Sinh viên và những câu chuyện đẹp

Cập nhật, 13:10, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

 

Sinh viên Nguyễn Ngọc Bảo Trúc sử dụng 100% sức lực khi tham gia các hoạt động tình nguyện.
Sinh viên Nguyễn Ngọc Bảo Trúc sử dụng 100% sức lực khi tham gia các hoạt động tình nguyện.

Năng nổ, nhạy bén, đi đầu trong công tác Đoàn- Hội tại trường và nhiệt huyết hết mình với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội… là những điểm chung của các bạn trẻ tiêu biểu trong cuộc vận động “Sinh viên Việt Nam- Những câu chuyện đẹp”.

Đam mê hoạt động tình nguyện

“Em rất mê các hoạt động tình nguyện”. Đó chính là lý do khiến bạn Nguyễn Ngọc Bảo Trúc- sinh viên năm 3 Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- gắn bó với phong trào tuổi trẻ trong suốt những năm học qua.

Kể từ ngày đặt chân vào giảng đường cũng là lúc Bảo Trúc đi đầu và không ngại dấn thân trong tất cả các hoạt động. 2 mùa hè xanh đã qua, Bảo Trúc là thành viên nữ duy nhất và là đội trưởng của nhóm hơn 10 thành viên tham gia hỗ trợ xây 2 nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những ngày hè oi bức, dù mồ hôi ướt đẫm trên người nhưng Bảo Trúc vẫn không nề hà khiêng gạch, cát, đá, trộn hồ… Bảo Trúc cười tươi: “Em nghĩ rằng nam làm được thì nữ cũng làm được. Hơn nữa em rất vui vì góp phần cho người nghèo có được mái ấm che mưa che nắng”.

Không chỉ góp sức xây nhà cho bà con, Bảo Trúc còn tích cực tham gia và vận động sinh viên cùng nhau hiến máu tình nguyện, hỗ trợ kinh phí xây nhà, tặng quà cho sinh viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Tương tự, bạn Hoàng Minh Trí, sinh viên lớp K14 Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long cũng lăn xả hết mình với các hoạt động tình nguyện. Từ việc trồng cây xanh bảo vệ môi trường, vẽ hoa cho cột điện đến nâng cấp đường đan, sửa chữa sân chơi cho thiếu nhi…

Minh Trí cho biết, em tham gia hoạt động Đoàn- Hội từ khi còn ở phổ thông. Đến khi là sinh viên thì Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thật sự là dịp để em cống hiến sức trẻ cho cộng đồng.

Còn nhớ hôm gặp Minh Trí đang tham gia công trình thanh niên vẽ hoa cho cột điện do Tỉnh Đoàn tổ chức, em cười tươi rói vì “được góp sức trẻ tạo vẻ mỹ quan thêm xinh, thêm đẹp cho đô thị cũng như lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người”.

Với bạn Nguyễn Khánh Duy- sinh viên năm tư ngành Công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- thì: “Thật hạnh phúc biết bao khi được mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn”. Chính vì thế, trong những năm học vừa qua với vai trò là cán bộ Đoàn- Hội vừa là Chủ nhiệm CLB Công tác xã hội, Khánh Duy đã tổ chức, tham gia hỗ trợ lực lượng cho rất nhiều chương trình ý nghĩa như: “Trao yêu thương- Sẻ chia hạnh phúc” trao quà tết cho hoàn cảnh khó khăn”; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, nạn nhân chất độc màu da cam; “Cùng bạn đến trường” trao quà cho học sinh nghèo vượt khó…

Sống hết mình khi còn trẻ

Có gặp rồi mới thấy chính sự năng nổ, nhiệt tình của các bạn đã truyền thêm năng lượng tích cực cho những người xung quanh. Như mới đây, trong lúc đồng bào miền Trung bị bão lũ, Khánh Duy đã không nề hà mấy ngày liền cùng tham gia với người dân gói hơn 12.000 đòn bánh tét tại chùa Long Quang. Chàng sinh viên này đã không ngại buộc dây, canh lửa nấu bánh và tháp tùng theo đoàn chở quà ra tận Quảng Bình trực tiếp trao cho bà con. Hay chuyến về quê bạn ở xã Hòa Thạnh (Tam Bình), thấy bà con địa phương đi lại còn khó khăn, Khánh Duy đã kêu gọi mạnh thường quân “mấy tháng liền” cùng chung tay hỗ trợ xây cầu giao thông nối nhịp yêu thương. Còn có những lần không ngại sớm khuya đến các vùng nông thôn để mang đến cho thiếu nhi một mùa trung thu ý nghĩa và ấm áp…

Khánh Duy quan niệm: còn trẻ thì phải sống hết mình cho xã hội. Vì lẽ đó mà hoạt động tình nguyện được em ưu tiên hàng đầu bên cạnh việc học tập. “Sau mỗi chuyến đi tình nguyện, em thu nhận được nhiều nhất là tình thương yêu, sự chia sẻ, tình người và thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”- Khánh Duy bộc bạch.

Với bạn Nguyễn Khánh Duy thì không có gì hạnh phúc hơn khi được giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn.
Với bạn Nguyễn Khánh Duy thì không có gì hạnh phúc hơn khi được giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn.

Còn cô sinh viên Bảo Trúc thì “khi tham gia các hoạt động xã hội sẽ sử dụng 100% sức lực”. Bảo Trúc cho hay, với em thì đây là cơ hội để có thêm những người bạn mới, hiểu thêm về cuộc sống và giá trị nhân văn của các hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, “sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ em cảm thấy rất ấm lòng và hạnh phúc, vì mình đã và đang làm được những điều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống và xã hội”.

Không những làm tốt công tác tình nguyện, mà Bảo Trúc còn học rất tốt, là “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Quá trình học tập, rèn luyện tại trường, Bảo Trúc nói thấy tiêu chí “Sinh viên 5 tốt” nào phù hợp với bản thân thì tham gia hết sức mình, chứ không nghĩ tham gia để đạt được giải thưởng nào hết. Ba tiêu chí cô sinh viên này cảm thấy tự tin nhất là tình nguyện, học tập và hội nhập. Theo Bảo Trúc, tình nguyện là tiêu chí em làm tốt nhất bởi đó là sở thích. Còn đạt được tiêu chí sinh viên giỏi từ năm nhất.

Là cán bộ Đoàn của trường, lớp và là đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện mùa hè xanh, sinh viên Minh Trí cũng gặp không ít khó khăn trong việc quản lý các thành viên. “Rồi những nỗi buồn, hay khó khăn nhanh chóng trôi qua khi nhìn tất cả các thành viên sẻ chia điều tốt đẹp đến với cộng đồng. Đi ra ngoài hoạt động nhiều, ngoại hình có thể xấu hơn một chút vì nắng hay thức khuya nhưng đổi lại là những năm tháng sinh viên trọn vẹn khi được sống vì mọi người và qua đó được trang bị thêm những kỹ năng, hành trang cần thiết cho công việc sau này”- Minh Trí bộc bạch.

Bạn Hoàng Minh Trí cho rằng: Tuổi trẻ sẽ đẹp và ý nghĩa hơn khi cống hiến hết mình các hoạt động tình nguyện.
Bạn Hoàng Minh Trí cho rằng: Tuổi trẻ sẽ đẹp và ý nghĩa hơn khi cống hiến hết mình các hoạt động tình nguyện.

“Ai cũng có một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão. Bạn hãy “cháy”, cứ cống hiến hết mình vào các hoạt động tình nguyện để thấy rằng cuộc đời đẹp hơn khi có màu áo xanh yêu thương”. Đó là những nhắn gửi chân thành mà Minh Trí muốn gửi tới các bạn trẻ muốn sống một cách có ý nghĩa.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ