Bạn trẻ: chọn sức khỏe, nói không với thuốc lá

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 23/09/2022 (GMT+7)
Bạn trẻ hiểu để bảo vệ sức khỏe cho mình và tích cực truyền thông đến cộng đồng cùng xây dựng môi trường không khói thuốc lá.
Bạn trẻ hiểu để bảo vệ sức khỏe cho mình và tích cực truyền thông đến cộng đồng cùng xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

(VLO) Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về các mối nguy hại từ việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá giúp cho các bạn hiểu hơn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Biết tác hại nhưng vẫn hút

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn gây bệnh cho những người thân và cộng đồng. Dù biết vậy nhưng có không ít bạn trẻ vẫn cứ tập tành và thản nhiên hút thuốc.

Ở tuổi 25, anh Trần Văn L. (TP Vĩnh Long) có đến gần 8 năm hút thuốc lá. Gia đình bán tạp hóa, thuốc lá có sẵn trong quầy, nên mỗi khi vui anh rít một điếu, buồn cũng làm một điếu. Mỗi ngày anh sử dụng hơn nửa gói thuốc, có khi đến cả gói.

Anh cho hay, bản thân cũng nghe nói về tác hại của thuốc lá. Song hiện tại, anh thấy sức khỏe mình vẫn bình thường nên chưa bỏ. Trong nhóm bạn đồng niên của anh, có đến hơn 1/3 hút thuốc lá và cũng chưa ai trong số đó có ý định cai thuốc.

Hút thuốc có hại cho sức khỏe, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tìm đến vì theo các bạn đây là một trong những cách khẳng định bản thân sành điệu, chứng tỏ mình đã lớn, mới là đàn ông đích thực.

Trong khi đó, vì thích khám phá, mong muốn thử nghiệm một cái gì đó “bị cấm”, nên không ít bạn trẻ thậm chí là học sinh cứ “thử cho biết mùi vị thế nào”.

Trước đây, bạn Lê Minh Q.- sinh viên năm ba, không biết hút thuốc là gì. Từ khi lên ĐH, ở xa nhà lại thường hay bị đám bạn rủ rê nên Minh Q. mới hút.

Cậu sinh viên này chia sẻ: “Nếu không hút thì tụi bạn cho là “nhát như thỏ đế”. Lúc đầu em hút thử, không quen cứ ho sặc sụa, nhưng riết rồi thích luôn. Những lúc học hành căng thẳng hoặc buồn phiền chuyện gì, em “lén” lôi thuốc ra hút là hết liền”.

Còn đối với anh Q.V.- một cán bộ Đoàn ở địa phương, tìm đến thuốc lá chỉ để giải tỏa áp lực công việc. Ban đầu anh hút ít thôi, nhưng giờ, ngày nào không có thuốc lá thì thấy “thiếu thiếu”. Mặc dù biết tác hại của thuốc lá nhưng khi đã ghiền rồi thì khó mà bỏ chúng được.

Anh nói: “Mỗi khi thấy các dòng cảnh báo “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” hay “Hút thuốc lá dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn”, “Hút thuốc lá có thể gây bệnh răng miệng” được in rõ ràng ngay trên các bao thuốc là tôi muốn bỏ thuốc ngay, nhưng mà… như thói quen rồi.

Nhiều lần tôi đã thử cai thuốc nhưng không được vì lúc nào cũng khiến mình buồn ngủ, lại mất tập trung không làm được gì hết”.

Nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên

Tại hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên tỉnh mới đây, từ những câu chuyện sống động thực tế được sân khấu hóa hay phần trả lời các câu hỏi, các bạn trẻ đã hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá…

Đổi mới phương thức tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đến đoàn viên, thanh niên.
Đổi mới phương thức tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đến đoàn viên, thanh niên.

Hóa thân vào nhân vật trong tiểu phẩm “Mất mát”, bạn Nguyễn Hoài Nam- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: Nhân vật là học sinh tên Nam, vừa tròn 18 tuổi đã hút thuốc lá để chứng tỏ mình là người lớn. Dù bà nội la, khuyên can nhưng Nam vẫn không bỏ thuốc.

Bà nội phần vì bệnh hậu COVID-19 cộng thêm hút thuốc thụ động của cháu nên đã qua đời. Sự ra đi đau lòng của bà đã làm Nam thất tỉnh…

“Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến người thân và cộng đồng, nhất là người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Chúng ta không nên thử hút thuốc dù chỉ một lần”- Hoài Nam nói.

Còn nhóm sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã có màn trình diễn thời trang chỉ rõ những hóa chất có trong khói thuốc lá gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người.

Bạn Nguyễn Thị Minh Thư- sinh viên ngành Kiến trúc cho biết: Trong khói thuốc lá chứa hàng ngàn hóa chất, trong đó nhiều chất gây ung thư.

Khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút thuốc, mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc. Vì thế, ngay từ bây giờ chúng ta “hãy chọn sức khỏe, đừng chọn thuốc lá”.

Nhằm truyền thông nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về các mối nguy hại từ việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thông thường cũng như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền.

Đáng chú ý là hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và sáng kiến về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên được Tỉnh Đoàn Vĩnh Long duy trì trong các năm qua.

Theo anh Trần Công Khánh- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, đây là một trong những hoạt động đổi mới phương thức tuyên truyền hiệu quả của tổ chức Đoàn. Qua đó, không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn kêu gọi đoàn viên, thanh thiếu niên cùng nhau nói không với thuốc lá để có một sức khỏe tốt, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình và mọi người xung quanh. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên, giúp các bạn trẻ có thể tham gia tích cực, trách nhiệm hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ