Ngoại trưởng Nga: Washington đã thông báo không muốn chiến tranh trực tiếp chống lại Moskva

Cập nhật, 18:16, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, thông điệp nêu trên được chuyển qua các kênh ngoại giao. Về phần mình, Nga muốn giải quyết tình hình Ukraine và kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Cuộc chơi lớn” trên kênh “1” truyền hình nhà nước Nga ngày 28/12, ông Lavrov cho biết Nga muốn giải quyết tình hình Ukraine và kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt, bảo vệ tính mạng của binh lính và thường dân là ưu tiên hàng đầu của Moskva.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi muốn giải quyết tình trạng này càng sớm càng tốt, để chấm dứt cuộc chiến mà phương Tây chuẩn bị và cuối cùng đã nổ ra nhằm chống lại chúng tôi thông qua Ukraine”.

“Ưu tiên của chúng tôi là tính mạng của binh lính và tính mạng của dân thường vẫn ở lại các khu vực chiến sự”.

Tuy nhiên, theo Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Lavrov cho biết Moskva không muốn đàm phán với phương Tây, đặc biệt là khi các chính trị gia phương Tây “đã tuyên bố rằng an ninh ở châu Âu cần được xây dựng để chống lại Nga”.

Về việc Mỹ chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine, ông Lavrov cho biết Moskva đã được thông báo qua các kênh ngoại giao rằng Washington không có ý định chiến tranh trực tiếp với Nga.

“Chúng tôi đã hỏi người Mỹ… liệu quyết định chuyển giao hệ thống Patriot… có nghĩa là sẽ có các chuyên gia Mỹ ở đó (ở Ukraine) hay không”, ông Lavrov nói.

Và câu trả lời mà phía Nga nhận được, theo ông Lavrov là phía Mỹ đã giải thích chi tiết rằng không có kế hoạch nào như vậy, chính xác là vì người Mỹ không muốn chiến tranh trực tiếp chống lại Nga.

“Họ cho biết sẽ mất vài tháng để đưa hệ thống Patriot vào hoạt động, trong thời gian đó, các quân nhân Ukraine có thể làm chủ công nghệ”, ông nói thêm.

Ông cũng đặt câu hỏi về logic của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đồng thời nói về sự cần thiết phải tránh chiến tranh trực tiếp với Nga và sự thất bại của Nga ở Ukraine.

Ông Lavrov lưu ý rằng quân đội Mỹ đã can dự sâu vào cuộc xung đột ở Ukraine và không có kênh liên lạc nào giữa quân đội Nga và quân đội Mỹ để ngăn ngừa sự cố xảy ra.

PV (theo Báo Tin tức)