Nâng bước thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 07/10/2022 (GMT+7)
Em nhỏ phấn khởi khi có chiếc nón mới.
Em nhỏ phấn khởi khi có chiếc nón mới.

(VLO) “Ngôi nhà ước mơ cho em” ra đời xuất phát từ tấm lòng cùng mong muốn chia sẻ yêu thương với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tuổi trẻ xã Trung An (huyện Vũng Liêm). Đến đây, các em ai cũng có quà và đặc biệt là cả người cho và người nhận đều có niềm vui.

Mang nụ cười cho học sinh khó khăn

Ghé thăm mô hình “Ngôi nhà ước mơ cho em” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Trung An, chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi căn phòng nho nhỏ sạch sẽ, tươi tắn và ấm áp.

Bên trong được bố trí giống như siêu thị mini với rất nhiều hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Cạnh kệ hàng, các em học sinh đang thích thú tự tay lựa chọn những món đồ với giá 0đ.

Cầm trên tay vài quyển tập trắng, thước kẻ, viết, em Huỳnh Nhựt Trường - Trường THCS Trung An phấn khởi cho biết: “Hôm nay đến đây em đã chọn được cho mình những dụng cụ còn thiếu trong năm học mới này. Em cảm ơn rất nhiều”.

Mỗi tuần hai ngày, mô hình được mở cửa phục vụ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Ở đây, những món quà không được chia đều và đánh đồng cho tất cả các em.

Có bạn thì chọn chiếc áo mới để đi học, có bạn lựa đôi giày thể thao, cũng có bạn lựa cái nón để đội đi học, hay có bạn chọn chiếc ba lô mới thay cho cặp đã sờn da…

Dắt tay con chọn được đôi giày vừa vặn, mới tinh, chị Trần Thị Chúc (xã Trung An) còn cùng con chọn thêm áo khoác, ba lô, bút màu để đi học và có cả chú gấu nhồi bông xinh xắn, dễ thương. Chị cho hay, gia đình sinh sống bằng nghề lột vỏ hột điều, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập bấp bênh.

Vì vậy, chi phí học tập của con vào năm học mới cũng là gánh nặng đối với gia đình. “Nay đến đây chọn được đầy đủ những món đồ phục vụ việc học tập của con mà tui thấy nhẹ lòng lắm” - chị Chúc chia sẻ.

Đứng kế bên mẹ, em Trương Thị Gia Hân - Trường THCS Trung An cười tươi: “Vậy là em không còn thiếu đồ dùng cho năm học mới này rồi. Em cảm ơn các anh chị ở Xã Đoàn và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để không phụ sự quan tâm này”.

Đến đây ngoài nhận những món quà miễn phí, các em còn được tham gia các trò chơi vận động rèn luyện sức khỏe như: Xích đu, nhảy lò cò, bập bênh, ngựa gỗ… tại khu vui chơi do chính tay các bạn đoàn viên, thanh niên cùng nhau thực hiện.

Cùng mấy bạn nhỏ chơi trò xích đu, em Trịnh Gia Phước - Trường THCS Trung An phấn khởi nói: “Đến ngôi nhà ước mơ em chọn được nhiều quà, nào là cặp, viết, bảng, nào là dép, truyện tranh. Không chỉ vậy, em còn được tham gia các trò chơi cùng các bạn thật là vui. Đây là nguồn động viên để em phấn đấu vươn lên chăm ngoan, học tốt”.

Tiếp sức cho em

Em nhỏ chơi xích đu tại khu vui chơi do Đoàn Thanh niên xã thực hiện.
Em nhỏ chơi xích đu tại khu vui chơi do Đoàn Thanh niên xã thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Trúc Hà - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Trung An cho hay, những lần đi thực tế cơ sở, được gặp gỡ, tiếp xúc với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã thôi thúc chị “làm chút gì đó” cho các em nhỏ quê mình. Và thế là cuối năm 2021, mô hình “Ngôi nhà ước mơ cho em” được bắt đầu thực hiện.

Mô hình hoạt động dựa trên tinh thần tình nguyện và sự chia sẻ yêu thương của cộng đồng, thông qua việc vận động hỗ trợ của nhà hảo tâm cùng đóng góp công sức của các đoàn viên, thanh niên.

Dẫu cách làm đơn giản vậy, nhưng ở đó sự cho đi đã bù đắp vào đúng khoảng trống của người nhận. Và cứ như vậy mà các em thường xuyên nhận những phần quà cần thiết miễn phí, từ dụng cụ học tập cho đến quần áo và cả dép, giày thể thao, thú nhồi bông…

“Những phần quà không chỉ giúp chúng em có điều kiện học tốt hơn mà còn giúp các em nhận ra ý nghĩa của tình thương yêu và sự sẻ chia” - chị Hà cho biết.

Chính vì ý nghĩa ấy mà mô hình đã kết nối rất nhiều những tấm lòng. Đó là em thiếu nhi ở Cần Thơ vừa gửi tặng thú nhồi bông, là chị cán bộ Đoàn ở TP Vĩnh Long xuống tận đây trao hiện vật lẫn hiện kim, là cô chủ quầy giày dép bán hàng mới với giá hỗ trợ.

Hay chú Út ở xã thường xuyên vận động kinh phí mua khẩu trang, viết, tập và một số dụng cụ khác cần thiết cho các em…

Để có thể sớm nhất đến tay các em nhỏ cần giúp đỡ, nhiệm vụ của các bạn trẻ là tiếp nhận và sắp xếp các vật dụng được hỗ trợ. Những lúc có thời gian rảnh là anh Huỳnh Nhật Cường - Chi đoàn Quân sự xã đến đây để phụ xếp quần áo, bày trí giày dép, tập sách.

Ngoài ra, anh còn làm “shipper” đến tận nơi nhà hảo tâm chở quà. Anh bộc bạch: “Việc nhỏ thôi nên có vất vả chi đâu. Hơn hết là mình được góp phần nhỏ công sức để chắp cánh ước mơ cho các em trong tương lai”.

Bằng sự sáng tạo, nhiệt huyết của các bạn trẻ, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã mang đến nụ cười, niềm vui cùng nhiều món quà thiết thực, phù hợp cho các em nhỏ.

Nói như lời Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung An thì: “Tuổi trẻ phải phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích vì cộng đồng. Thời gian tới, ngoài tiếp tục vận động hỗ trợ dụng cụ học tập, quần áo cho thiếu nhi, chúng tôi sẽ vận động gây quỹ học bổng, xe đạp… góp phần san sẻ khó khăn, để các em vơi bớt thiệt thòi trong học tập lẫn trong cuộc sống”.

Đến nay, mô hình đã vận động tiền mặt, dụng cụ học tập với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng và đã hỗ trợ trên 150 phần quà cho học sinh, với tổng kinh phí trên 64 triệu đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ