Những chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi

Cập nhật, 17:13, Thứ Ba, 06/09/2022 (GMT+7)

Đầy đủ dinh dưỡng là nền tảng cơ bản cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ bởi thiếu dinh dưỡng không chỉ tàn phá sức khỏe của phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con cái. 

Tuổi thanh thiếu niên

Sắt và canxi là những chất dinh dưỡng quan trọng trong giai đoạn thanh thiếu niên. Sắt là một chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là khi các bạn gái bắt đầu hành kinh. 

Còn canxi là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển của xương và răng. Bổ sung các chất dinh dưỡng trên bằng cách ăn các loại rau lá xanh đậm và sữa, pho mát,…

Tiền thụ thai

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng phụ nữ phải chuẩn bị cơ thể của mình được tốt nhất ngay cả trước khi mang thai. Để làm được điều này, phụ nữ cần protein, chất béo và sự kết hợp của các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, folate, canxi và các khoáng chất khác. 

Trong thai kỳ

Điều quan trọng trong giai đoạn mang thai đó là chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho cơ thể. 

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần vitamin B (B12, folate và biotin), sắt, canxi, protein, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa để nuôi dưỡng thai nhi.

Phụ nữ mang thai cần những chất dinh dưỡng trên bởi: axit folic (rau lá xanh đậm) giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, vitamin B12 (pho mát, sữa, ngũ cốc tăng cường) cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ, vitamin D và canxi cho sức khỏe xương của trẻ.

Đặc biệt cả người mẹ và em bé đều cần sắt để ngăn ngừa thiếu máu và i-ốt. 

Cho con bú/sau khi mang thai

Sữa của mẹ đang cho con bú bao gồm nhiều chất dinh dưỡng như canxi, biotin, vitamin A, protein, kẽm, immunoglobulin, lactoferrin, lysozyme, WBCs và natri. Để bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất, điều quan trọng là phụ nữ cần phải ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nói trên.

Giai đoạn mãn kinh

Yếu xương, bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, trầm cảm, mệt mỏi và khô âm đạo là một số triệu chứng phổ biến của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Do đó, phụ nữ cần magiê, canxi, vitamin D, protein, Omega 3 và chất chống oxy hoá.

Tuổi già

Tuổi già được đánh dấu bằng khối lượng cơ nạc, xương yếu và chán ăn. Trong khoảng thời gian này, cơ thể cần canxi và vitamin D để hoạt động tốt. 

Phụ nữ cũng nên quan tâm đến chế độ ăn uống của mình bằng cách tăng lượng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (ít chất xơ) và thức ăn có chứa chất béo lành mạnh như Omega 3 và chất béo bão hòa. 

Theo Hương Lê/Báo Lao Động/The Indian Express