Cô giáo "áo xanh" học và làm theo Bác

Cập nhật, 20:39, Thứ Ba, 27/09/2022 (GMT+7)
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm học Bác mỗi ngày để thêm yêu nghề, mến trẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm học Bác mỗi ngày để thêm yêu nghề, mến trẻ.

Nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong các hoạt động; hòa đồng, gần gũi trong cuộc sống là những phẩm chất mà mọi người thường nói về chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm- Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non Hiếu Phụng (Vũng Liêm). Cô giáo trẻ hết lòng vì sự nghiệp trồng người và nhiệt huyết, say mê phong trào Đoàn.

Yêu nghề, mến trẻ

Bác Hồ đã dạy: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Theo chị Ngọc Trâm, để thực hiện lời Bác dạy, bản thân luôn nỗ lực cố gắng, trau dồi kiến thức, hết lòng tận tụy với công việc.

Chúng tôi gặp chị Trâm khi chị đang kể chuyện cổ tích cho các em nhỏ trong lớp học. Không khí học tập vui tươi đã trở lại sau quãng thời gian gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19. Chị Trâm cho biết bản thân luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu để vừa dạy học vừa phòng chống dịch bệnh cho trẻ: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là cần thiết, bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những biện pháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để ngăn chặn dịch bệnh xảy ra ở lớp học”. Học Bác tinh thần kiên trì, sự sáng tạo, mô hình dân vận khéo “Vận động trẻ ra lớp và tâm thế kỹ năng phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho trẻ tại Trường Mầm non Hiếu Phụng” được chị Trâm đăng ký thực hiện.

Theo đó, chị Trâm đã thực hiện đồng loạt các biện pháp, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, trẻ nhỏ, phụ huynh và địa phương. “Để có thể triển khai việc giáo dục trẻ tại nhà, tôi tìm tòi, xây dựng video clip với nhiều hình ảnh, nội dung phong phú để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ thực hiện tại nhà sao cho phù hợp. Phát huy thế mạnh của người trẻ trong ứng dụng công nghệ 4.0 vào chuyên môn”- chị Trâm chia sẻ. Em Hồ Nguyễn Vy Anh (lớp Lá 3) tíu tít nói: “Được đến trường học, con thấy rất vui. Cô Trâm dạy hát múa vẽ và dạy cách để phòng chống dịch bệnh nữa!” Các video về các hoạt động học tập, phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình làm một số con vật bằng lá cây, video chuẩn bị tâm thế cho trẻ mầm non 5 tuổi vào tiểu học… của cô Trâm không chỉ thu hút các em mà còn tạo được uy tín với phụ huynh.

Được áp dụng vào thời gian bùng phát dịch bệnh COVID-19 từ tháng 8/2021 đến nay, mô hình đã mang lại kết quả khả quan đối với trẻ. Phụ huynh yên tâm gửi con em mình vào trường để học tập đã tiếp thêm niềm động lực cho cô giáo “yêu nghề, mến trẻ” này. “Bản thân tôi tích lũy thêm được kinh nghiệm, kiến thức và có sự tự tin, sáng tạo hơn trong việc dạy kỹ năng phòng tránh dịch bệnh cho trẻ”- chị Trâm cho biết. Theo cô Trương Thị Ánh- Hiệu trưởng nhà trường: cô Trâm luôn phát huy tốt các mặt hoạt động của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chăm sóc tốt cho các em nhỏ; dù công việc có khó khăn thì cũng không ngần ngại, đùn đẩy.

Nhiệt huyết màu áo xanh

Kinh nghiệm tham gia công tác Đoàn nhiều năm đã rèn luyện cho cô giáo Ngọc Trâm sự tự tin, trưởng thành, không ngại khó khăn, luôn say mê với các hoạt động phong trào của Đoàn. Tự hào khoác lên mình màu áo xanh tuổi trẻ, chị Trâm phát huy vai trò “thủ lĩnh thanh niên” tại mái Trường Mầm non Hiếu Phụng, đưa phong trào đoàn đi vào chiều sâu, hiệu quả. Nổi bật, về công tác tại trường hơn 8 năm, năm nào chị Trâm cũng luôn đi đầu và vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện. Giọt máu hồng sẻ chia, thêm người bệnh được cứu kịp thời là động lực để chị Trâm cùng đoàn viên chi đoàn mạnh dạn hiến máu. Nhờ vậy mà “năm nào cũng vượt chỉ tiêu đề ra”, lan tỏa những giá trị nhân ái đến nhiều người.

Nhiệt huyết màu áo xanh, chị Trâm lan tỏa sức trẻ vì cộng đồng.
Nhiệt huyết màu áo xanh, chị Trâm lan tỏa sức trẻ vì cộng đồng.

Khi dịch COVID- 19 bùng phát, chị Trâm mạnh dạn đăng ký “lên tuyến đầu”, tình nguyện trực chốt kiểm soát phòng chống dịch. “Còn sức trẻ thì mình cứ tiên phong đi”- chị Trâm cười nói. Những ngày tháng trực chốt với chị Trâm có khó khăn, vất vả thậm chí là nguy hiểm nhưng “cứ vừa hết cách ly thì lại tiếp tục đứng chốt”. Đó cũng là quãng thời gian tràn ngập niềm vui, lòng tự hào, sự hãnh diện khi được góp sức bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, đem lại “vùng xanh” cho quê hương.

Luôn khắc ghi lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, “Hoạt động Đoàn thanh niên luôn mang lại niềm vui, tự hào trong tôi. Vì thế tôi luôn cố gắng”- Chị Trâm chia sẻ. Và chị Trâm đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen về chuyên môn và công tác Đoàn.

Với lòng chân thành, giản dị, phong cách làm việc khoa học và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc cùng với ý chí không ngừng học hỏi, cô giáo “áo xanh” xứng đáng là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, với phong trào Đoàn, học và làm theo lời Bác. “Bản thân sẽ tiếp tục học và làm theo Bác; cố gắng học hỏi, trau dồi chuyên môn giáo dục; phát huy vai trò của thanh niên, tiên phong đi đầu và làm gương”.- chị Trâm vui vẻ nói.

Theo bà Trần Thị Ngọc Quí- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiếu Phụng (Vũng Liêm), cuộc vận động học và làm theo Bác được đẩy mạnh triển khai thực hiện từ cán bộ, đoàn viên hội viên và quần chúng nhân dân. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm là một trong những gương tiêu biểu học và làm theo Bác, phát huy sức trẻ cả trong chuyên môn và phong trào hành động cách mạng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA