Shipper áo xanh những ngày "nóng đỏ"

Cập nhật, 16:27, Thứ Sáu, 13/08/2021 (GMT+7)

Dưới cái nắng hè gay gắt cùng những cơn mưa thất thường cộng với nỗi lo lắng dịch bệnh trong vùng “nóng đỏ”, các “shipper áo xanh” vẫn cần mẫn chạy xe đến từng con hẻm, ngõ xóm để hỗ trợ các hoàn cảnh cần trợ giúp…

Áo xanh đi chợ giúp dân.
Áo xanh đi chợ giúp dân.

Đi chợ giúp dân

Ngày 19/7, khi có quyết định phong tỏa một phần ấp Thuận Tiến C (xã Thuận An) với hơn 30 hộ, Xã Đoàn Thuận An (TX Bình Minh) đã thành lập đội hình thanh niên hỗ trợ đi chợ hàng ngày miễn phí cho người dân ở khu phong tỏa, cách ly tại nhà. Có số điện thoại, người dân mua gì thì chiều hôm trước chỉ cần “order”, trong buổi chợ sáng mai các bạn sẽ đi chợ mua giúp mang đến tận ngõ. Mỗi ngày các thành viên nhận điện thoại, lên đơn và phân công người luân phiên đi chợ. Với sức trẻ, các bạn đã nhanh chóng hoàn thành được các đơn hàng đi chợ giúp người dân yên tâm ở nhà giãn cách.

Đến lượt mình, ngay từ sáng sớm anh Bùi Công Văn- Phó Bí thư Xã Đoàn Thuận An- cùng với thành viên khác phân chia nhiệm vụ rồi đến chợ điểm ở TX Bình Minh để mua nhu yếu phẩm. Có 5 hộ gia đình cần hỗ trợ mua thực phẩm, nào là sườn non, cá điêu hồng, tôm thẻ, nào là tương hột, bắp cải, củ dền… Sau khi chọn mua từng con cá, mớ rau tươi ngon, anh cẩn thận cho vào từng bịch riêng để các hộ dân dễ tìm. Áo xanh lấm tấm mồ hôi vòng quanh tại các điểm mua hàng, phân loại thực phẩm nhưng anh chẳng thấy mệt chút nào mà còn tươi rói vì “giúp được người dân lúc khó khăn này”.

Còn ở xã Phú Thịnh (Tam Bình), tổ chức Đoàn địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đi chợ giúp dân ở khu phong tỏa ấp Phú Thuận. Theo chị Cao Thị Hồng Như- Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh, hàng ngày, khoảng 6 giờ 30 phút là chị và các thành viên luân phiên có mặt tại chợ phụ trách mua hàng. Theo đơn hàng nhận được từ người dân, các thành viên sẽ tự tay lựa chọn những bó rau xanh, thớ thịt tươi và ưng ý nhất…

Đi chợ về, các bạn phân chia thực phẩm theo đơn hàng của từng hộ đã đăng ký và giao lại cho người trực tại chốt phong tỏa, đến tay các hộ dân cũng vừa kịp cho bà con có buổi sáng lót dạ. Nhờ có các bạn trẻ đi chợ mà gia đình bác Ba Xuân, chú Tám Thạnh… có đủ đồ ăn thức uống trong những ngày giãn cách. Cầm trên tay những túi thực phẩm ai cũng thấy ấm áp bởi chính tấm lòng của các bạn trẻ.

Chị Hồng Như vui vẻ cho biết: “Với việc làm nhỏ này, chúng tôi mong bà con khu phong tỏa không còn lo lắng về chuyện chợ búa, yên tâm phòng dịch COVID- 19. Và hy vọng sẽ “góp gió thành bão” để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh này”.

Vận chuyển nhu yếu phẩm

Những ngày qua, khi địa phương siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, nhiều khu vực bị phong tỏa, số lượng người cách ly tại nhà ngày càng tăng thì Huyện Đoàn Long Hồ đã xây dựng mô hình “Thanh niên freeship”. Các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên sẽ là cầu nối vận chuyển miễn phí các nhu yếu phẩm đến tận nhà cho các gia đình khó khăn, các khu vực bị phong tỏa. Ngoài ra, hàng ngày các thành viên còn hỗ trợ giao các loại nước uống, tấm chắn giọt bắn cho các chốt kiểm dịch, điểm cách ly tập trung. Không ngại vất vả, nguy hiểm, những chuyến xe với thật nhiều nhu yếu phẩm đã được các đoàn viên mang đến kịp thời cho các hộ dân khó khăn.

Nhận được gạo cùng các nhu yếu phẩm khác do các “shipper áo xanh” mang đến tận nhà trao tặng, bà Trần Thị Thanh Hương (thị trấn Long Hồ) rất ấm lòng. Con trai bà trở thành F2 khi thi công nhà cho một hộ dân trong xóm. “Được mấy cháu thanh niên hỗ trợ quà mà gia đình tôi đỡ chật vật hơn”- bà bày tỏ.

Chị Đặng Thị Anh Đào- Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ- cho biết: Hàng ngày, các “shipper áo xanh” sẽ vận chuyển những phần quà được hỗ trợ đến các khu cách ly, khu phong tỏa hoặc tại nhà cho các hộ dân. Để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng, các thành viên thực hiện nghiêm hướng dẫn về phòng chống dịch. Khi tặng quà thì chỉ để ở trước cổng rồi thông báo cho gia đình ra nhận, hạn chế tiếp xúc để giữ an toàn chung. “Chúng tôi cảm thấy rất ý nghĩa và mong muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé trong cuộc chiến chống dịch cho quê hương”- chị Đào chia sẻ.

Bạn trẻ chuẩn bị chuyến chở nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân.
Bạn trẻ chuẩn bị chuyến chở nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân.

Vượt nắng thắng mưa, hàng ngày chị Đỗ Thị Thanh Trực- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ)- vẫn cần mẫn vận chuyển hàng trăm chai nước uống cho lực lượng tuyến đầu tại một số chốt kiểm soát phòng chống dịch. Còn những tối thứ 3, 5, 7 chị lại mang những phần cháo thịt nóng hổi, bánh canh thơm ngọt tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ tại một số khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Rồi những khi nhận được cuộc gọi trợ giúp, chị liền trở thành shipper đi giao nhu yếu phẩm miễn phí cho bà con ở các khu vực phong tỏa.

Nhớ chuyến gần đây nhất, chị đã đến tận nơi hỗ trợ hàng trăm suất quà cho các hộ dân trong khu phong tỏa tại 5 xã trên địa bàn huyện. “Khi tận mắt chứng kiến nhiều gia đình phải sống vất vả do ảnh hưởng của dịch bệnh, tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều và tự nhủ phải cố gắng làm thật nhiều việc hữu ích cho bà con quê mình giữa lúc dịch bệnh như thế này”- chị bộc bạch.

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ