Cùng chung tay thực hiện quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Cập nhật, 13:30, Thứ Sáu, 30/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Là đối tượng đông đảo nhất sử dụng mạng xã hội (MXH), các bạn trẻ cho rằng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội vừa được Bộ Thông tin- Truyền thông ban hành là điều hết sức cần thiết trong thời đại công nghệ số và thực trạng sử dụng MXH hiện nay, giúp mọi người dùng MXH theo chuẩn mực.

Cùng tôn trọng, thực hiện tốt Bộ quy tắc ửng xử, góp phần phòng chống tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với người trẻ. Ảnh minh họa
Cùng tôn trọng, thực hiện tốt Bộ quy tắc ửng xử, góp phần phòng chống tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với người trẻ. Ảnh minh họa

Hướng tới xây dựng môi trường mạng văn minh

Đối với giới trẻ, nền tảng MXH là nơi kết nối bạn bè, người thân, cập nhật tin tức nhưng cũng là nơi phát sinh nhiều vấn đề. Anh Nguyễn Hoài Nam (xã An Phước- Mang Thít) cho rằng: “Giới trẻ chúng ta có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và kịp thời nhờ vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nền tảng MXH.

Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của MXH luôn có 2 mặt. Chẳng hạn, thông tin nhanh nhưng không đảm bảo tính chân thực, lan truyền rộng rãi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và định hướng của nhiều người mà quan trọng là lớp trẻ đang trong quá trình phát triển, dần hoàn thiện nhân cách”.

Còn anh Mai Vĩnh Phát (xã Phú Quới- Long Hồ) thì chia sẻ: “Trước ảnh hưởng của những thông tin tiêu cực đầy rẫy trên MXH, người dùng MXH cũng phải chắt lọc và không nên nhìn từ một phía. Để không trở thành nạn nhân bất đắc dĩ, tuổi trẻ phải học cách trải nghiệm để chuẩn bị tốt cho việc sử dụng MXH”.

Mới đây, để tạo điều kiện lành mạnh hóa MXH tại Việt Nam, “Bộ quy tắc ứng xử trên MXH” được Bộ Thông tin- Truyền thông ban hành với mục đích đưa ra quy tắc ứng xử chung áp dụng cho tất cả các nhóm; tổ chức, cá nhân; cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước; các cơ quan Nhà nước; các nhà cung cấp dịch vụ MXH.

Theo đó, các nhóm đối tượng tôn trọng pháp luật, tôn trọng người khác; hướng người dùng đến những chuẩn mực ứng xử, chung tay xây dựng môi trường mạng văn hóa, văn minh. Đây được xem là tín hiệu tích cực từ phía cơ quan quản lý để góp phần làm trong sạch MXH.

Nhận thấy Bộ quy tắc sẽ giúp mỗi người sử dụng MXH có hành vi ứng xử phù hợp, tạo ra một không gian mạng văn minh hơn, anh Mai Vĩnh Phát chia sẻ: “Tôi rất hoan nghênh khi Bộ Thông tin- Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH.

Bộ quy tắc đưa ra là phù hợp với tình trạng MXH hiện nay, cần phải có những quy định ràng buộc để tạo môi trường văn hóa, lành mạnh, định hướng cho người trẻ hướng đi văn minh trong môi trường số”.

Mỗi bạn trẻ là “tuyên truyền viên” tích cực

Những tin tốt, câu chuyện đẹp được chia sẻ trên mạng xã hội góp phần truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho các bạn trẻ.
Những tin tốt, câu chuyện đẹp được chia sẻ trên mạng xã hội góp phần truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho các bạn trẻ.

Bộ quy tắc ứng xử trên MXH đã có hiệu lực, là chuẩn mực ứng xử để mọi người tôn trọng và làm theo. Mạng “ảo” nhưng hành động “thật”, hiệu quả tức thì vì thế mỗi người trẻ chúng ta phải suy xét, phải có trách nhiệm với mỗi phát ngôn, bình luận, chia sẻ của bản thân để lan tỏa những điều tốt đẹp.

“Sau khi Bộ quy tắc có hiệu lực, mình mong sẽ không còn những màn đấu tố nhau gay gắt giữa những cá nhân hay tập thể có tầm ảnh hưởng lớn trên MXH, mà hãy chung tay tuyên truyền chống dịch COVID-19 đang rất phức tạp; lan tỏa những câu chuyện người tốt việc tốt để quảng bá về đất nước, con người Việt Nam hay đơn giản là về gia đình, cơ quan nơi chúng ta công tác và làm việc”- bạn Đoàn Ngọc Yến (thị trấn Tam Bình) chia sẻ.

Cũng như Yến, nhiều bạn trẻ khác cũng mong muốn Bộ quy tắc sẽ giúp nâng cao nhận thức cho cộng đồng về việc họ nên ứng xử như thế nào trên môi trường MXH để có sự thấu cảm, tôn trọng nhau, cùng là một “công dân số” có trách nhiệm.

Trăn trở trước tình trạng người trẻ dùng MXH ồ ạt chia sẻ mà “chưa kiểm chứng tính chính xác” các thông tin liên quan về tình hình dịch COVID-19, sự kiện chính trị quan trọng, anh Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó Bí thư Chi đoàn Sở Thông tin- Truyền thông tin tưởng Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH sẽ giúp tạo ra một môi trường mạng lành mạnh hơn, đặc biệt là cho các bạn trẻ- đối tượng sử dụng MXH đông đảo và dễ bị ảnh hưởng nhất.

“BCH chi đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện đúng Bộ quy tắc. Từ đó, đoàn viên chi đoàn tuyên truyền người thân, bạn bè cùng thực hiện, chung tay giữ gìn môi trường số trong sạch”- anh Nghĩa cho biết thêm.

Theo anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, nhận thấy việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH có vai trò rất quan trọng và tích cực, Ban Thường vụ Đoàn khối định hướng cán bộ, đoàn viên đơn vị khi chia sẻ phải từ những nguồn thông tin chính thống, khi đăng tải phải kiểm chứng nguồn tin và đặc biệt phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn của mình trên MXH.

“Với trách nhiệm xã hội của mình, chúng tôi phải là những “tuyên truyền viên” tích cực, chính xác, kịp thời qua đó góp phần nâng cao năng lực tư duy và nhận thức của người dùng MXH”- anh nhấn mạnh.

Bộ quy tắc ứng xử trên MXH nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên MXH, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên MXH, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA