Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ không ngừng nghiên cứu, sáng tạo trong lao động sản xuất.
Tuổi trẻ không ngừng nghiên cứu, sáng tạo trong lao động sản xuất.

(VLO) Với nhiều hoạt động cụ thể, sáng tạo, việc học tập và làm theo lời Bác ngày càng lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Long Hồ. Qua đó, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, giàu đẹp.

Nhiều mô hình, phần việc cụ thể

Đoạn đèn đường thắp sáng có chiều dài 600m ở ấp Phước Trinh B (xã Long Phước- Long Hồ) hoàn thành trong sự phấn khởi của người dân địa phương. Công trình do ĐVTN địa phương phối hợp với sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thực hiện.

Ông Phạm Văn Tám- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Trinh B- cho biết: “Có các bạn trẻ ra công góp sức, người dân đã có đèn thắp sáng. Không chỉ phục vụ việc đi lại thuận tiện, đảm bảo an ninh trật tự, đoạn đèn đường này còn làm cho nông thôn khang trang hơn”.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, tuổi trẻ Long Hồ đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, hăng hái tham gia các phong trào tình nguyện phát triển kinh tế- xã hội và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Mỗi năm, tuổi trẻ đã đảm nhận nhiều công trình, phần việc hữu ích như: 100% Đoàn cơ sở xây dựng tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, vận động xây nhà nhân ái…

Cùng với đó, tuổi trẻ địa phương còn lan tỏa lối sống nhân văn, nghĩa tình qua việc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, vì cuộc sống cộng đồng...

Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, bên cạnh tiên phong tham gia các chốt trực, không ít ĐVTN còn gia nhập các đội hình tình nguyện test nhanh, đi chợ giúp dân, vận chuyển nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, phong tỏa.

Nổi bật, chỉ tính riêng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè này, tuổi trẻ đã vận động các nguồn lực hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng chống dịch, hỗ trợ các đối tượng khó khăn… với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ cho biết: hàng năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cụ thể hóa nội dung các chuyên đề, chủ đề của cấp trên để xây dựng nội dung phù hợp. Bên cạnh, luôn chú trọng công tác truyền thông để khơi gợi và lan tỏa trong ĐVTN một ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm theo Bác hiệu quả. Tiêu biểu có mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng vì đàn em thân yêu”, “Ngôi nhà 100 đồng” thể hiện tinh thần sẻ chia, yêu thương của tuổi trẻ.

“Đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác” của Đoàn cơ sở Khối chính quyền, Đoàn cơ sở Công an huyện đã xây dựng tác phong làm việc của đoàn viên trách nhiệm, công tâm, hiệu quả, thực hiện tốt cải cách hành chính.

Những điển hình tiêu biểu

Tuổi trẻ Long Hồ chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.
Tuổi trẻ Long Hồ chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.

Xuất phát từ trách nhiệm của người thủ lĩnh thanh niên, đồng thời trăn trở với những khó khăn, thiếu thốn của những người lao động nghèo, chị Phan Thị Kim Liên- Bí thư Xã Đoàn Long An thực hiện “Gian hàng 0 đồng” vận động mọi người hỗ trợ quần áo còn giá trị sử dụng để cho lại những người có nhu cầu. Hàng tháng, gian hàng này phục vụ khoảng 200 lượt công nhân lao động, người nghèo.

Điều đáng quý ở chị là tinh thần thái độ phục vụ. Khi huy động quần áo từ những người cho, chị luôn kiên trì, nhẫn nại, mềm dẻo và luôn chân thành cảm ơn khi được giúp đỡ.

Khi phục vụ người dân, chị luôn tươi cười ân cần nhiệt tình hỗ trợ giúp xóa tan những mặc cảm của họ, khiến gian hàng trở thành điểm đến của những tấm lòng nhân hậu muốn sẻ chia với những người khó khăn cần sự giúp đỡ. Chị bộc bạch: “Học Bác, tôi luôn tìm cách hỗ trợ chia sẻ trong khả năng của mình”.

Giờ đây việc học tập và làm theo Bác đã thẩm thấu, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ, ĐVTN và trở thành tiêu chí để các tập thể, cá nhân phấn đấu. CLB Thầy thuốc trẻ huyện Long Hồ tích cực học tập những điều Bác dạy để chăm lo sức khỏe cộng đồng.

Từ các hoạt động hỗ trợ tư vấn, chăm sóc cho người cao tuổi, gia đình chính sách đến thành lập các điểm đo huyết áp miễn phí và tủ thuốc y tế thanh niên… Đến nay, CLB đã tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 300 lượt bệnh nhân.

Còn Thượng úy Nguyễn Phước Lộc- Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Long Hồ thì luôn trách nhiệm, tận tụy với công việc, góp phần giữ cuộc sống yên bình và hạnh phúc cho nhân dân.

Gần 6 năm công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Thượng úy Nguyễn Phước Lộc đã không ngại khó, ngại khổ, thụ lý điều tra hiệu quả những vụ án phức tạp.

Cùng với đó, luôn gần gũi, tôn trọng lắng nghe ý kiến của ĐVTN để tổ chức các hoạt động, phong trào tuổi trẻ phù hợp…

“Học theo Bác không ở đâu xa mà ngay chính công việc hàng ngày của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị. Tôi luôn xây dựng cho mình phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”- Thượng úy Nguyễn Phước Lộc bày tỏ.

Noi theo gương Bác, tuổi trẻ Long Hồ đã không ngừng cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp. Từ đó, nhiều ĐVTN đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình đối với xã hội. Điển hình còn có các mô hình nuôi lươn không bùn của anh Nguyễn Thanh Tân, trồng lan bán hoa của anh Trần Minh Tâm, trồng cà na Thái của anh Nguyễn Minh Nhẫn đã lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất của ĐVTN.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ