Hàn Quốc đau đầu với khủng hoảng dân số

Cập nhật, 21:03, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)
Đối với nhiều người Hàn Quốc, lựa chọn không kết hôn hay không sinh con đơn giản là vấn đề sở thích.
Đối với nhiều người Hàn Quốc, lựa chọn không kết hôn hay không sinh con đơn giản là vấn đề sở thích.

(VLO) Bước sang năm 2023, với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, Hàn Quốc đang phải đối mặt với thảm họa nhân khẩu học. Vào năm 2022, số trẻ sơ sinh trung bình của một phụ nữ Hàn Quốc là 0,78, giảm thấp hơn cả mức thấp kỷ lục trước đó là 0,81 vào năm 2021.

Tỷ lệ này ở các nước phát triển- với số ca sinh cần thiết để giữ ổn định dân số- thường nằm ở mức 2,1.

Để đảo ngược xu hướng này, Hàn Quốc ban hành hàng loạt chính sách để hỗ trợ các khoản thanh toán và các lợi ích khác cho tất cả các sản phụ hoặc các cặp vợ chồng.

So với các nước châu Âu nổi tiếng với hệ thống phúc lợi xã hội phát triển, nhiều nước trong số đó đã thực hiện cơ chế “tiền thưởng cho em bé” để đối phó với tỷ lệ sinh thấp, thì Hàn Quốc thậm chí đã đưa ra những chính sách hào phóng hơn cả.

Kể từ năm 2022, các bà mẹ đã nhận được khoản thanh toán bằng tiền mặt trị giá 2 triệu won khi sinh con (1 USD = 1.337 won).

Ngoài ra, các gia đình đồng thời nhận được 700.000 won/tháng hỗ trợ nuôi trẻ sơ sinh cho đến khi tròn 1 tuổi và 350.000 won/tháng cho trẻ dưới 2 tuổi, theo đề án tới năm 2024.

Bên cạnh đó, chính phủ hỗ trợ thêm 200.000 won/tháng với các gia đình có con nhỏ chưa đến tuổi học tiểu học, cộng thêm các khoản thanh toán bổ sung dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cha mẹ đơn thân.

Các lợi ích khác bao gồm chi phí y tế cho phụ nữ mang thai, điều trị vô sinh, dịch vụ trông trẻ và thậm chí cả chi phí hẹn hò cũng được chính phủ áp dụng…

Tuy nhiên, những chính sách này tính đến nay vẫn chưa phát huy hiệu quả để thúc đẩy mức sinh ở quốc gia này. Qua những cuộc khảo sát, vấn đề không nằm ở chính sách của chính phủ là nhiều hay ít, mà là ở quan điểm sống của các công dân trẻ nước này.

Đối với nhiều người Hàn Quốc, lựa chọn không kết hôn hay sinh con đơn giản là vấn đề sở thích. Trong một cuộc khảo sát do Văn phòng điều phối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc thực hiện vào năm ngoái, 36,7% những người trong độ tuổi 19-34 bày tỏ quan điểm không muốn có con.

Tại Seoul, nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất trong số các thành phố và tỉnh trong cả nước, cứ 10 thanh niên thì có 6 người trả lời như vậy trong một cuộc khảo sát của Tổ chức Phụ nữ và Gia đình Seoul.

Trong số những phụ nữ trẻ Hàn Quốc, chỉ 4% coi hôn nhân và việc làm cha mẹ là thiết yếu, trong khi hơn một nửa coi 2 điều đó không quan trọng trong cuộc sống của họ, theo dữ liệu khảo sát từ Hiệp hội Nghiên cứu phúc lợi xã hội Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, có những vấn đề, thậm chí là định kiến đã khiến các gia đình trẻ sợ có con, còn những người trẻ thì sợ kết hôn, trong đó gồm văn hóa làm việc mệt mỏi, chi phí giáo dục và nhà ở cao ngất và bất bình đẳng giới.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi tờ Joongang Ilbo vào đầu năm nay, 27,4% số người được hỏi cho biết họ tin rằng gánh nặng chi phí chăm sóc trẻ em là lý do chính dẫn đến tỷ lệ sinh thấp.

Các lý do được trích dẫn khác bao gồm tình trạng mất việc làm, nhà ở không ổn định và các yếu tố kinh tế khác.

Theo GS Song Da-yeong thuộc ĐH Quốc gia Incheon, trợ cấp tiền mặt không phải là giải pháp lâu dài để giải bài toán khủng hoảng dân số của Hàn Quốc.

“Nuôi con không phải chỉ xoay quanh vấn đề cung cấp tài chính trong 2 năm đầu đời của đứa trẻ, mà còn là các phúc lợi xã hội khác cho đến khi trẻ trưởng thành”, GS Song vạch ra thực tế mà các hộ gia đình phải đối mặt.

Bên cạnh những áp lực xây dựng và nuôi dưỡng môi trường học tốt nhất cho con, theo GS Song, chính phủ cần tập trung vào việc tạo ra một môi trường nơi cha mẹ có thể cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái, thay vì chỉ hỗ trợ tài chính.

Cần nhấn mạnh thêm rằng, Hàn Quốc đang là nước có số giờ làm việc nhiều nhất trong số các nước phát triển. Tỷ lệ chênh lệch lương theo giới của Hàn Quốc cao nhất OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) trong suốt 26 năm qua đã phản ánh định kiến xã hội còn tồn tại ở nước này, ngăn cản phụ nữ trên con đường sự nghiệp.

Trong căn hộ nhỏ ở ngoại ô Seoul, vợ chồng Kwon Jang-ho và Cho Nam-hee đang cẩn thận tính toán khoản chi tiêu cho cậu con trai 17 tháng tuổi Ju-ha. Áp lực nuôi con trở nên “dễ thở” hơn với cặp vợ chồng trẻ nhờ loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc.

Nhưng dường như không phải người trẻ nào cũng muốn đón nhận sự hỗ trợ đó, khi cuộc sống cá nhân giờ đây được đề cao hơn cuộc sống vợ chồng tại xứ sở kim chi này.

BÙI THANH (theo cand.com.vn)