Sức khỏe và thuốc lá

Tác hại của hút thuốc lá tới sức khỏe sinh sản

Cập nhật, 04:58, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Một tác hại khác của hút thuốc lá là làm nguy hại đến sức khỏe sinh sản của cả nữ giới và nam giới. Ở nữ giới, nó làm tăng nguy cơ sẩy thai, nguy cơ thai lưu và đặc biệt là nó cũng làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Riêng ở nam giới, nó sẽ làm tăng tỷ lệ vô sinh, giảm khả năng hoạt động về tình dục.

Theo bác sĩ Đặng Quang Tuấn- Phó trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh), ảnh hưởng vấn đề sinh sản, rối loạn cương, ung thư cơ quan sinh dục ở nam giới là 3 tình trạng đáng báo động ở nam giới khi hút thuốc lá mà bệnh viện thường xuyên tiếp nhận thời gian qua.

Thuốc lá tác động đến cơ quan sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng và khả năng di động của tinh trùng, thậm chí gây dị dạng tinh trùng, dẫn đến giảm khả năng có con.

Trong đó, nhiều nghiên cứu mới nhất đã công bố, nhiều đối tượng hút thuốc lá dẫn đến dị dạng tinh trùng Y (tinh trùng mang giới tính nam), nên khó có con trai hơn so với nhóm không hút thuốc lá.

Bên cạnh đó, người hút thuốc lá nhiều có khả năng cao bị rối loạn ham muốn tình dục. Các chất gây nghiện như nicotin trong thuốc lá tác động nhiều đến hệ thần kinh và trục nội tiết (testosterone), những ai hút thuốc lá trong thời gian dài cũng dần bị giảm ham muốn tình dục.

Bác sĩ Đặng QuangTuấn cảnh báo, nhiều người trẻ hiện nay chọn hút thuốc lá điện tử vì nghĩ là vô hại, nhưng hút thuốc lá dưới hình thức nào cũng có nguy cơ mắc ung thư cơ quan sinh dục.

Nhiều bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi quá mong có con nhưng mãi không có hoặc gặp vấn đề sinh lý ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, mới bắt đầu suy nghĩ đến việc bỏ thuốc lá, trong khi những nguy cơ này vốn có thể phòng ngừa từ sớm bằng cách không sử dụng thuốc lá.

TS.BS. Thái Thị Thùy Linh tư vấn: Về hướng cai nghiện, sẽ có 2 hướng: yếu tố tư vấn và dùng thuốc. Bệnh nhân phải quyết tâm thì bác sĩ mới có thể tư vấn cách cai thuốc. Sau khi bệnh nhân ngưng thuốc lá một thời gian sẽ dẫn đến hội chứng “cai nghiện thuốc lá” khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, bứt rứt, buồn ngủ, cáu gắt. Khi ấy nên báo cho người nhà biết để hỗ trợ, động viên việc cai nghiện. Nếu có những lúc thèm thuốc lá, hãy tìm những hoạt động khác thay thế để quên đi, như chơi thể thao và tham gia các hoạt động giải trí khác để không bị lệ thuộc vào nicotin.

MAI ANH