Sổ tay

Cảnh báo trẻ mắc vi rút Adeno

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 21/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương vừa có cảnh báo về số lượng trẻ nhập viện tăng cao do mắc vi rút Adeno thời điểm giao mùa. Hiện tại ở Việt Nam chưa có vắc xin ngừa vi rút này.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh do vi rút Adeno phát hiện tại BV gia tăng đột biến.

Tính đến ngày 12/9, tổng số ca nhiễm vi rút Adeno được ghi nhận tại BV là 412 ca, nhiều hơn cả năm 2021 và tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ, trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhi tử vong có nhiễm vi rút này. Chỉ tính riêng trong tuần từ 5- 11/9, BV ghi nhận 151 trường hợp, tăng gần 2,2 lần so với tuần trước đó.

Theo Cục Y tế dự phòng, tại Việt Nam, bệnh do vi rút Adeno lưu hành rộng rãi ở nhiều nơi trong cả nước. Bệnh thường xảy ra suốt năm, có năm xảy ra dịch và tần số mắc bệnh thường tập trung vào những tháng Xuân Hè nên rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút khác.

Vi rút Adeno lây truyền qua đường giọt bắn, hô hấp. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh 8- 12 ngày.

Adeno có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp từ 6 tháng đến 5 tuổi). Trẻ nhiễm bệnh thường sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

TS. bác sĩ Lê Kiến Ngãi- Trưởng Khoa Dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Nhi Trung ương cũng chia sẻ: Cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố lâm sàng, yếu tố dịch tễ để không bỏ lỡ xét nghiệm; tuân thủ các biện pháp dự phòng thường quy, đồng thời tuân thủ tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh đang sẵn có. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

MAI ANH