Những giáo viên trẻ "2 trong 1"

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 20/11/2015 (GMT+7)

Không chỉ là những giáo viên trẻ “say nghề” mà họ còn là những thủ lĩnh Đoàn hết lòng với phong trào. Niềm vui lớn nhất của những giáo viên ấy là được truyền đạt kiến thức đến với học sinh và nhìn thấy học trò của mình ngày càng chăm ngoan, trưởng thành hơn.

Mỗi bài dạy, cô Nhi đều nghiên cứu kỹ, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng học viên.
Mỗi bài dạy, cô Nhi đều nghiên cứu kỹ, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng học viên.

Dành trọn tâm huyết với nghề

Cô Huỳnh Thị Yến Nhi- Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) TP Vĩnh Long luôn nhiệt huyết với nghề. Gặp chúng tôi khi đang chuẩn bị bài giảng cho giờ lên lớp, cô cho biết: “Đối với tôi, mỗi giờ lên lớp đều phải chuẩn bị chu đáo. Mỗi bài dạy tôi đều nghiên cứu kỹ, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với từng học viên (HV) để các em hiểu bài”.

Công tác ở đây gần 5 năm, thời gian ấy cô Nhi đã gặp không ít khó khăn và áp lực. Bởi lẽ theo cô, đây được xem là môi trường khá “đặc biệt”, trong đó có số lượng không nhỏ HV yếu kém, chưa ngoan.

Với suy nghĩ “giáo viên trẻ thì không nên ngại khó”, cô Nhi đã luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy. Theo cô Nhi, điểm khó của môn sinh học là kiến thức khó, trừu tượng, nên cô tận dụng công nghệ thông tin, hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy, lồng ghép các trò chơi sinh học… nhằm giúp HV tiếp thu tốt, hứng thú với môn học.

“Kết quả giải I hội thi “Đồ dùng dạy học”, “Giáo viên giỏi ” cấp trung tâm, “Sáng kiến kinh nghiệm” được Sở GD- ĐT đánh giá cao, các tiết học của tôi ngày càng thu hút sự hứng thú của HV… đã cho tôi biết rằng nếu làm việc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có sự nỗ lực hết mình sẽ có sự đền đáp xứng đáng”- cô nói.

Ngoài việc giảng dạy, cô Nhi còn chủ trì các hội thảo bộ môn Sinh học hệ GDTX tỉnh Vĩnh Long, tham gia báo cáo viên các đợt tập huấn “Tích hợp kỹ năng sống vào giảng dạy môn Sinh học THPT”, “Kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực”...

Trong vai trò thủ lĩnh Đoàn, việc đầu tiên cô Nhi quyết tâm làm thế nào để việc học tập và làm theo lời Bác phải lan tỏa đến với từng HV. Cô đã hướng dẫn các em từ những điều nhỏ nhất như: tuân thủ pháp luật, học tập tốt, giúp đỡ bạn bè, vâng lời cha mẹ... Kết quả hơn 95% HV đăng ký học tập, thể hiện rõ nhất là tinh thần trách nhiệm trong học tập, thực hiện nội quy…

Bằng tâm huyết và không quản khó nhọc, cô đã vực dậy phong trào Đoàn của trung tâm. Một số phong trào được tổ chức thành công như: “Ngày hội Sáng tạo kỹ thuật”, “Hội thi hát quốc ca”, phong trào “Nuôi heo đất”,“Hội thi Thanh niên thanh lịch- tài năng”… Đây là điều không mấy khó khi thực hiện với học sinh THPT nhưng với HV GDTX thì lại đầy thách thức. “Có những việc tưởng chừng quá khả năng mình, đôi lúc khó khăn tưởng chừng không vượt qua được nhưng cứ nỗ lực, cứ lăn xả, khó khăn không lùi bước thì sẽ thành công”- cô Nhi chia sẻ.

Luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu

Đến Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) hỏi cô Phạm Ngọc Tố Quỳnh mọi người đều có chung câu trả lời: Cô là Bí thư Đoàn gương mẫu, nhiệt huyết và luôn hết lòng với nghề nghiệp. Trò chuyện với chúng tôi, cô Quỳnh cho biết: là người thầy, hơn nữa, mình là Bí thư Đoàn, có ảnh hưởng lớn đến đạo đức, lối sống của học sinh. Vì vậy bản thân phải luôn làm gương cho các em.

Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, Quỳnh luôn trăn trở làm thế nào để thu hút học sinh đến với hoạt động phong trào, từ đó rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống...

Quỳnh bắt đầu đưa ra ý tưởng và lập kế hoạch tổ chức, cô đặt ra mục tiêu phong trào thực hiện phải sáng tạo, hấp dẫn, có lợi ích thiết thực cho học sinh. Trong đó, cô Quỳnh đặc biệt quan tâm đến việc đóng góp ý kiến của học sinh để tổ chức phong trào phù hợp với sở thích của các em.

Từ việc tổ chức thăm viếng và chăm sóc Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, hội thi truyền thông dân số- kế hoạch hóa gia đình đến đóng góp xây nhà cho học sinh nghèo, hội trại truyền thống... tất cả đều được đông đảo học sinh tham gia.

Đặc biệt, cô Quỳnh luôn quan tâm và kịp thời vận động hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến lớp. Hàng năm, Đoàn trường đã gây quỹ và vận động hàng chục triệu đồng hỗ trợ cho các em.

Nắm bắt được nhu cầu học viên, cô Quỳnh đã tổ chức nhiều phong trào hấp dẫn thu hút được nhiều học viên.
Nắm bắt được nhu cầu học viên, cô Quỳnh đã tổ chức nhiều phong trào hấp dẫn thu hút được nhiều học viên.

Dành nhiều thời gian cho công tác Đoàn và khi đứng trên bục giảng, cô Quỳnh cũng luôn dốc hết tâm huyết truyền đạt kiến thức cho học sinh. Cô đã đầu tư nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả được đánh giá cao như: “Vận dụng một số kỹ thuật trong môn Sinh học 10”, “Một số giải pháp giúp học sinh học tốt môn Sinh học 10 nâng cao”,...

Với sự tận tâm trong công việc mà nhiều năm liền cô Quỳnh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Theo cô Quỳnh, dù ở vị trí công tác nào bản thân cũng cố gắng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, không đùn đẩy trách nhiệm...

Giờ đây, đối với cô Quỳnh, “vui nhất là khi nhìn thấy sự tham gia nhiệt tình, ý thức trách nhiệm của học sinh trong từng phong trào. Học sinh ngày càng chăm ngoan, tiến bộ”- cô Quỳnh nói.

 

Huỳnh Thị Yến Nhi và Phạm Ngọc Tố Quỳnh là 2 trong 12 gương mặt tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng trong lễ tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu” năm 2015.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY