Hoa, kiểng tất bật đón Tết

09:01, 24/01/2024

Tết đã cận kề, thời điểm này, nông dân tại các vườn hoa, kiểng đang tất bật cho vụ sản xuất dịp Tết Nguyên đán. 
 

Chăm sóc những cây mai nhỏ chuẩn bị cho thị trường sắp tới.
Chăm sóc những cây mai nhỏ chuẩn bị cho thị trường sắp tới.
Tết đã cận kề, thời điểm này, nông dân tại các vườn hoa, kiểng đang tất bật cho vụ sản xuất dịp Tết Nguyên đán. 
 
Nhiều nhà vườn cho hay, hoa kiểng cho mùa Tết năm nay được trồng khá đa dạng về chủng loại từ tháng 12 âl, với nhiều loại hoa, kiểng lá, kiểng trái và cả các loại kiểng bonsai. Thời điểm này, các nhà vườn đang tích cực chăm sóc, tô điểm thêm các cây cảnh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng dịp Tết.
 
Có 4 công trồng mai, anh Phan Quốc Việt (xã Đông Thành, TX Bình Minh) cho biết: “Vườn mai này có trên 20 năm tuổi. Hiện vườn có khoảng 1.800 cây mai lớn, nhỏ các loại. Để đáp ứng thị trường Tết năm nay, tôi cũng đã chọn ra những cây có tiềm năng để chăm sóc, kịp đưa ra thị trường.
 
Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị các loại mai kiểng mini để đáp ứng đa dạng phân khúc thị trường. Ngoài bán tại chỗ, tôi còn đem đến chợ thị xã để tiêu thụ. Tết này, tôi cố gắng chuẩn bị những chậu mai đẹp nhất để đưa ra thị trường, vừa đưa ra mức giá bán hợp lý nhất để có thể tiêu thụ được nhiều”.
 
Theo anh Việt, mai là loại cây khá khó trồng, nhạy cảm với thời tiết, để có được một gốc mai đẹp, nở đúng thời điểm, đòi hỏi người trồng phải tính toán thời gian, theo dõi thời tiết, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm. Ngoài ra, người trồng cũng cần phải khéo léo và có óc sáng tạo để tạo hình, uốn cho cây bình thường trở nên có giá trị.
 
“Hy vọng rằng từ nay đến Tết, với thời tiết thuận lợi, mai sẽ trổ rực rỡ đúng thời điểm, các chủ vườn có thêm nguồn thu, mang đến một cái Tết vui vẻ, đầm ấm và sung túc”- anh Việt chia sẻ. 
 
Đầu tư khoảng 7 tỷ đồng cho 18 công trồng mai, anh Đặng Hiếu Nguyên (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) chia sẻ: “Tôi đam mê trồng mai nên tự học hỏi cách trồng. Hiện vườn mai của tôi đã trồng được hơn 1,5 năm, tuy chưa đưa ra kịp thị trường Tết năm nay nhưng sắp tới, tôi tập trung dưỡng mai, chăm sóc để mai sớm đưa ra thị trường.
 
Tôi cảm thấy nhu cầu thị trường về mai kiểng còn rất nhiều và tiềm năng phát triển cao do đó tôi chú trọng dưỡng cây, chăm chút uốn tỉa cho đẹp để đáp ứng thị trường sắp tới”.
 
Chưa đến Tết nhưng vườn lan của anh Nguyễn Chánh Lộc- chủ vườn lan Quỳnh Thịnh (xã Đông Bình, TX Bình Minh) đã tiêu thụ hơn 20.000 chậu lan các loại. Anh Lộc chia sẻ:
 
“Để đáp ứng thị trường Tết, vườn đã chuẩn bị 24.000 chậu lan với 30-40 loại lan, nhiều hơn so với năm trước. Từ đầu tháng 10/2023, đã có thương lái đến tìm mua lan. Hiện vườn lan chỉ còn chừng 3.000 chậu lan, bán lai rai đến Tết. Năm nay lan hút hàng hơn, bán cũng có giá hơn”.
 
“Ban đầu, vườn chỉ có khoảng 2.000 cây lan với diện tích trồng 300m2. Cuối năm 2014, mô hình trồng hoa lan bắt đầu cho lợi nhuận cao, năng suất một tháng cho ra thị trường 2.000 giò lan.
 
Thấy thị trường tiêu thụ tiềm năng nên năm 2019 tôi đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng lên 3.000m2 tại Mang Thít, tôi ươm 25.000 cây giống, sau khi thu hoạch sẽ đem về TX Bình Minh tiêu thụ. Thị trường hoa Tết năm nay khả quan hơn năm trước nên sắp tới vườn cũng sẽ tăng số lượng hơn để cung ứng khách hàng”- anh Lộc cho biết thêm.
 
Hoa lan đang hút hàng dịp Tết năm nay.
Hoa lan đang hút hàng dịp Tết năm nay.
Ông Lê Thanh Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) cho biết: Trên địa bàn xã cũng đã phát triển một số mô hình trồng hoa kiểng đem lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao cho người dân nên không ít người dân đã nhân rộng và phát triển.
 
Có thể thấy, sự phát triển của mô hình trồng hoa kiểng, đặc biệt là vào dịp Tết đang có hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, xây dựng NTM. 
 
Gần đến ngày Tết, các nhà vườn đều tập trung nguồn lực, thuê thêm nhân công để chăm sóc kiểng và hoa. Đây là thời điểm người nông dân phải chăm sóc kiểng cẩn thận, từ việc giữ thế, cắt tỉa cành, chú ý chế độ dinh dưỡng, độ ẩm để cây kiểng phát triển tốt nhất đáp ứng thị trường Tết.
 
Không chỉ góp phần tô thêm vẻ đẹp ngày Tết, các nhà vườn trồng hoa kiểng còn mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Bài, ảnh: YẾN LY

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh