giá 4,9/5 sao và kênh TikTok được nhiều người follow. “JAROS cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng, có nhiều đơn hàng lẻ và gia công nhiều hơn”- Vy hào hứng chia sẻ.

Trong kế hoạch phát triển sắp tới, JAROS Candle vẫn đang nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để tạo nên một sản phẩm nến thơm chất lượng, an toàn. Đón nhận niềm vui đầu năm, Vy chia sẻ đã có được cơ hội gặp gỡ với doanh nhân trẻ ở Đức.

Bày tỏ niềm vui, Vy nói: “Em đã có được cơ hội chia sẻ câu chuyện của JAROS và mong muốn đem sản phẩm nến thơm ra thị trường quốc tế. JAROS Candle với định hướng là một thương hiệu Việt Nam đi lên từ những câu chuyện thật, những sản phẩm thật, lan tỏa những ý nghĩa, giá trị thông qua những câu chuyện, những sản phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam”.

Với độ tuổi tràn đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, định vị thương hiệu bản thân với tư cách là thế hệ Gen Z, Nguyễn Hoàn Lê Vy và JAROS Candle đã gặt hái được những thành công đáng khích lệ trên hành trình khởi nghiệp.

Theo chia sẻ của Vy, trong kinh doanh, hay bất cứ điều gì, điều quan trọng là hãy dám nghĩ lớn, đừng sợ những ý tưởng mới.

“Ban đầu chẳng ai nghĩ một cô bé học sinh như em lại có thể bán nến khi còn đi học, và chinh phục các Sharks như vậy. Nhưng nhờ có những trải nghiệm kinh doanh này, em mới hiểu rõ hơn về bản thân và có thêm những bài học quý giá. Vì thế vẫn là câu nói cũ và quen thuộc đối với những bạn, các anh chị đang có ý định khởi nghiệp một lĩnh vực nào đó, hãy hành động ngay và đừng sợ thất bại”- Vy nhắn nhủ.

Gọi vốn khởi nghiệp

Bức tranh khởi nghiệp của người trẻ gặp không ít chông gai cần kiên trì, nỗ lực vượt qua. Dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong xây dựng và phát triển thương hiệu… góp phần giúp người trẻ tiến lên những bước đầu tiên trên hành trình startup. Giờ đây, đổi mới tư duy, mạnh dạn thực hiện kêu gọi vốn để phát triển bền vững đã giúp nhiều người trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công.

Đối với Nguyễn Hoàn Lê Vy và thương hiệu JAROS Candle, hạnh phúc biết bao khi sau những “bắt đầu nhỏ”, đã hiện thực hóa những “suy nghĩ lớn” khi tham gia “Thương vụ bạc tỷ mùa 5” và viết tiếp câu chuyện khởi nghiệp của bản thân thêm trọn vẹn. “Chúng em tin chắc rằng những giá trị mà JAROS Candle đem đến trong tương lai sẽ ngày càng to lớn và bền vững”- Vy cho biết thêm.

Gần đây, Dự án phim hoạt hình dài tập Thỏ Bảy Màu do tác giả trẻ Huỳnh Thái Ngọc và đội ngũ Sun Wolf Animation thực hiện, vừa mới kết thúc hoạt động gọi vốn cộng đồng trên nền tảng Comicola với số tiền lên tới hơn 1,68 tỷ đồng, vượt xa con số 1,2 tỷ đồng ban đầu. Chính thức phát động từ ngày 15/11/2022 đến ngày 20/2/2023, dự án đã nhận được ủng hộ của hơn 5.470 người, đạt 141% mục tiêu đề ra.

Startup trẻ Nguyễn Hoàn Lê Vy gặp gỡ với doanh nhân trẻ đến từ nước Đức, với mong muốn đưa JAROS ra thị trường quốc tế. Ảnh: Shark Tank Vietnam
Startup trẻ Nguyễn Hoàn Lê Vy gặp gỡ với doanh nhân trẻ đến từ nước Đức, với mong muốn đưa JAROS ra thị trường quốc tế. Ảnh: Shark Tank Vietnam

Công khai kêu gọi vốn cộng đồng với kế hoạch sử dụng vốn chi tiết, dòng thời gian sản xuất, rủi ro khi gọi vốn… đã giúp dự án “hoạt hình con Thỏ” gọi vốn thành công, hiện thực hóa giấc mơ hoạt hình Việt.

Tin rằng, câu chuyện khởi nghiệp từ nến thơm ngọt ngào của nữ sinh Nguyễn Hoàn Lê Vy; ý tưởng khởi nghiệp mới lạ của chàng kỹ sư Đoàn Trung Thông với Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp và xây dựng Thiện Mỹ; hay câu chuyện anh Nguyễn Thanh Việt- Công ty TNHH MTV Bánh Nhật Ngọc khởi nghiệp với sản phẩm là các loại bánh từ khoai lang- đặc sản địa phương… và rất nhiều những câu chuyện khởi nghiệp trên khắp mọi miền đất nước sẽ tiếp thêm niềm động lực, chia sẻ thêm kinh nghiệm cho thế hệ startup trẻ tỉnh nhà.

TUYẾT NGA