Tuổi trẻ vượt khó cống hiến

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 29/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm 2020, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống kinh tế- xã hội, trong đó có hoạt động Đoàn. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm, tuổi trẻ tỉnh nhà đã không ngại khó, tiếp tục phát huy sức trẻ thực hiện nhiều công trình, phần việc hữu ích mang lại giá trị cho xã hội.

Đoàn viên, thanh niên thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng.
Đoàn viên, thanh niên thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng.

Tiếp tục khẳng định thương hiệu riêng

Nhớ lại những ngày dịch COVID-19 nóng hơn bao giờ hết, các bạn trẻ lại đeo khẩu trang tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh. Không ít cơ sở, đơn vị Đoàn còn tổ chức may khẩu trang, tự chế nước sát khuẩn hay vận động kinh phí hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, lao động gặp khó…

Đó là chưa kể, màu áo xanh thanh niên còn tình nguyện “phủ sóng” ở các xã cù lao để vận chuyển nước ngọt cho bà con.

Áo xanh còn hòa cùng người dân làm đường ống nước sạch tại các xã vùng sâu, vùng xa hay thực hiện hàng loạt công trình thanh niên sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn; sửa chữa, làm mới nhà dân; xây dựng các công trình văn hóa, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi…

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- cho biết: Mặc dù hoạt động gặp không ít khó khăn do dịch bệnh, nhưng các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đã thể hiện rõ sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất, sáng tạo, sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, mang sức trẻ cống hiến cho cộng đồng.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện trên 1.930 công trình, phần việc thanh niên thông qua việc thực hiện 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Các công trình mang “thương hiệu” thanh niên tiếp tục được triển khai rộng khắp.

Nổi bật là các công trình, phần việc tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuổi trẻ đã thực hiện 12 công trình “Thắp sáng đường nông thôn”; đảm nhận công trình “cột điện nở hoa”,“Đường hoa thanh niên”; trồng trên 10.420 cây xanh và 18km tuyến đường hoa; vận động kinh phí và hỗ trợ ngày công xây dựng 3 cây cầu trị giá 2,5 tỷ đồng.

Cũng trong năm qua, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện thường xuyên các hoạt động hướng về cộng đồng, an sinh xã hội gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Qua đó, đã vận động xây dựng và sửa chữa hàng chục căn nhà nhân ái, khăn quàng đỏ cho cán bộ đoàn, đoàn viên, học sinh khó khăn về nhà ở; khám và phát thuốc miễn phí cho trên 4.270 lượt bệnh nhân và tặng trên 1.500 phần quà; hỗ trợ cho hơn 12.000 hộ dân khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 và hạn mặn…

Các hoạt động đã góp phần chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và xâm nhập mặn...

Tinh thần xung kích tình nguyện của các “chiến sĩ” áo xanh không chỉ thể hiện ở những con số biết nói mà đó còn là trách nhiệm, tình cảm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, xã hội.

Sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động

Có thể nói, điểm nhấn quan trọng góp phần làm nên thành công của phong trào tuổi trẻ tỉnh nhà năm qua chính yếu tố sáng tạo trong thiết kế nội dung, triển khai hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn và tinh thần “vượt lên trên hết” của đoàn viên, thanh niên.

Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ) với mô hình “Bánh mì yêu thương”.
Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ) với mô hình “Bánh mì yêu thương”.

Linh hoạt đổi mới nhưng vẫn phù hợp với tình hình và mang lại hiệu quả thiết thực, Xã Đoàn Đồng Phú và Xã Đoàn Hòa Phú (Long Hồ) đã triển khai thực hiện mô hình “Bánh mì yêu thương”. Các đơn vị đã tổ chức hàng chục buổi phát quà, qua đó đã tặng 1.400 ổ bánh mì, 800 gói mì, 130 chai nước rửa tay, 1.600 khẩu trang... cho người dân và lao động nghèo.

Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú- Đỗ Thị Thanh Trực chia sẻ: “Có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt như việc trao một ổ bánh mì cho người lao động khó khăn, nhưng đôi khi nó mang lại cho họ cảm giác ấm áp và đầy chia sẻ, nhất là lúc đang thật sự cần giúp đỡ”.

Đoàn thanh niên thị trấn Long Hồ thì duy trì mô hình “Chọn sống xanh” với hoạt động đổi rác thải nhựa lấy xà phòng và khẩu trang kháng khuẩn. Kết quả thu về hơn 3.200kg rác thải nhựa. Mô hình được triển khai đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dân và lan tỏa đến các đơn vị bạn...

Trong khi đó, các công trình thanh niên “Phiên chợ 0 đồng” hay “Gian hàng 0 đồng”, cũng được các cơ sở Đoàn duy trì tốt. Theo lời Bí thư Xã Đoàn Thanh Đức- Nguyễn Hữu Thông thì: công trình này tuy nhỏ nhưng góp phần san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, giúp cho người lao động nghèo có thêm quần áo lành lặn để mặc.

Các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu nhi luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm.
Các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu nhi luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu cho biết, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, tổ chức tốt các đợt tình nguyện cao điểm, tạo không khí sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh và sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Điển hình như: chương trình “Xuân tình nguyện” đã thành lập 180 đội hình tình nguyện, thăm tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo, neo đơn, gia đình chính sách. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với sự tham gia của hơn 10.000 chiến sĩ tình nguyện đã thực hiện trên 230 công trình, phần việc thanh niên và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ hơn 35.000 giờ công để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; cấp chứng minh nhân dân cho học sinh các trường…

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu cho rằng, sự chủ động của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch bám sát nội dung chỉ đạo của tỉnh, huyện và linh hoạt theo điều kiện địa phương đóng vai trò quan trọng, tạo dấu ấn trong phong trào thanh niên.

Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục hỗ trợ các cấp bộ Đoàn tích cực đổi mới trong các hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, gắn với điều kiện thực tế các địa phương để đạt hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác Đoàn năm 2020, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- lưu ý: Thời gian tới, bên cạnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ Đoàn cần tập trung triển khai các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ gắn với các phong trào thi đua phát triển toàn diện kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ