Làm mẹ an toàn, mạnh khỏe cho con

06:42, 09/09/2024

(VLO) Tuần lễ “Làm mẹ an toàn” năm 2024 trên địa bàn Vĩnh Long sẽ diễn ra từ ngày 1- 7/10 với chủ đề “Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn cho mẹ, mạnh khỏe cho con”.

Phụ nữ mang thai hãy tiêm đầy đủ các mũi vaccine để phòng uốn ván cho cả mẹ và con.
Phụ nữ mang thai hãy tiêm đầy đủ các mũi vaccine để phòng uốn ván cho cả mẹ và con.

Theo Sở Y tế, Tuần lễ “Làm mẹ an toàn” năm 2024 sẽ triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Tuần lễ này nằm trong khuôn khổ Dự án 7- Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em.

Qua đó, góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Đặc biệt triển khai tại 5 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025: Xã thuộc khu vực I gồm có 3 xã: xã Đông Bình và Đông Thành (TX Bình Minh); xã Loan Mỹ (huyện Tam Bình). Xã thuộc khu vực III gồm có 2 xã: xã Tân Mỹ và Trà Côn (huyện Trà Ôn).

Theo Sở Y tế, làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản. Mục tiêu của đợt triển khai này nhằm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn, tập trung vào nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn.

Thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, người cung cấp dịch vụ và sự quan tâm của cộng đồng nhằm tăng cường sự tham gia của họ vào các hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ về làm mẹ an toàn.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động cung cấp dịch vụ về làm mẹ an toàn (chăm sóc trước, trong và sau sinh cho bà mẹ và trẻ sơ sinh), đặc biệt là cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người có hành vi nguy cơ cao.

Trong Tuần lễ “Làm mẹ an toàn” năm nay, mỗi trạm y tế xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức được ít nhất một hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn.

Chương trình cung cấp thông tin về làm mẹ an toàn cho 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh có mặt tại địa phương; cho ít nhất 30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của xã; ít nhất 30% số gia đình, đặc biệt là người chồng của phụ nữ mang thai và sau sinh đang làm ăn, sinh sống tại xã.

Bên cạnh đó, chương trình vận động, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lơi để các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là các cơ quan tuyên truyền ở cấp huyện, xã đều có tin, bài về làm mẹ an toàn để thông tin tới người dân.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh