Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Cảnh báo nguy cơ IS trỗi dậy

Cập nhật, 18:44, Thứ Hai, 13/02/2023 (GMT+7)
Hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Latakia, Syria, ngày 10/2/2023. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Latakia, Syria, ngày 10/2/2023. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

(VLO) Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, giới chức an ninh Syria cho rằng thảm họa động đất mới đây tại nước này và Thổ Nhĩ Kỳ là cơ hội để các nhóm khủng bố trỗi dậy tập hợp lực lượng và gây ra các vấn đề về an ninh.

Trước đó, truyền thông Trung Đông đã đưa tin về việc khoảng 20 chiến binh thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đang bị giam giữ tại TP Rajo của Syria đã trốn thoát sau khi cơ sở này bị hư hại do động đất xảy ra hôm 6/2 vừa qua.

Nhà tù này chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5km và đang giam giữ 2.000 tù nhân, trong đó có 1.300 phần tử IS.

Nguồn tin cho biết: “Sau trận động đất, nhà tù Rajo bị hư hại và các tù nhân bắt đầu nổi loạn rồi giành kiểm soát một phần nhà tù… Khoảng 20 tù nhân đã trốn thoát… những đối tượng này là chiến binh của IS”.

Cũng theo quan chức Syria, tất cả các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được huy động để khắc phục hậu quả của thảm họa động đất nên có khả năng lơ là công tác bảo đảm an ninh.

Đây là cơ hội để các phần tử IS thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua những dòng người là nạn nhân của trận động đất, vốn đang tìm cách vượt biên vào nước này để tìm kiếm sự trợ giúp về nhân đạo.

Nguồn tin giải thích hiện có “hàng ngàn phần tử cực đoan đang ẩn náu dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và số này đang tìm cách thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tiến hành các vụ tấn công dọc biên giới hai nước”.

Quan chức Syria đánh giá cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tạo ra khoảng trống về an ninh đối với khu vực biên giới kéo dài 500km và đây là cơ hội để các tổ chức khủng bố cực đoan như IS trỗi dậy tập hợp lực lượng.

Bên cạnh đó, các nhóm tay súng người Kurd ở Đông Bắc Syria - vốn bị Ankara đặt ngoài vòng pháp luật - cũng có thể coi đây là thời cơ để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ngày 12/2, United Hatzalah - một tổ chức cứu trợ khẩn cấp của Israel - thông báo tạm ngừng hoạt động cứu hộ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và trở về nước.

United Hatzalah đã cử hơn 20 nhân viên y tế tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia cứu trợ các nạn nhân của thảm họa động đất hôm 6/2. Tuy nhiên, ngày 12/2, nhóm này xác nhận đã sử dụng một chuyến bay khẩn cấp để đưa nhân viên trở về Israel do lo ngại nguy cơ an ninh.

Tuy nhiên, chiều 12/2, Bộ Ngoại giao Israel đã bác bỏ thông tin nói rằng nhóm United Hatzalah đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ về nước. Bộ trên cũng khẳng định Lực lượng Vũ trang Israel (IDF) vẫn đang ở lại Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trong khuôn khổ “Chiến dịch nhành Olive”.

PV (tổng hợp)

Các tin khác: