Áo xanh "tiếp lửa sĩ tử"

Cập nhật, 20:46, Thứ Sáu, 09/07/2021 (GMT+7)

 

Áo xanh hỗ trợ đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn cho thí sinh.
Áo xanh hỗ trợ đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn cho thí sinh.

“Tiếp sức mùa thi- mưa nắng ngại chi”, kỳ thi tốt nghiệp THPT này, các chiến sĩ áo xanh lại hăng hái hòa mình vào các hoạt động ý nghĩa giúp các thí sinh vững tin trên hành trình chinh phục tri thức…

Hỗ trợ bằng cả nhiệt huyết

Có mặt từ rất sớm ở Trường THPT Hòa Ninh (Long Hồ), các tình nguyện viên vội vã chuẩn bị mọi thứ cần thiết. Ngay sau đó, các đội hình phản ứng nhanh, đội xe máy, hỗ trợ phát nước uống đã sẵn sàng tiếp sức cho các thí sinh.

Phụ trách đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn ngay trước cổng trường, bạn Trần Thanh Phú- Chi hội Sinh viên Long Hồ (Trường ĐH Cần Thơ) không quên động viên các bạn thi tốt. Thanh Phú cho biết: “Em cùng các bạn trong nhóm đang học kỳ hè bằng hình thức online, vì hoạt động “nhỏ nhưng ý nghĩa” mà hôm nay tụi em có mặt tại đây”.

Tiếp sức mùa thi năm nay thật đặc biệt, vì diễn ra trong lúc tình hình dịch bệnh phức tạp, thế nhưng không vì thế mà giảm đi “lửa” tình nguyện của các bạn trẻ. Ai cũng ý thức, nỗ lực hành động để hoàn thành mục tiêu kép là đảm bảo chất lượng của kỳ thi và an toàn sức khỏe cho thí sinh và người nhà.

Tại điểm thi Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, sau khi hướng dẫn cho thí sinh đậu xe đúng quy định, bạn Lê Phú Quí- sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng- lại hướng dẫn địa điểm phòng thi. Đây là lần đầu tiên tham gia chương trình nên Phú Quí rất vui. Chàng sinh viên năm 2 bày tỏ: “Tụi em cũng đã từng trải qua giai đoạn thi cử nên hiểu được khi thi rất cần trợ giúp về mặt tinh thần. Tụi em sẽ hỗ trợ hết mình với hy vọng các em có kỳ thi tốt”.

Những ngày qua, dù là nắng oi bức hay mưa nặng hạt, các chiến sĩ áo xanh vẫn “cháy hết mình”. Anh Nguyễn Trường Ái- Bí thư Xã Đoàn Phú Đức luôn có mặt rất sớm và thường trực ở điểm thi Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) để “có việc gì thì hỗ trợ liền”. “Giúp đỡ hết mình góp phần san sẻ những khó khăn với thí sinh, tạo tâm lý thoải mái để các em đạt kết quả tốt nhất là mục tiêu của tôi khi tham gia hoạt động này”- anh bày tỏ. Nhờ anh xông xáo đón đưa mà có thí sinh đi nhằm điểm thi vẫn kịp giờ vào phòng thi. Nhờ anh nhiệt tình mà một trường hợp thí sinh “gửi máy tính cho bạn mà quên” đã kịp thời lấy về để làm bài…

Mang ý nghĩa thiết thực

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay tuy không tổ chức rầm rộ nhưng ý nghĩa của các hoạt động và tấm lòng của tuổi trẻ đối với “sĩ tử” vẫn lan tỏa nồng ấm.

Để tiếp thêm động lực cho các thí sinh, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã vận động tặng 34.300 chai nước lọc, 1.000 cây viết và 100 phần quà cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Huyện Đoàn Mang Thít cũng dành tình cảm cho thí sinh theo khả năng của mình thông qua việc kêu gọi trao 900 hộp sữa, 800 chai nước lọc để các em “ấm lòng”.

Trong khi đó, gần tháng nay, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã tổ chức cho sinh viên làm hàng trăm nón ngăn giọt bắn và tham gia sản xuất hơn 25.000 chai nước lọc. Các bạn trẻ còn phụ trách vận chuyển những vật phẩm thiết yếu vận động từ các mạnh thường quân đến các hội đồng thi trao cho các thí sinh cùng lực lượng hỗ trợ. Dù có phần vất vả nhưng khi đảm nhận phần việc này các bạn luôn hăng hái, nhiệt tình. Bởi “không có niềm vui nào hơn khi được góp phần công sức đảm bảo các thí sinh đi thi được thuận lợi và an toàn nhất”- bạn Nguyễn Ngọc Trâm- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bộc bạch.

Còn ở các điểm thi, các tình nguyện viên luôn sẵn sàng làm mọi việc. Từ đo thân nhiệt, kiểm tra đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hướng dẫn phân luồng đảm bảo an toàn giao thông đến đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt và phát nước uống, sữa, bánh. Rồi những khi trời đổ mưa lớn, các bạn không ngại mưa ướt để che dù, nhường áo mưa cho thí sinh…

Những món quà nhỏ nhưng ấm lòng gửi đến các “sĩ tử”.
Những món quà nhỏ nhưng ấm lòng gửi đến các “sĩ tử”.

Chính sự nhiệt tình, ấm áp của các bạn trẻ đã tiếp thêm tinh thần cho các sĩ tử. “Đây là món quà ý nghĩa để các em vững tin hơn trong kỳ thi. Các anh chị tình nguyện viên rất nhiệt tình, nhờ những lời chúc và sự động viên của các anh chị mà chúng em đỡ áp lực hơn”- bạn Nguyễn Tiến Đạt- thí sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt chia sẻ.

Còn bạn Nguyễn Thanh Anh- thí sinh Hội đồng thi Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thổ lộ: “Đi thi trong đợt dịch bệnh em cũng có chút lo lắng. Nhưng khi đến đây được các anh chị sinh viên tình nguyện đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn, căn dặn kỹ càng, đầy đủ cách phòng dịch bệnh, em khá yên tâm”.

Tinh thần nhiệt huyết, sự ân cần, không ngại vất vả của các tình nguyện viên không chỉ là nguồn động viên rất lớn đối với các “sĩ tử”, mà còn tô thắm thêm hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ biết sống trách nhiệm vì cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ