Hành trình đỏ yêu thương, nối vòng tay đất liền - biển đảo

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)
Cờ đỏ sao vàng tung bay giữ chủ quyền quốc gia trên biển.
Cờ đỏ sao vàng tung bay giữ chủ quyền quốc gia trên biển.

(VLO) Giữa biển cả bao la, những chiếc thuyền đánh cá ra khơi, với cờ đỏ sao vàng phấp phới không chỉ mang về tôm cá, mà còn là hình ảnh thiêng liêng thể hiện chủ quyền quốc gia trên biển.

Tình yêu biển đảo, quê hương đất nước như được nâng lên một cung bậc mới trong mỗi thành viên, những người được tham gia chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” và “Vòng tay biển đảo” tại tỉnh Khánh Hòa, do Trường ĐH Cửu Long với Báo Người Lao Động phối hợp tổ chức.

Nối vòng tay biển đảo - đất liền

Hoạt động đầu tiên khi đoàn đến tỉnh Khánh Hòa là phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Tàu ngầm 196 Hải quân, TP Cam Ranh, đến dâng hương tưởng niệm 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cách đây 34 năm, trong Chiến dịch CQ-88 các anh đã hy sinh, lấy cờ Tổ quốc quấn quanh thân mình. Đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông (Cam Lâm - Khánh Hòa), khóe mắt ai cũng cay cay.

PGS.TS Lương Minh Cừ - Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long còn sáng tác để ngâm tặng các anh ngay tại khu tưởng niệm:

“Biển Tổ quốc, nơi các anh ngã xuống

Lấy thân mình, quyết tử giữ giang sơn,

Giữ Hoàng Sa, Trường Sa, Gạc Ma, Chữ Thập…

Máu các anh, nhuộm đỏ biển anh nằm”.

PGS.TS Lương Minh Cừ chia sẻ: “Chúng tôi muốn qua đây, giáo dục truyền thống yêu nước cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường. Mắt thấy, tai nghe để mọi người nhận thức về sự hy sinh của cha anh, từ đó yêu thương, tự hào về vùng biển đảo quê hương hơn nữa”.

Tiếp nối các hoạt động của chương trình, đoàn đã tổ chức giao lưu nghệ thuật “Vòng tay biển đảo - Tự hào cờ Tổ quốc” tại Trung đoàn Tàu ngầm 196 Hải quân. Ngoài trình diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ hải quân, chương trình còn trao 7.000 lá cờ Tổ quốc cho chiến sĩ, ngư dân TP Cam Ranh.

Có 45 suất học bổng được trao tặng học sinh là con em cán bộ chiến sĩ, ngư dân vượt khó học tốt. Dịp này, Trường ĐH Cửu Long còn hỗ trợ 70 triệu đồng cho công trình thanh niên “Con đường truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam”.

Hai đơn vị ký kết ghi nhớ phối hợp tuyên truyền về biển đảo. Trong chuỗi các hoạt động của chương trình, các đơn vị cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân đảo Bình Ba thuộc xã đảo Cam Bình.

Ông Nguyễn Mượn - ngư dân đảo Bình Ba, khệ nệ mang những phần quà xuống tàu. Ông cười thật tươi, làn da rám nắng với hơn 30 năm bám biển.

Ông cho biết ghe nhỏ nên đi đánh bắt cá, mực gần bờ. Ông Mượn bộc bạch: “Rất xúc động với tình cảm của các ngành tới thăm, quan tâm chúng tôi. Với chúng tôi, biển đảo là nhà, mọi người quan tâm, tôi có động lực tiếp tục vươn khơi bám biển”.

Thêm tự hào bên màu cờ Tổ quốc

Quà xuân là lòng tin yêu dành cho chiến sĩ đang ngày đêm gìn giữ biển đảo quê hương.
Quà xuân là lòng tin yêu dành cho chiến sĩ đang ngày đêm gìn giữ biển đảo quê hương.

Kết thúc hành trình của chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” và “Vòng tay biển đảo”, Trường ĐH Cửu Long và Báo Người Lao Động đã thực hiện công trình “Đường cờ Tổ quốc” tại xã đảo Cam Bình.

Hàng ngàn lá cờ Tổ quốc tặng cho các đơn vị, đường cờ xã đảo Cam Bình, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên những con tàu. Có đứng giữa biển cả bao la, muôn trùng sóng vỗ mới hiểu cảm giác nhìn thấy những lá cờ đỏ sao vàng như “thấy Việt Nam ở đó”.

Chị Thái Thị Hiền - Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long tham quan, chụp ảnh và ghi chép tỉ mỉ những thông tin tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

“Được tham gia hành trình này, tôi rất là vinh dự. Đây là cơ hội để tôi được tìm hiểu biển đảo của Việt Nam, cũng như đời sống của người dân bám biển, bám đảo.

Theo tôi, việc giáo dục về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc cũng như về chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên rất quan trọng. Vì thế, sau chuyến đi tôi sẽ tuyên truyền cho đoàn viên, sinh viên trường thực tế, sâu sát hơn” - chị Hiền đúc kết.

Những phần quà gửi chiến sĩ, ngư dân; học bổng cho học sinh có thể chưa nhiều về vật chất nhưng đó chính là tấm lòng của những người đất liền dành cho vùng phên giậu Tổ quốc. Và như lời hứa sắt son, niềm tin, lòng tự hào đất liền luôn kề vai sát cánh cùng biển đảo quê hương:

“Biển Tổ quốc, nơi các anh ngã xuống,

Máu các anh đã đổ, hóa vô cùng,

Thành tên lửa hành trình, thành tàu ngầm thông minh săn giặc,

Cho, đất nước mình trời biển mãi xanh trong…”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương - Chính ủy Trung đoàn Tàu ngầm 196 Hải quân cho rằng: Đây là chương trình có nhiều hoạt động rất ý nghĩa thiết thực để động viên cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu và động viên bà con yên tâm vươn khơi bám biển. Thực hiện mục tiêu mỗi con tàu là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN