Độc, lạ mô hình khởi nghiệp của chàng trai 9X

Cập nhật, 17:02, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

Mạnh dạn tiên phong trong lĩnh vực rửa xe hoàn toàn mới cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng thị trường, mô hình khởi nghiệp của chàng thanh niên Cần Thơ đang dần được thị trường biết đến.   

Vốn xuất thân là sinh viên ngành cơ khí, thay vì chọn công việc ổn định ở các công ty lớn, anh Nguyễn Thanh Phong, ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ đã “tiên phong” đầu tư phát triển mô hình rửa xe bằng công nghệ hơi nước nóng lưu động.

Mô hình này đánh dấu chặng đường khởi nghiệp của anh Thanh Phong, thu hút khá nhiều người đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1991), tốt nghiệp ngành cơ khí, Trường Đại học Cần Thơ. Khi mới ra trường, anh Phong có công việc ổn định tại một công ty nhiệt điện với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, với niềm đam mê kỹ thuật, muốn tự mình làm chủ, anh Phong đã tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư khoảng 500 triệu đồng để phát triển mô hình rửa xe ô tô di động bằng công nghệ hơi nước nóng.

Việc rửa xe tận nhà hiện là xu hướng mới, hiện đại áp dụng nhiều tại các nước châu Âu rất được khách hàng ưa chuộng, anh Phong đã lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện ngay ý định này.

Thao tác rửa xe bằng hơi nước nóng.
Thao tác rửa xe bằng hơi nước nóng.

Máy móc, thiết bị để rửa xe đều được gói gọn trong chiếc xe ô tô lưu động tiện lợi, có thể di chuyển nhanh chóng đến tận nhà khách hàng khi có yêu cầu.

Cụ thể, trong xe có 1 máy rửa xe hơi nước nóng tự tạo áp, tạo nhiệt độ để rửa; 1 máy phát điện phục vụ bình hơi, khí nén; máy rửa xe; 1 máy hút bụi và các đồ nghề, dụng cụ khác.

Anh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ, mô hình này sử dụng công nghệ hơi nước nóng thay vì bằng nước lạnh và bơm bằng bơm cao áp như ở các tiệm rửa xe. Hơi nóng có nhiệt độ tối đa tới 148 độ C sẽ làm mềm vết bẩn; áp lực cao làm cho vết bẩn trôi sạch.

Nhiệt độ cao cũng sẽ diệt khuẩn tốt hơn, nếu xài dung dịch sẽ ảnh hưởng nội thất xe, khó len lỏi. Thông thường rửa một chiếc xe ô tô sẽ tốn khoảng 125-150 lít nước.

Với công nghệ này chỉ tốn khoảng 25-30 lít. Bởi một lít nước nóng có thể bốc hơi tạo thành khoảng mấy trăm lít hơi nên sử dụng rất tiết kiệm.

“Nếu chỉ rửa bên ngoài xe chỉ cần 20 lít nước nên chỉ cần xách theo 1 thùng nước để trên xe là dư rửa. Khi dùng hơi nước nóng rửa xe xong rất sạch, bụi bẩn rớt xuống chỉ cần lau theo khăn là hết; còn lượng lớn bốc hơi đi luôn và nó sẽ không làm lầy lội khu vực rửa xe”, anh Phong chia sẻ thêm.

Chính thức khởi động mô hình vào tháng 6 năm nay, trong vòng 1 tháng, dịch vụ rửa xe lưu động của anh Phong đã thu hút khách hàng bởi sự tiện lợi.

Dịch bệnh bùng phát vào trung tuần tháng 7 khiến việc kinh doanh mới chớm thuận lợi lại rơi vào khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trẻ có lẽ sẽ nghĩ đến việc từ bỏ, riêng anh Nguyễn Thanh Phong lại dùng khoảng thời gian nghỉ ngơi này, nghiên cứu thêm vài tính năng mới cho xe rửa lưu động.

Sự đam mê, không từ bỏ đã mang lại kết quả tốt đẹp cho anh Nguyễn Thanh Phong, theo anh, trong những ngày dịch, hoạt động rửa xe lưu động của anh có thêm nhiều khách hàng, bởi đảm bảo an toàn phòng dịch, nhất là hạn chế tiếp xúc đông người.

“Trong đợt dịch Covid hạn chế đi ra đường cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh. Khi đó tôi đến tận nhà phục vụ, họ không cần ra đường cũng không cần phải tiếp xúc, chỉ cần đậu xe trước nhà tôi đến rửa và đi về”, anh Phong cho biết.

Thông thường rửa một chiếc xe ô tô sẽ tốn khoảng 125-150 lít nước. Với công nghệ hơi nước nóng chỉ tốn khoảng 25-30 lít.
Thông thường rửa một chiếc xe ô tô sẽ tốn khoảng 125-150 lít nước. Với công nghệ hơi nước nóng chỉ tốn khoảng 25-30 lít.

Hiện nay, chi phí để rửa 1 chiếc xe lưu động là 150.000 đồng/ô tô 5 chỗ, 190.000 đồng/ô tô 7 chỗ. Anh Phong cho biết, giá này cao hơn khi rửa xe tại các tiệm thông thường, nhưng điều khác biệt chính là khi rửa xong, cửa hàng của anh còn sử dụng sáp chuyên dụng làm cho bề mặt xe trở nên sáng bóng, hạn chế bám nước mưa rất tiện lợi. Nhiều người bận rộn có thể không cần rửa xe hàng tuần mà vẫn sáng bóng.

Anh Trương Trường Tiến, ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, sử dụng dịch vụ rửa xe lưu động của anh Nguyễn Thanh Phong bày tỏ, dịch vụ rửa tại nhà như thế này làm anh rất hài lòng. “Công nghệ rửa xe bằng nước nóng này chưa có ở Cần Thơ vừa tiết kiệm được nước xe lại sạch. Những vết bẩn cứng đầu nhiều khi phải dùng hóa chất nhưng nhờ công nghệ này đã được làm sạch, đảm bảo bề mặt sơn”, anh Tiến bày tỏ.

Mạnh dạn “tiên phong” trong lĩnh vực rửa xe hoàn toàn mới cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng thị trường, sự đam mê học hỏi không ngừng, mô hình rửa xe bằng công nghệ hơi nước nóng lưu động của anh Nguyễn Thanh Phong dần được thị trường biết đến, khẳng định thêm lập trường của chàng trai 9X “mỗi người phải nhìn thấy điểm mạnh ở bản thân mình và phát huy nó, chủ động hòa nhập, sẵn sàng đương đầu với khó khăn và không sợ thất bại”./.

Theo Nguyễn Đắc Hồng Phương/VOV