Chàng trai trẻ viết đơn xin tham gia phòng chống dịch

Cập nhật, 07:05, Thứ Sáu, 17/09/2021 (GMT+7)

(VLO) “Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy mình cần xung kích, góp sức cùng lực lượng tuyến đầu tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh”. Đó là lời chia sẻ ngắn gọn nhưng thể hiện trách nhiệm, niềm khao khát được cống hiến cho công cuộc bảo vệ sức khỏe nhân dân của chàng trai trẻ Phạm Duy Luân (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm).

Duy Luân (phải) tự hào khi được trở thành chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.
Duy Luân (phải) tự hào khi được trở thành chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Muốn “góp chút gì đó”

Vừa tốt nghiệp THPT, Duy Luân không chút chần chừ, do dự mà viết đơn tình nguyện xin tham gia vào công tác phòng chống dịch của tỉnh. Trong thư, Duy Luân viết: “Nay tôi làm đơn này, tôi muốn được tham gia phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Tôi xin hứa sẽ chấp hành tốt các quy định của đơn vị và tham gia tốt, đầy đủ các nhiệm vụ được phân công…”. Những dòng chữ viết tay chỉ vỏn vẹn một trang giấy, không hoa mỹ nhưng đã nói lên tất cả quyết tâm xung phong của chàng trai trẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, Duy Luân cho biết: “Lúc gởi đơn tình nguyện đến Sở Y tế, em hồi hộp lắm vì chưa đủ 18 tuổi lại chẳng có kinh nghiệm gì nên sợ không được đi”.

Trong khi chờ đợi kết quả, với mong muốn “góp chút gì đó”, Duy Luân đã gia nhập vào tổ đi chợ thay, phụ trách mua nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân ở xã.

Vài ngày hỗ trợ cho địa phương, nghe tin mấy anh chị viết đơn tình nguyện chung đợt với mình được Sở Y tế gọi tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch “mà sao hổng thấy mình”, Duy Luân chủ động gọi điện trực tiếp. Khi nghe chú ở Sở Y tế bảo: “Con lên tập huấn đi rồi phân công nhiệm vụ sau”, em vui lắm, vậy là em có thể góp sức mình cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh rồi.

Ngày được phân công phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 5 (tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây), Duy Luân sắp xếp một vài thứ cần thiết vào ba lô và khăn gói lên đường nhận nhiệm vụ.

Tại đây, công việc của Duy Luân là hỗ trợ kiểm soát nhiễm khuẩn- ngăn chặn các nguồn lây cả trong và ngoài khu vực bệnh viện. Mỗi ngày, Duy Luân cùng đồng đội thay phiên ca phun khử trùng xe cấp cứu, khử khuẩn môi trường từ hành lang, phòng bệnh, cầu thang, thang máy đến túi, thùng đựng chất thải lây nhiễm...

Ý thức đây là việc vô cùng quan trọng góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng, nên dù có vất vả trong bộ đồ bảo hộ nóng hầm hập, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, Duy Luân chưa một lời than khó, ngại khổ. Mà trái lại “em còn cảm thấy tự hào khi được trở thành chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch”- Duy Luân cười tươi.

Gác việc riêng vì việc chung

Đơn viết tay của Duy Luân xin tình nguyện tham gia chống dịch.
Đơn viết tay của Duy Luân xin tình nguyện tham gia chống dịch.

Từ lúc phục vụ ở bệnh viện, đến nay đã hơn nửa tháng Duy Luân chưa về thăm gia đình. Xa nhà, nhớ người thân nhiều lắm, nhưng Duy Luân chỉ xoa dịu bằng những cuộc gọi hỏi thăm khi kết thúc một ngày làm việc.

Mới đây, nhận được tin buồn bà cố em qua đời, Duy Luân muốn chạy thật nhanh về nhà để nhìn bà lần cuối. Nhưng đến trước cửa phòng, Duy Luân không bước nữa. Em tự nhủ: Bản thân đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng nên phải có tính kỷ luật, trách nhiệm không chỉ với gia đình mà còn với xã hội. Đành nén đau thương vào lòng...

Theo Duy Luân, tình nguyện viên có thể kết thúc nhiệm vụ trong 1- 2 tuần, riêng em sẽ thực hiện đến khi nào nhập học mới thôi. Hiện em đã hoàn tất thủ tục nhập học online ngành dịch vụ thương mại hàng không của Học viện Hàng không Việt Nam.

“Em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ để người thân hãnh diện vì có đứa con xung phong làm việc có ích, góp phần bảo vệ sức khỏe mọi người trước đại dịch nguy hiểm”- Duy Luân quả quyết.

Vượt qua và biến đau thương thành sức mạnh để làm trọn trách nhiệm của mình, Duy Luân xứng đáng là “chiến binh quả cảm”, là tấm gương sáng về tinh thần tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ hôm nay.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ