Tâm huyết với nghề "vừa dạy chữ, vừa rèn người"

Cập nhật, 22:14, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)

Mười mấy năm công tác tại Trường THCS Hòa Tịnh (xã Hòa Tịnh- Mang Thít), cô Phạm Thị Tuyết Vân- Giáo viên Tổng phụ trách (TPT) Đội luôn cùng tập thể giáo viên nhà trường ươm mầm những hạt giống cho đời. Bằng tình thương, gần gũi với học sinh và tâm huyết với nghề, cô là người “truyền lửa” các hoạt động phong trào, trang bị nhiều bài học bổ ích về kỹ năng sống, nâng cao ý thức học tập cho học sinh.

Cô Tuyết Vân luôn gần gũi, hết lòng dạy bảo, yêu thương học sinh.
Cô Tuyết Vân luôn gần gũi, hết lòng dạy bảo, yêu thương học sinh.

Sáng tạo để thu hút học sinh

Nhiều năm qua phong trào Đội ở Trường THCS Hòa Tịnh không ngừng phát triển, trở thành liên đội vững mạnh của tỉnh nhiều năm liền. Để có thành tích nổi bật này phải kể đến công sức không nhỏ của cô Tuyết Vân. Hôm chúng tôi ghé thăm gặp dịp trường tổ chức hoạt động mổ heo đất gây quỹ Đội, không khí vô cùng sôi động, cả cô và trò đều háo hức chờ đợi thành quả “cho heo ăn” trong năm học vừa rồi. Em Đặng Thị Lan Anh, lớp 9/2 Trường THCS Hòa Tịnh- phấn khởi nói: “Em rất thích tham gia những hoạt động ý nghĩa như thế này vì không chỉ giúp em học được tính tiết kiệm, tinh thần yêu thương bạn bè mà còn góp phần hỗ trợ những bạn gặp khó có thêm điều kiện vươn lên trong học tập”.

Theo cô Tuyết Vân, là giáo viên TPT, cô xác định việc thu hút, tập hợp học sinh tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động Đội là vô cùng quan trọng. Và để làm được điều đó, cô đã khéo léo trong việc tổ chức phong trào, sáng tạo, đa dạng các hình thức hoạt động của Đội. Ngoài các chương trình của hội đồng Đội huyện, tỉnh đưa xuống, cô còn triển khai các hoạt động theo các chủ điểm hàng tháng. Đi cùng với đó là xây dựng nhiều mô hình thiết thực như: Công trình “Nhà kế hoạch nhỏ” thu gom rác thải nhựa bảo vệ môi trường vừa gây quỹ hỗ trợ bạn nghèo; tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện” với hoạt động nhặt rác ven tuyến đường giao thông, trồng hoa sân trường và đưa mô hình văn hóa dân gian vào trường học…

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 căng thẳng đã ảnh hưởng đến việc học, song với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, liên tiếp hai năm học qua người giáo viên TPT này luôn duy trì và sáng tạo nhiều mô hình mới hiệu quả. Trong đó, giải pháp “Xây dựng ngôi trường hạnh phúc” đã tích cực vận động xã hội hóa trao tặng gần 50 suất học bổng, gần 20 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhờ đó các em học sinh đều nỗ lực trong học tập và tham gia tốt các hoạt động Đội ở trường. Bên cạnh đó, cô còn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng cho ban chỉ huy liên- chi đội nhằm nâng cao hiệu quả ở liên đội. Bởi cô xác định, đây là “cánh tay” đắc lực giúp cho người TPT trong sinh hoạt Đội ở trường.

Bằng tâm huyết của mình, cô đã làm được nhiều điều cho các em đội viên, nhất là những sân chơi giáo dục truyền thống cách mạng, sân chơi kỹ năng sống, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần yêu thương, sẻ chia...

Cô Tuyết Vân cho biết: “Giáo viên TPT phải tâm huyết, hiểu rõ tâm lý học sinh, như người chị, người bạn và phải sát cánh cùng các em trong từng hoạt động. Với những em còn nhút nhát, mình phải thông qua trò chơi, hướng dẫn hoạt động tập thể giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn. Với những em khó khăn, mình phải luôn đồng hành, động viên các em học tập, rèn luyện”.

Cô Tuyết Vân còn là giáo viên dạy giỏi bộ môn Lịch sử.
Cô Tuyết Vân còn là giáo viên dạy giỏi bộ môn Lịch sử.

Hết lòng say mê với nghề

Bằng nụ cười rạng rỡ trên môi, cô tâm sự về cái nghề gắn bó như “duyên nợ” với cuộc đời mình. Cô đến với nghề vì tiếp nối truyền thống của gia đình, phần vì yêu thích được “gõ đầu trẻ”. Còn nhớ những ngày mới về trường nhận nhiệm vụ, cô gặp không ít bỡ ngỡ vì công việc, môi trường làm việc mới mẻ. Tuy nhiên, “khi được hòa mình vào hoạt động với các em học sinh, lắng nghe tiếng nói và cảm nhận nụ cười của các em chính là niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến và là động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- cô bày tỏ.

Cô Vân cho hay, cùng với hoạt động học tập chính khóa, phong trào Đội trong trường học cũng không kém phần quan trọng, góp phần vun đắp cho học sinh phát triển một cách toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Để làm tốt nhiệm vụ, người giáo viên tổng phụ trách Đội phải luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, dù khó khăn cũng không nản lòng; gần gũi, thương yêu học sinh để các em hào hứng tham gia, hoạt động tốt những phong trào nhà trường phát động. Cùng với đó, phải tạo được niềm tin, uy tín để nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía phụ huynh, Ban Giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp, có như vậy thì công tác phong trào mới thành công được.

Bằng sự sáng tạo, cô Tuyết Vân đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Bằng sự sáng tạo, cô Tuyết Vân đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cô chia sẻ: “Nói thì đơn giản vậy nhưng mình phải thiết kế nội dung phong trào sao cho hấp dẫn, phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Vì vậy, để có những giờ sinh hoạt Đội phong phú, tôi phải tranh thủ những giờ cuối buổi chiều, ngày nghỉ cuối tuần và đi sớm về muộn là điều không thể tránh khỏi”.

Theo cô, làm nghề giáo chưa khi nào là nhàn hạ, bởi không chỉ đơn thuần là ngày hai buổi cắp cặp đến trường mà luôn phải vận động, suy nghĩ làm sao để cô hoàn thành nhiệm vụ truyền đạt tốt kiến thức và giáo dục hiệu quả kỹ năng; còn trò hoàn thành nhiệm vụ học tốt, năng nổ trong phong trào”.

16 năm làm giáo viên TPT, khoảng thời gian đủ dài để cô Tuyết Vân phát huy năng khiếu, tố chất năng động, sáng tạo và khẳng định nhiệt huyết, lòng yêu nghề, tình thương với học trò. “Nghề giáo viên TPT đã “ăn” sâu vào máu tôi lúc nào không hay. Tôi sẽ luôn gắn bó và cống hiến hết mình vì đàn em thân yêu, vì sự nghiệp trồng người”- cô Vân nói khẳng định.

Cô Trương Thị Đoan Chính- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Tịnh cho biết: Không chỉ là giáo viên TPT năng động, nhiệt huyết với phong trào Đội, cô Vân còn là giáo viên dạy bộ môn Lịch sử giỏi cấp tỉnh, với nhiều tiết dạy sáng tạo được đánh giá cao và cô còn đạt danh hiệu Viên phấn vàng. Cô Vân cũng rất hòa đồng, hay giúp đỡ, hỗ trợ cho đồng nghiệp trong công tác giảng dạy, nhất là những giáo viên mới ra trường.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ