Tháng Thanh niên ghi đậm dấu ấn tuổi trẻ

Cập nhật, 14:01, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)
Nhiều mô hình hay được triển khai đã mang lại lợi ích cho xã hội.
Nhiều mô hình hay được triển khai đã mang lại lợi ích cho xã hội.

Những ngày tháng 3 đầy ý nghĩa vừa qua đã ghi thêm dấu ấn thanh niên bằng những công trình, phần việc thiết thực, chứa đựng sự nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ.

Sức trẻ vì cộng đồng

Tháng Thanh niên vừa qua, Xã Đoàn Thạnh Quới (Long Hồ) đã vận động hỗ trợ quà cho hộ nghèo, thanh niên công nhân; tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh, tặng thùng rác thân thiện cho người dân địa phương. Trong đó phải kể đến hoạt động trồng 100 cây bằng lăng trên tuyến đường cầu Cườm Nga- đập Long Công. Chị Lê Nguyễn Anh Thư- Phó Bí thư Xã Đoàn Thạnh Quới chia sẻ: “Đây là hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ nhằm “điểm tô” cho bộ mặt xã nhà thêm xanh, thêm đẹp”.

Tháng Thanh niên năm nay thật đặc biệt, bởi đây cũng là thời điểm tuổi trẻ thi đua chào mừng đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022- 2027. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn đã triển khai sâu rộng các hoạt động cụ thể, phù hợp với nhu cầu của địa phương. Tiêu biểu: Huyện Đoàn Long Hồ đã thực hiện 13 công trình xây dựng nhà nhân ái, làm đường nông thôn, thi công tuyến đèn đường thắp sáng mang lại phúc lợi xã hội hàng trăm triệu đồng; Huyện Đoàn Tam Bình triển khai các công trình “Tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp- văn minh- an toàn” ở các địa phương, khởi công xây dựng 1 cầu giao thông; Huyện Đoàn Vũng Liêm phát quang cây che chắn tầm nhìn, vệ sinh môi trường, trồng hoa trên các tuyến đường với tổng chiều dài hàng chục ký lô mét…

Trong khi đó, Thành Đoàn Vĩnh Long đẩy mạnh tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ tham gia xây dựng đô thị văn minh. Chị Huỳnh Thị Thu Vân- Bí thư Thành Đoàn cho biết: “Tháng Thanh niên là điểm nhấn để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Chúng tôi rất tự hào vì đã cùng nhau đóng góp công sức cho sự phát triển của thành phố”.

Những ngày tháng 3, nhiều địa phương trong tỉnh trở nên rộn ràng hơn bởi màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Các bạn trẻ có mặt khắp mọi nơi để thu gom rác thải, sửa chữa đường đan, thắp sáng đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh. Tinh thần tình nguyện, không ngại vất vả của tuổi trẻ đã lan tỏa đến từng nẻo đường...

Hòa chung không khí ấy, bên cạnh các hoạt động chăm lo cho các hoàn cảnh yếu thế, Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) cũng thực hiện chăm sóc các tuyến đường hoa và trồng mới hơn 1km đường hoa quỳnh anh. Theo anh Võ Đằng Giang- Bí thư Xã Đoàn Chánh An thì: Những phần việc ấy dù nhỏ nhưng chứa đựng tinh thần nhiệt huyết của ĐVTN và minh chứng cho những nỗ lực của tuổi trẻ tham gia xây dựng xã nhà.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tháng Thanh niên nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa được triển khai thực hiện đã phát huy trí tuệ, sức trẻ của ĐVTN. Nổi bật, phải kể đến việc tổ chức đồng loạt “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”. Vào những ngày này, các cán bộ, công chức trẻ đã tham gia hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn người dân kiến thức bán hàng trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh; hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân…

Chị Nguyễn Thị Chi- công chức Văn phòng thống kê (xã Nhơn Phú, Mang Thít) bày tỏ: “Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, tuổi trẻ phải tích cực tham gia các hoạt động phục vụ nhân dân. Nhất là hỗ trợ xử lý hồ sơ, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, thấy bà con hài lòng mình cũng vui lây”.

Tháng Thanh niên là cơ hội để tuổi trẻ thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao đóng góp cho quê hương. Và trong 30 ngày thi đua sôi nổi ấy, tuổi trẻ tỉnh nhà đã triển khai, duy trì nhiều mô hình hay, mang lại lợi ích cho xã hội. Có thể kể đến mô hình “Cột điện nở hoa”, “Vườn hoa thanh niên”, “Thùng rác thân thiện”, “Căn nhà rác thải nhựa”. Hay như mô hình “Ngôi nhà mơ ước”, “Góc học tập cho em”… đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

Tuổi trẻ tham gia các phần việc “làm đẹp” cảnh quan, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Tuổi trẻ tham gia các phần việc “làm đẹp” cảnh quan, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Tháng Thanh niên năm nay thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Tinh thần tiên phong, sẵn sàng dấn thân của tuổi trẻ đã được thể hiện trên nhiều mặt trận, lĩnh vực, tạo không khí thi đua sôi nổi. Rất nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện, góp phần thiết thực trong phục vụ dân sinh, xây dựng cảnh quan, hạ tầng nông thôn, đô thị, công tác an sinh xã hội... Qua đó, ĐVTN có cơ hội rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn sinh động. Từ đó, góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội.

“Tháng Thanh niên, tuổi trẻ tỉnh nhà đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, phát huy sức sáng tạo, tinh thần cống hiến trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh”- chị Yến Phương cho biết.

Tháng Thanh niên năm nay, 100% tổ chức cơ sở Đoàn đều có hoạt động, công trình, phần việc thanh niên hữu ích. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã trồng mới hơn 5.600 cây xanh; tổ chức phát quang bụi rậm, trồng hoa trên các tuyến đường với tổng chiều dài hơn 43km; thu gom và xử lý hơn 7 tấn rác thải; thắp sáng 15,5km đường giao thông nông thôn…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ