Phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng

Cập nhật, 13:15, Thứ Sáu, 05/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, thời tiết nắng nóng, con tôi hay bị tiêu chảy mặc dù ăn uống hợp vệ sinh. Vậy nên phòng bệnh tiêu chảy vào mùa nắng nóng như thế nào?

Nguyễn Vân Tùng Thảo

(xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình)

Trả lời: Thời tiết bước vào mùa hè nắng nóng. Đây cũng là mùa gia tăng các bệnh liên quan đến tiêu hóa, trong đó có tiêu chảy. Nguyên do mùa hè, nhiệt độ cao thuận lợi cho thay đổi của thực phẩm và sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm nên thức ăn nhanh hư hỏng.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng sẽ tạo điều kiện cho ruồi, muỗi, chuột, gián, kiến sinh sôi, nảy nở nên càng dễ làm lây lan các mầm bệnh đường tiêu hóa qua thực phẩm và nước uống.

Nếu ăn uống ở hàng quán bán lề đường không được che đậy cẩn thận hoặc sử dụng nước chưa nấu chín, nước đá sản xuất không sạch cũng dễ có nguy cơ bị tiêu chảy.

Do đó, cách phòng bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng là nên sử dụng nước uống sạch, đun sôi; rửa tay trước khi ăn, chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh; không nên ăn thức ăn nơi không đảm bảo vệ sinh; nuôi trẻ bằng sữa mẹ sớm, đảm bảo đủ thời gian, tối thiểu 6 tháng; cho trẻ ăn giặm đủ các nhóm chất tinh bột, protein, lipid, vitamin, chất xơ; tiêm ngừa đầy đủ và tránh để trẻ mất nước. Khi bị tiêu chảy cần uống oresol đúng cách, không nên uống nước ngọt và nước trái cây đóng chai.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)