Phát huy vai trò xung kích, nhiệt huyết tuổi trẻ

Cập nhật, 06:57, Thứ Tư, 08/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hãy tiếp tục ra sức trong học tập, lao động, phát huy hơn nữa vai trò xung kích, nhiệt huyết tuổi trẻ để cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Vấn đề các bạn trẻ đặt ra được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm giải đáp thỏa đáng.
Vấn đề các bạn trẻ đặt ra được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm giải đáp thỏa đáng.

Hỗ trợ, đồng hành thanh niên

Tại buổi đối thoại, các chính sách về lao động, việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cán bộ đoàn, ĐVTN gửi đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành.

Theo anh Bùi Nhật Khoa (Bình Tân), hiện nay tổ chức đoàn đã triển khai thành lập các mô hình TN giúp nhau phát triển kinh tế đã mang lại một số thành công nhất định.

Tuy nhiên, việc duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình còn gặp rất nhiều khó khăn. Anh đặt vấn đề: “Tỉnh Đoàn có những định hướng, giải pháp cụ thể để đồng hành với các mô hình này của ĐVTN?”

Quan tâm đến chính sách thu hút lực lượng TN của tỉnh từ các tỉnh, thành phố khác vừa trở về do tác động của dịch COVID-19, anh Nguyễn Thiện Minh (Vũng Liêm) hỏi: “Tỉnh có những chủ trương gì nhằm thu hút lực lượng này ở lại làm việc tại địa phương?”.

Định hướng đồng hành với ĐVTN phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn thông tin: Tỉnh Đoàn vừa ký kết giao ước với Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh thực hiện kế hoạch phối hợp hỗ trợ TN tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Theo đó, sẽ hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng, vốn khởi nghiệp cho TN có dự án, ý tưởng khởi nghiệp; các đề án, đề tài của sinh viên đã được thẩm định, nghiệm thu; các ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo, phương án sản xuất kinh doanh khả thi…

Bên cạnh, Tỉnh Đoàn cũng đang xúc tiến kết nối với Sở Công thương thúc đẩy và quảng bá sản phẩm kinh tế nông nghiệp của ĐVTN đến với người tiêu dùng.

Trong đó, đảm bảo kết nối từ đầu vào, đầu ra và chuyển giao công nghệ để các sản phẩm, mô hình kinh tế có sự gắn kết và phát triển bền vững. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các phong trào góp vốn xoay vòng để hỗ trợ ĐVTN…

“Tuy nhiên, ĐVTN phải chuẩn bị mô hình kinh tế, dự án khởi nghiệp thật tốt; biết các kỹ năng thực hiện hồ sơ; trang bị các kiến thức về khởi nghiệp… để đảm bảo đủ điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ”- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

Đối với chính sách thu hút lực lượng TN từ các tỉnh, thành khác vừa trở về tỉnh nhà do tác động của COVID-19, bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến nay có trên 14.000 lao động là người dân của tỉnh từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương. Trong đó, có khoảng 50% là TN, 60% là lao động đã làm việc ở các doanh nghiệp và có tay nghề.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã ban hành đề án cho vay đối với cá nhân và hộ sản xuất kinh doanh để khôi phục sản xuất. Đây là một kênh tạo điều kiện tiếp cận vốn cho người lao động của tỉnh vừa trở về từ các tỉnh thành khác để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Về lâu dài, UBND tỉnh đã ban hành công văn triển khai hoạt động hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Theo đó, ngành lao động đã triển khai các phiếu khảo sát lấy ý kiến của người lao động ngoài tỉnh về nhu cầu ngành nghề và nhu cầu vốn, làm cơ sở tham mưu ủy ban có chính sách hỗ trợ.

Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp với các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển đổi nghề… để người lao động chọn được việc làm phù hợp với năng lực của mình.

Phát huy tinh thần tình nguyện trong phòng chống COVID-19

Các vấn đề về việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp đã được các bạn trẻ quan tâm gửi đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành.
Các vấn đề về việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp đã được các bạn trẻ quan tâm gửi đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành.

Làm thế nào để ĐVTN tiếp tục phát huy hiệu quả sức trẻ góp phần xây dựng quê hương, nhất là tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 là vấn đề cũng được các bạn trẻ đặt ra.

Theo anh Nguyễn Hồ Hải Đăng (Tam Bình), năm 2021, tổ chức đoàn đã có những đóng góp hết sức thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội” của tỉnh.

“Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Tỉnh Đoàn có những định hướng, giải pháp như thế nào để tiếp tục tổ chức và huy động ĐVTN tham gia hiệu quả vào các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương”- anh hỏi.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết, thời gian qua, ĐVTN toàn tỉnh đã tình nguyện tham gia trên mọi mặt trận chống dịch COVID-19 như: trực chốt kiểm dịch, hỗ trợ xét nghiệm, truy vết và nhập liệu, hỗ trợ tiêm ngừa, vận động trao tặng các dụng cụ trong phòng chống dịch, tặng suất ăn miễn phí …

Những việc làm trên xuất phát từ ý thức, trách nhiệm, sự chia sẻ và đồng cảm với khó khăn của cộng đồng, thể hiện rõ vai trò tiên phong và dấu ấn của tuổi trẻ trong cuộc chiến
chống dịch.

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Vĩnh Long đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” để tiếp tục huy động ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch vừa đảm bảo ổn định đời sống người dân.

Với phương châm hành động “Thích ứng- Tiên phong- Tương trợ”, các cấp bộ đoàn sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tổ chức để các hoạt động tình nguyện được triển khai phù hợp và sát với cơ sở…

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cũng mong muốn mỗi cán bộ đoàn, ĐVTN cùng nhau đồng lòng chung sức vượt khó, tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong, tương trợ và thích ứng an toàn trên mặt trận phòng chống dịch cũng như các hoạt động tham gia đảm bảo an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tích cực đề xuất, đẩy mạnh phối hợp để triển khai các chính sách về học tập, việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên; tạo mọi điều kiện để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về thể lực và trí tuệ; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trẻ, mạnh dạn giao việc cho những người trẻ để có điều kiện trưởng thành, khẳng định bản thân và đóng góp vào sự phát triển của địa phương, đơn vị…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ