Vớ y khoa phải mang đúng size

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi 38 tuổi, hay bị chuột rút và phù mắt cá chân khi đứng lâu. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị suy giãn tĩnh mạch và khuyên nên mang vớ y khoa để chữa bệnh, vì tôi mới bị bệnh nhẹ. Xin bác sĩ tư vấn, bệnh suy giãn tĩnh mạch là gì và cách chọn vớ y khoa như thế nào để hiệu quả?

Nguyễn Trần Hồng Loan (Phước Hậu- Long Hồ)

Trả lời: Suy giãn tĩnh mạch là bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng hiện nay, nguyên nhân chính là do quá trình vận chuyển máu từ chân về tim bị cản trở bởi các yếu tố như liệt chân, đứng hoặc ngồi quá lâu, béo phì nội tiết tố… Bệnh giãn tĩnh mạch không phải luôn luôn được chữa lành.

Bệnh nhân có thể được điều trị bằng laser, chích xơ hay phẫu thuật. Tuy nhiên, một phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả là trị liệu bằng áp lực (mang vớ y khoa). Phương pháp này có tác dụng điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch ở mọi giai đoạn và giữ cho bệnh tĩnh mạch không tiến triển thêm.

Cụ thể, áp lực của vớ làm giảm đường kính của tĩnh mạch, do đó máu sẽ chảy nhanh hơn giúp phòng ngừa sự hình thành các cục máu đông và huyết khối.

Mặt khác, áp lực của vớ được thiết kế giảm dần từ bàn chân lên đùi sẽ làm tăng tốc độ dòng chảy của máu về tim, mang lại hiệu quả tối ưu trong điều trị.

Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê toa cho bệnh nhân loại vớ có áp lực phù hợp. Khi chọn mua vớ y khoa, bạn nên đo chân và mang đúng size để được thoải mái và đạt hiệu quả.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)