Thêm thu nhập từ đất trống quanh nhà

Cập nhật, 23:17, Thứ Ba, 11/10/2022 (GMT+7)

 

Anh Trực bên vườn nha đam xanh mướt.
Anh Trực bên vườn nha đam xanh mướt.

 

Sau hơn 3 năm thử nghiệm, khu vườn nha đam Mỹ 1.000m2 của anh Nguyễn Thành Trực (SN 1986) đã cung cấp cây giống cho nhiều địa phương. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, vườn nha đam của anh đã xuất bán hơn 4.000 cây giống.

Lớn lên trong một gia đình làm nông tại ấp Phước Tân (xã Lộc Hòa - Long Hồ), anh Trực đã sớm hiểu được câu “tấc đất tấc vàng” nên quyết tâm thi vào ngành kỹ sư trắc địa công trình và bản đồ của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp và làm việc trong lĩnh vực xây dựng được một thời gian ngắn, đến năm 2012, anh Trực lựa chọn một hướng đi mới, đào tạo về lĩnh vực marketing online tại TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ.

Từ đây, anh có cơ hội tham quan và học hỏi những mô hình khởi nghiệp thành công ở nhiều nơi, anh Trực chia sẻ: “Đi ra miền Đông, miền Trung nước mình để coi người ta trồng cây gì, mình tự hỏi tại sao là đất cát và khí hậu khắc nghiệt như vậy nhưng họ vẫn có thể canh tác tốt, trong khi đất xung quanh nhà mình là đất thịt lại để cỏ mọc tràn lan”.

Nhận thấy giá trị kinh tế từ mảnh đất trống quanh nhà mình, anh Trực bắt đầu tìm hiểu và được người bạn ở Bến Tre giới thiệu về giống cây nha đam Mỹ, vừa ít tốn công chăm sóc vừa mang lại hiệu quả kinh tế, năm 2019 anh đem 10 triệu đồng để mua nha đam Mỹ về trồng thử.

Vừa làm công việc tư vấn khởi nghiệp và marketing online tại TP Cần Thơ vừa dành thời gian rảnh để chăm sóc mảnh vườn 1.000m2 quanh nhà, anh Trực nhận ra “kinh doanh mà ngồi chờ cây cho trái mới lo tìm người mua sẽ dễ khiến nhà vườn rơi vào tình trạng bị động về nguồn thu nhập và đầu ra cho nông sản”.

Nghĩ đến những khả năng kinh tế mà cây nha đam có thể mang lại như bán cây giống và cây kiểng, anh Trực tìm đến các cơ sở cung cấp cây giống uy tín để mua về kinh doanh cây giống “gia công” kết hợp với số cây giống từ vườn nhà, anh Trực cũng tận dụng mạng xã hội, trang web cá nhân... để mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho cây nha đam của mình.

Theo anh Trực, nha đam Mỹ thuộc họ xương rồng nên có sức sống cao và không cần chăm sóc quá đặc biệt, khoảng 6 tháng là cây đã phát triển thành thục, nếu chăm sóc tốt bẹ nha đam có thể đạt gần 80cm, nặng 0,5kg, bẹ nha đam bán tại vườn 5.000 - 6.000 đ/kg.

Anh Trực nhẩm tính, một cây nha đam mẹ có thể cho được khoảng 20 - 30 cây con/năm, trong mảnh đất 1.000m2 thì có thể trồng khoảng 4.000 gốc, giá bán sỉ cây giống 3.000 - 30.000 đồng/cây tùy kích thước và số lượng, “đợt gần nhất có ông khách ở Sóc Trăng đặt hơn 3.000 cây nha đam giống về trồng, anh vét hết vườn luôn, đơn đó được 18 triệu đồng” - anh Trực vui vẻ nói.

Không dừng lại ở việc kinh doanh cây giống nha đam Mỹ, anh Trực tiếp tục áp dụng mô hình này để phát triển giống khóm MD2 và thơm mật. Sau vài tháng học hỏi và thử nghiệm, hiện tại anh Trực đã ươm và trồng được khóm MD2 xen canh trong vườn bưởi của gia đình.

Chia sẻ về dự định, anh Trực “bật mí” sẽ sớm mở một trang trại nhỏ, phục vụ bà con đến tham quan và giao lưu kinh nghiệm. “Việc tận dụng đất xung quanh nhà để trồng nha đam Mỹ, khóm MD2, hoa giấy kiểng... không chỉ để kiếm thêm thu nhập mà còn góp phần tạo ra không gian sống xanh, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho mình. Bây giờ, tôi vẫn thích những công việc liên quan đến cải tạo, sắp xếp lại không gian sống trên mảnh đất xung quanh nhà để khỏi phải đợi đến lúc 60 - 70 tuổi mới được chơi cây kiểng” - anh Trực dí dỏm nói.

Chỉ với 1.000m2 đất trống quanh nhà, sau hơn 3 năm, anh Nguyễn Thành Trực đã có thể chủ động tạo thêm nguồn thu nhập. Đây là một ví dụ thực tế cho những ai có ý định khởi nghiệp nho nhỏ.

Bài, ảnh: Thảo Tiên