Những bí thư chi bộ hết lòng vì dân:
Kỳ 4: Nỗ lực vì cuộc sống bình yên của Nhân dân

14:59, 24/09/2024

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong các mặt công tác ở địa phương, những bí thư chi bộ (BTCB) kiêm trưởng ấp, khóm, khu còn là “đầu tàu” trong việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua đó, tạo môi trường sống lành mạnh, xã hội an toàn, bình yên giúp người dân an tâm lao động, sản xuất.


Tại xã Trung Thành (huyện Vũng Liêm), mô hình “Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Khmer đoàn kết phòng chống tội phạm (PCTP) ở địa bàn dân cư” qua gần 9 năm triển khai đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đời sống vật chất, tinh thần người dân xã Trung Thành ngày càng nâng cao.
Nhờ làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đời sống vật chất, tinh thần người dân xã Trung Thành ngày càng nâng cao.


Vận động Nhân dân chấp hành pháp luật


Là xã vùng ven, cách trung tâm huyện Vũng Liêm khoảng 1km, xã Trung Thành có tuyến QL53 đi qua và là một trong những địa phương có khá đông đồng bào Khmer sinh sống. Từ một xã có điểm xuất phát thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, xã Trung Thành đã phát huy lợi thế xã vùng ven- cạnh TT Vũng Liêm.

Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, đời sống người dân trong xã chuyển biến rõ rệt. Cùng với đó, có nhiều chính sách, đề án, mô hình hỗ trợ người dân Khmer vươn lên, phát triển kinh tế. Qua đây, đã góp phần làm thay đổi nhận thức, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn.


Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tranh thủ tối đa nguồn lực được Nhà nước đầu tư và sự ủng hộ của Nhân dân trong việc phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng NTM, xã Trung Thành còn đảm bảo quốc phòng- an ninh thông qua việc phát động các phong trào TDBVANTQ. Trong công tác này, cấp ủy đảng, chính quyền xã phát huy vai trò của các đồng chí BTCB kiêm trưởng ấp. 


Với khoảng 20 năm làm BTCB ấp Trung Trạch và ngót nghét chục năm làm trưởng ấp, ông Nguyễn Văn Long đã tích cực cùng với địa phương chung tay giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giữ vững bình yên cho nông thôn.

Theo đó, ông Long phối hợp với chức sắc, chức việc tuyên truyền trong đồng bào Khmer nhằm giúp người dân thông hiểu đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào TDBVANTQ, khu dân cư an toàn về ANTT. Cùng với đó, tuyên truyền phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong thời gian gần đây, như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội (TNXH).


Qua tiếp thu các nội dung tuyên truyền, ông Kiên Chức (ấp Trung Trạch) ý thức hơn về trách nhiệm của công dân trong công tác PCTP. Từ đó, ông trở thành một tuyên truyền viên tích cực với người thân, bà con hàng xóm không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, không tham gia vào các TNXH. 


“Gần đây, thông qua các cuộc họp ở ấp, nhờ ông Long tuyên truyền, tôi được biết bọn tội phạm lừa đảo qua mạng rất tinh vi, chúng đánh vào lòng tham để chiếm đoạt tiền. Nhờ đó, tôi hiểu được cách PCTP, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, không vì bị đe dọa mà chuyển tiền cho kẻ xấu”- ông Kiên Chức chia sẻ.


Ông Long cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động ở địa phương phải được thực hiện thường xuyên, liên tục về hình thức, phương pháp triển khai. Từ đó, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của người dân, trong đó có công tác PCTP, đã góp sức cùng với lực lượng chức năng đảm bảo ANTT xã hội. 


Nhờ triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác PCTP mà những vụ liên quan đến ANTT xã hội từng bước được kéo giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con an tâm lao động, sản xuất. Ông Long cho hay, mỗi khi phát động phong trào, bà con nhiệt tình hưởng ứng, thực sự là “tai mắt” của lực lượng công an, chính quyền địa phương trong việc quản lý địa bàn, theo dõi đối tượng chậm tiến, góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh.


Bí thư chi bộ gương mẫu: dân tin, ủng hộ


Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Giữ gìn trật tự, trị an tốt thì dân mới an cư lạc nghiệp. Muốn giữ gìn trật tự, an ninh tốt, phải dựa vào Nhân dân để ngăn ngừa bọn làm trái phép”. Thấm nhuần ý nghĩa đó và với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xã Trung Thành là một điểm sáng trong phong trào TDBVANTQ với mô hình “Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Khmer đoàn kết PCTP ở địa bàn dân cư”.

Mô hình được triển khai từ năm 2015, mục tiêu là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào Khmer trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. 


15 năm làm BTCB kiêm Trưởng ấp Xuân Minh 2, ông Sơn Soi luôn hoàn thành tốt công việc được giao, từ đó nhận được tín nhiệm cao. Nhờ sự sâu sát, hết lòng vì công việc và đoàn kết thống nhất trong tình làng nghĩa xóm, có việc gì chưa hiểu, chưa nắm rõ vấn đề bà con tìm đến nhờ BTCB tư vấn, giải quyết. 

Ông Sơn Soi (bìa trái) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác.
Ông Sơn Soi (bìa trái) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác.


Ông Sơn Cang (đảng viên Chi bộ ấp Xuân Minh 2) nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đánh giá về đồng chí BTCB, ông Sơn Cang nói: Đồng chí Sơn Soi đầu tàu gương mẫu trong công tác và lối sống. Thông qua các cuộc họp chi bộ, họp dân lấy ý kiến các công việc ở địa phương, đồng chí lồng ghép thêm nội dung tuyên truyền pháp luật, thủ đoạn của bọn tội phạm, vận động bà con không sa vào các TNXH, không trộm cắp, không giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực…


Theo ông Sơn Soi, ấp Xuân Minh 2 có hơn 400 hộ, trong đó 69 hộ là đồng bào Khmer. Nhiều năm qua, bà con trong ấp luôn đoàn kết, chí thú làm ăn, không có trường hợp nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì vi phạm pháp luật hay TNXH. Ngoài ra, với vai trò người đứng đầu chi bộ, ông Sơn Soi phân công đảng viên, các đoàn thể theo dõi, nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời giải quyết nếu phát sinh tình huống phức tạp.

“Ví dụ có trường hợp thanh thiếu niên chậm tiến hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì giao đoàn thanh niên tiếp xúc, theo dõi. Cùng với đó là chi hội phụ nữ, nông dân cũng thường xuyên quan tâm hội viên của mình. Có vấn đề gì thì báo ngay với đồng chí BTCB, vượt quá thẩm quyền hoặc tính chất nghiêm trọng thì báo với xã hoặc ngành chức năng giải quyết ngay”- ông Sơn Soi chia sẻ.


Nhờ sự đóng góp với tinh thần làm việc trách nhiệm của ông Sơn Soi mà tình hình ANTT ấp Xuân Minh 2 luôn giữ vững ổn định. Khi chúng tôi muốn nắm số liệu về những người chấp hành án phạt tù trở về địa phương, ông Sơn Soi lắc đầu nói: “Không có”. Đây cũng là thực tế chứng minh về hiệu quả mà ấp Xuân Minh 2 đạt được trong công tác bảo đảm ANTT, nhờ vào sự đoàn kết của bà con Nhân dân, thông qua việc phát huy vai trò “đầu tàu” của người đứng đầu chi bộ.


Là người có uy tín trong đồng bào Khmer, ông Sơn Thành (ấp Trung Trạch) cho biết, nhờ được tuyên truyền trong các cuộc họp chi bộ, bản thân luôn tích cực phát huy vai trò cán bộ hưu trí đối với gia đình, dòng họ, ấp xóm; luôn tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Sơn Thành cho hay: “Thông qua các cuộc họp mặt gia đình, đám tiệc trong dòng họ, bản thân đã truyền đạt lại những thông tin chính thống được cung cấp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân không nên tin, nghe theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch”. Từ đó, góp phần cùng địa phương ổn định tình hình trong vùng đồng bào Khmer.


Với vai trò Phó Ban Quản trị chùa Hạnh Phúc Tăng, ông Kiên Chức phấn khởi chia sẻ về sự tham gia hưởng ứng của đồng bào Khmer trong công tác PCTP, trong đó ông đánh giá vai trò rất lớn của BTCB ấp Trung Trạch trong công tác phát động phong trào, vận động, tuyên truyền. “Từ những thông tin do BTCB ấp phổ biến, sư cả tổ chức hội nghị, tuyên truyền lại cho đồng bào, nhất là trong những ngày bà con đi chùa mỗi tháng; động viên bà con tránh xa TNXH, không nghe lời xuyên tạc, nói xấu, kích động của các thế lực thù địch”. Theo đó, bà con ở địa bàn khu dân cư luôn “chấp hành tốt pháp luật, chí thú làm ăn”.

Cùng với mô hình “Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Khmer đoàn kết PCTP ở địa bàn dân cư”, xã Trung Thành hiện duy trì hiệu quả các mô hình PCTP: quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; cổng ANTT. Qua các phong trào này, mỗi năm người dân cung cấp hàng chục thông tin giá trị giúp lực lượng công an triệt phá các vụ TNXH như đá gà, đánh bài, sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời quản lý, giáo dục các trường hợp chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

 

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN


>> Kỳ cuối: Suốt đời phấn đấu, cống hiến vì cộng đồng 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh