Nâng niu làn da mùa nắng nóng

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 19/04/2023 (GMT+7)
Các bạn gái đừng lơ là việc chăm sóc “mặt tiền” để da khỏe, tự tin đón nắng nhé!
Các bạn gái đừng lơ là việc chăm sóc “mặt tiền” để da khỏe, tự tin đón nắng nhé!

(VLO) Những ngày qua tại Vĩnh Long, nắng nóng liên tục kéo dài ở mức 35-36 độ C khiến chỉ số tia cực tím luôn duy trì ở mức rất cao, từ mức 8-12 đồng nghĩa nguy cơ gây hại từ tia cực tím rất cao. Đặc biệt vào buổi trưa, nắng gắt là nỗi ám ảnh của nhiều người, đe dọa đến làn da của chị em.

Nắng oi bức, da “tuột dốc”

Vào mùa nắng nóng, các bệnh viện có chuyên khoa da liễu tiếp nhận rất nhiều trường hợp da bị bỏng đỏ, ngứa rát, sạm đen, nổi nhiều mụn... do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, không khí ô nhiễm.

Thời tiết nắng nóng, môi trường ô nhiễm hoặc do chính cơ thể có sự thay đổi về hàm lượng hormone khiến da thường xuyên nhờn bóng và xuất hiện mụn trứng cá.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) xuýt xoa: “Da mặt em như “chảo dầu” vậy đó, nhờn bóng, mụn đầu đen, trứng cá thi nhau mọc”.

Chị Phạm Hạ Nghi (TP Vĩnh Long) cho biết: “Dù da mặt có thoa lớp chống nắng và tôi uống thêm thuốc chống nắng.

Song, những ngày này dù che kín mặt 3 lớp khẩu trang; áo khoác che đầu, kéo lên cả mặt; tay thêm lớp bao tay; vớ và mang giày thể thao khi ra đường vậy mà vẫn cảm nhận nóng rát cả da”.

Có rất nhiều phương pháp bảo vệ da khỏi ánh nắng như: mặc đồ bảo hộ, đội nón, bịt kín da mặt, bôi kem chống nắng… Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tránh nắng nhất thời. Việc làn da bắt nắng và dẫn đến sạm nám còn phụ thuộc vào việc chăm sóc da hàng ngày.

Theo BS.CK1 Thạch Văn Toàn, Khoa Da liễu- Thẩm mỹ da (Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh), mùa hè là thời điểm thử thách cho làn da, khi ánh nắng và hơi nóng có thể làm da sạm màu, không còn mềm mại. Sự gia tăng nhiệt độ cũng khiến da bài tiết nhiều dầu hơn và cảm giác khó chịu hơn.

Việc tiếp xúc với ánh nắng có chỉ số UV ở mức 3 gây tổn thương da; ở mức 8-10, thời gian gây phỏng da trong 25 phút; chỉ số UV ở mức cao hơn gây phỏng da trong vòng 10 phút và có thể gây ung thư da, sạm da.

Với chỉ số tia UV ở mức từ 3, người dân được khuyến cáo đội nón, đeo kính râm, ăn mặc kín đáo, bôi kem chống nắng và hạn chế ra đường vào ban trưa.

“Chỉ số tia cực tím cao nhất tầm giữa trưa, chính vì thế, người dân nên tránh ra nắng từ 10-16 giờ hàng ngày.

Đồng thời, nếu có dấu hiệu về phỏng da, rát da, chúng ta nên đi khám ngay để được tư vấn điều trị. Nếu buộc ra ngoài, người dân cần che chắn kỹ để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời”, BS Văn Toàn khuyến cáo.

Chăm sóc da đúng cách

Để bảo vệ, chăm sóc da mùa nắng nóng, BS.CK1 Nguyễn Nguyệt Thoa (chuyên khoa da liễu) chia sẻ, khi trời nóng, da đổ dầu nhiều hơn, cộng với mồ hôi sẽ gây khó chịu, có thể phát sinh thêm mụn trứng cá.

Nên rửa bằng sữa rửa mặt dạng bọt 2 lần trong ngày, buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để giúp da luôn thông thoáng, giữ được độ ẩm trong da.

Dùng thêm chất dưỡng ẩm, nhất là với những người thường xuyên ngồi phòng máy lạnh. Chọn dưỡng ẩm dạng lotion hoặc serum, giúp thấm nhanh cho những người có làn da bình thường và dạng gel cho những người da dầu. Cần tẩy tế bào chết từ 1-2 lần cho da.

Dùng kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF ≥ 30. Sử dụng dạng gel để hấp thu nhanh vào da, tránh cảm giác bóng nhờn và bít tắc lỗ nang lông, gây mụn trứng cá.

Chọn loại có tính kháng nước để kem chống nắng ít bị trôi đi khi mồ hôi tiết ra nhiều do thời tiết nắng nóng.

Kem chống nắng giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến nếp nhăn, đốm đồi mồi và thậm chí là ung thư da.

Có thể dùng thêm các hoạt chất giúp phục hồi tình trạng phỏng nắng, da đỏ rát như serum vitamin C, serum chiết xuất từ trà xanh.

Chọn sản phẩm trang điểm không sinh mụn, lưu ý trên sản phẩm thường có dòng chữ “non-comedogenic” (không chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông), “non-oily” (không nhờn dính) hoặc “non-acnegenic” (không gây mụn).

“Uống đủ nước cũng là yếu tố rất quan trọng giúp làn da luôn khỏe mạnh và căng mịn. Mùa hè nắng nóng làm mồ hôi đổ ra nhiều, nên nhu cầu bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể càng cần thiết hơn.

Ngoài ra, để duy trì làn da đẹp, chúng ta nên duy trì thói quen ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, chất ngọt... Việc này sẽ giúp cơ thể loại bỏ những chất độc hại, giúp da sáng mịn, tươi tắn hơn”, BS Nguyệt Thoa chia sẻ.

Vật bất ly thân cho da mà mọi người không được quên là kem chống nắng. Bạn nên sử dụng kem chống nắng 30 phút trước khi đi ra ngoài, bôi giặm kem chống nắng sau 2-3 giờ. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, chống được cả tia UVA và UVB. Nếu tắm biển hoặc hồ bơi, nên chọn loại kem chống nắng có thêm tính chống nước. Nên che chắn bằng khẩu trang, kính mát, nón rộng vành khi đi ra ngoài trời.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG