Công tác Đoàn sáng tạo, thích ứng với tình hình mới

Cập nhật, 18:10, Thứ Năm, 09/12/2021 (GMT+7)

 

Các phong trào đi vào cụ thể, chuyên sâu hơn, phát huy được vai trò của tuổi trẻ Đoàn Khối.
Các phong trào đi vào cụ thể, chuyên sâu hơn, phát huy được vai trò của tuổi trẻ Đoàn Khối.

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên trong bối cảnh dịch COVID-19, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều thay đổi về hình thức tổ chức thực hiện công tác Đoàn, phong trào thanh niên. Những giải pháp thích ứng kịp thời đã góp phần định hướng và tạo sự gắn kết đoàn viên thanh niên.

Tận dụng xu thế công nghệ 4.0

Bối cảnh dịch COVID-19 đã đặt ra cho công tác Đoàn nhiều thách thức đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy Đoàn các cấp nhạy bén, thích ứng với tình hình mới.

Anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Để ứng biến linh hoạt với tình hình dịch COVID-19, việc triển khai các nội dung, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay đòi hỏi phải có sự linh hoạt, sáng tạo, thay đổi và điều chỉnh về cách thức tổ chức. Đồng thời, nội dung các chương trình, hoạt động vẫn phải đảm bảo mục đích và yêu cầu đã đề ra”.

Theo đó, Đoàn Khối đã thay đổi hình thức trực tiếp sang trực tuyến như tổ chức sinh hoạt trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. Nhiều cơ sở Đoàn đã vận dụng hình thức trực tuyến để tổ chức sinh hoạt Đoàn trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa (Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Sinh hoạt Đoàn trực tuyến là giải pháp kịp thời và phù hợp trong tình hình dịch COVID-19, vừa ứng dụng công nghệ 4.0 vừa đảm bảo hoạt động Đoàn được duy trì, phát huy trong điều kiện an toàn phòng chống dịch.”

Không chỉ tích cực tổ chức sinh hoạt Đoàn trực tuyến, Đoàn Khối còn đẩy mạnh vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các cuộc thi được tổ chức trực tuyến.

Đơn cử, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tích cực vận động ĐVTN cùng tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với trên 2.000 lượt tham gia sau 4 tuần.

Ngoài ra, BTV Đoàn Khối cũng đã chỉ đạo cho các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền phổ biến cho ĐVTN về việc tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; kết quả, đã phối hợp triển khai, tuyên truyền được 47 cuộc với sự tham gia của trên 7.400 lượt ĐVTN và học sinh.

“Việc triển khai các hoạt động bằng hình thức trực tuyến đã góp phần phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo từ đó giáo dục, định hướng và kết nối ĐVTN Đoàn Khối trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch COVID-19”- Bí thư Đoàn Khối cho biết thêm.

Linh hoạt tổ chức các hoạt động

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đoàn Khối đã bắt đầu có những thay đổi trong cách thức triển khai các phong trào theo hướng đi vào cụ thể, chuyên sâu hơn, phát huy được vai trò của ĐVTN.

Có thể kể đến, triển khai thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện, Đoàn Khối đã bắt tay tập trung thực hiện những công trình, phần việc thiết thực.

Cụ thể, công tác chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và công tác tham gia phòng, chống dịch COVID-19 được chú trọng đẩy mạnh thực hiện.

Phát huy tinh thần xung kích, sẻ chia cùng cộng đồng, Đoàn Khối đã phát động các cơ sở đoàn trực thuộc hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay hỗ trợ tiêu thụ khoai lang Bình Tân”.

Hơn 22,6 tấn khoai lang đã được tuổi trẻ Đoàn Khối hỗ trợ tiêu thụ với mong muốn giúp người nông dân vượt khó khăn, có điều kiện tái sản xuất. Chiến dịch “Kỳ nghỉ Hồng” năm 2021 của Đoàn Khối không tổ chức tập trung đông người như mọi năm.

Thế nhưng, “Kỳ nghỉ hồng” vẫn tràn đầy ý nghĩa với nhiều hành động thiết thực như sửa chữa nhà nhân ái, sửa chữa tuyến đường giao thông nông thôn, trao quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế…với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng.

Các tổ chức Đoàn cơ sở cũng lựa chọn thực hiện nội dung hoạt động phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; chú trọng thực hiện những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, các sáng kiến vì cộng đồng.

Nổi bật, trong năm, Đoàn cơ sở Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long phát huy tinh thần tình nguyện, xây dựng đường đan Gò Dầu nối liền 3 ấp (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn), trao hơn 300 phần quà cho trẻ em khó khăn và tích cực đồng hành hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chị Phạm Thị Phương Thảo- Bí thư Đoàn ủy Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, cho biết: “Đoàn cơ sở rất vui, phấn khởi khi đồng hành cùng Đoàn Khối thực hiện các phong trào hành động cách mạng. Đây chính là cơ hội để tuổi trẻ cống hiến cho tỉnh nhà thông qua các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội thiết thực, đặc biệt là trong lúc dịch bệnh”.

Song song đó, Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long phối hợp với Ngân hàng NCB và Đoàn thanh niên địa phương thực hiện công trình thanh niên gắn với công tác an sinh xã hội của đơn vị “Tặng quà cho hộ gia đình nghèo và người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” định kỳ mỗi tháng, đặc biệt là trong đợt dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, định kỳ mỗi quý, Chi đoàn còn thực hiện công trình thanh niên “Thu gom và cân giấy vụn” tại Công ty thu hút tất cả đoàn viên Chi đoàn tham gia.

“Thông qua việc thực hiện công trình thanh niên đã giúp phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, tham gia đảm nhận phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn, chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị.”- anh Võ Hoàng Giang- Bí thư Chi đoàn cho biết.

Theo Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Phan Quốc Khan, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn nhưng cùng mở ra nhiều cơ hội để tổ chức Đoàn chuyển đổi phương thức hoạt động theo hướng thích ứng và hiện đại hơn. Thời gian tới, Đoàn Khối sẽ tiếp tục nghiên cứu và chuyển đổi phương thức hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo, thích ứng với tình hình mới.

Các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối đã tích cực đóng góp ủng hộ quỹ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; tham gia trao tặng hơn 500 phần quà cho người dân, 8.000 khẩu trang; 2.000 chai nước diệt khuẩn; hơn 200 kg gạo, 3.000 gói mì... với tổng trị giá các hoạt động gần 400 triệu đồng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA