Trường THPT Vĩnh Xuân chú trọng giáo dục về tác hại của thuốc lá

06:07, 18/10/2024

(VLO) Xác định tầm quan trọng của việc tuyên truyền cho học sinh hiểu về tác hại của thuốc lá, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường giáo dục không khói thuốc.

Học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân được tham gia nhiều hoạt động vui khỏe.
Học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân được tham gia nhiều hoạt động vui khỏe.

Trường THPT Vĩnh Xuân có 1.267 học sinh ở hai hệ đào tạo giáo dục thường xuyên và giáo dục phổ thông. Những năm qua, công tác phòng chống tác hại thuốc lá được ban giám hiệu, thầy cô đặc biệt quan tâm, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hướng đến nói không với thuốc lá.

Theo ông Trần Quang Huy- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân, để giúp học sinh hiểu và thực hiện việc không sử dụng, không hút thuốc lá trong phạm vi trường học, nhà trường có nhiều biện pháp. Cụ thể, tại những khu vực như nhà vệ sinh, những khu vực có thể hút thuốc lá đều để bảng “Cấm hút thuốc”.

“Ngoài ra, ngay từ đầu năm, trường đã cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không sử dụng thuốc lá cũng như các chất kích thích khác trong trường học; và nếu bị phát hiện hút thuốc lá trong trường học thì học sinh sẽ bị hạnh kiểm yếu trong học kỳ đó.

Đặc biệt, nhà trường còn thành lập đội xung kích với 20 thành viên sẽ kiểm tra từ khuôn viên đến các phòng học vào thời gian ra chơi, đầu giờ để phát hiện kịp thời học sinh hút thuốc lá”- ông Huy nhấn mạnh.

Song song đó, Trường THPT Vĩnh Xuân còn cử giáo viên, đoàn thanh niên tham gia tập huấn về phòng chống tác hại thuốc lá để tuyên truyền đầy đủ, kịp thời những thông tin theo hướng dẫn về tác hại của thuốc lá đối với học sinh. Hàng năm, trường còn mời bác sĩ ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến tư vấn cho học sinh.

Ông Trần Quang Huy, cho rằng: “Sử dụng kết hợp hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra giám sát và xử lý kịp thời, việc phòng chống tác hại thuốc lá trong nhà trường đã đạt được hiệu quả cao, đảm bảo sức khỏe từ tinh thần cho đến thể chất cho học sinh”.

Theo hướng dẫn mới nhất, trong tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có thể tích hợp các nội dung giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cụ thể, như: Tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động; thực trạng hút thuốc và hút thuốc thụ động tại Việt Nam, các tổn thất do sử dụng thuốc lá; các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá…

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh