Đồng bào Khmer nỗ lực vượt khó vươn lên

Cập nhật, 15:37, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)

Thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước về đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống và diện mạo vùng đồng bào Khmer xã Tân Mỹ (Trà Ôn) không ngừng đổi thay qua từng năm. Nhiều bà con dân tộc Khmer nỗ lực vượt qua nghèo khó, ổn định cuộc sống.

Đời sống của đồng bào dân tộc Khmer được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ.
Đời sống của đồng bào dân tộc Khmer được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ.

Nghị lực vươn lên

Với sự quan tâm chăm lo của chính quyền, sự hỗ trợ của các ngành chức năng và nỗ lực của người dân, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Khmer ở xã Tân Mỹ (Trà Ôn) từng bước được cải thiện. Cuộc sống mới tạo cho họ nhiều niềm vui, phấn đấu vươn lên, cải thiện kinh tế gia đình, thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiều- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Mỹ (Trà Ôn), xã Tân Mỹ hiện còn 228 hộ nghèo là đồng bào dân tộc Khmer. Thời gian qua, xã quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc đối với đồng bào Khmer trên địa bàn, đa dạng các giải pháp như dạy nghề, giới thiệu việc làm… Toàn bộ đồng bào Khmer trên địa bàn xã cơ bản đã được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, nhiều hộ đã nỗ lực phấn đấu vượt khó, vươn lên thoát nghèo.

Là hộ đồng bào Khmer nghèo, anh Nguyễn Văn Thanh (ấp Gia Kiết) được địa phương quan tâm hỗ trợ vươn lên, đổi thay cuộc sống. Anh Thanh kể: “Tôi được hỗ trợ nuôi một con bò sinh sản, 40 triệu đồng để cất nhà và 50 triệu đồng nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách để chăn nuôi bò và mở tiệm sửa xe”.

Phấn đấu để cải thiện kinh tế gia đình, kết hợp nhiều việc làm khác nhau, gia đình anh Thanh “quyết chí” vươn lên thoát nghèo. Niềm vui lan tỏa trong đôi mắt khi anh Thanh chia sẻ: “Thấy hiệu quả của mô hình trồng cam sành trên đất ruộng từ bà con xung quanh, tôi mạnh dạn mướn thêm 2 công đất để trồng cam sành. Giờ từ cận nghèo tiếp tục phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh thoát nghèo nhờ được hỗ trợ xây nhà, vay vốn ưu đãi để tăng gia sản xuất.
Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh thoát nghèo nhờ được hỗ trợ xây nhà, vay vốn ưu đãi để tăng gia sản xuất.

Dám thay đổi cách nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo, anh Thạch Minh (ấp Cần Thay) đã quyết tâm chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng dưa leo. Gần 2 tháng sau, lứa dưa leo đầu tiên đã cho kết quả phấn khởi. Sau khi tích lũy được ít vốn, anh Minh mạnh dạn mua thêm 2 công đất ruộng và không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật đầu tư những vụ mùa dưa leo mới.

Hiệu quả thu được từ mô hình trồng dưa leo trên đất ruộng kết hợp với tiền tích lũy từ việc làm thuê làm mướn, gia đình anh Minh đã từng bước chuyển sang hộ cận nghèo và đến nay đã thoát nghèo bền vững. Với suy nghĩ “người người cùng đồng lòng, vượt khó, kinh tế sẽ tốt hơn”, anh Thạch Minh còn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật canh tác dưa leo cho hiệu quả kinh tế cao với bà con địa phương.

Viết đơn xin… “thoát nghèo”

Bác Hồ đã từng nói “Giặc đói, giặc dốt là bạn giặc ngoại xâm”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Vì vậy, đuổi giặc đói, cái nghèo luôn phải bắt đầu từ nhận thức, ý chí của người nghèo và tinh thần “thi đua” của những người không cam chịu đói nghèo. Trước đây gia đình chú Lý Thiên Thanh (ấp Gia Khiết) đời sống kinh tế rất khó khăn. Dù hai vợ chồng làm “đầu tắt mặt tối”, không quản việc nặng nhọc nhưng vẫn không thoát được cái nghèo.

Năm 2020, được hỗ trợ con bò mẹ trong dự án bò sinh sản, chú Thanh vô cùng phấn khởi. Sau khi bò cái sinh sản, trả lại con nghé, chú Thanh đạt lợi nhuận 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, chú Thanh còn được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hoàn thành mong ước “an cư lạc nghiệp”. “Nhờ chính quyền, địa phương mà 3 điều ước cả đời của tôi về nhà ở, vốn sản xuất, nuôi bò sinh sản được hoàn thành. Tôi cám ơn vô cùng”- chú Thanh chia sẻ.

Khi cuộc sống đã đỡ phần cực khổ, cặp vợ chồng già đã thống nhất viết đơn xin thoát nghèo. Đây là việc làm thể hiện tinh thần phấn đấu trong lao động và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Chú Thanh chia sẻ: “Gia đình tôi đi lên từ hai bàn tay trắng. Nhờ được địa phương hỗ trợ mà nay đời sống ổn định hơn. Giờ còn được con cháu hỗ trợ thêm nên tôi mạnh dạn viết đơn xin thoát nghèo, để địa phương hỗ trợ tiếp tục cho hộ khác.”

Viết đơn xin thoát nghèo, chú Lý Thiên Thanh lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo.
Viết đơn xin thoát nghèo, chú Lý Thiên Thanh lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Theo anh Lê Ngọc Nguyên- Phó Bí thư kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Gia Kiết, với phương châm thực hiện mọi việc đều “vì dân”, được sự hỗ trợ, quan tâm của xã trong việc thực hiện các chính sách, tình hình đời sống bà con nhân dân cải thiện hơn từng ngày. Số hộ nghèo là đồng bào Khmer giảm.

Tinh thần mạnh dạn vượt khó vươn lên của nhiều hộ đồng bào Khmer nghèo cũng như việc làm ý nghĩa của những người như chú Thanh đã khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tạo sức “lan tỏa” về ý chí vượt khó.

Ông Nguyễn Văn Nhiều- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Mỹ (Trà Ôn) cho biết: Những năm qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào Khmer. Dự kiến, xã sẽ xóa 150 hộ nghèo; phấn đấu xóa hết nhà tạm cho hộ khó khăn về nhà ở trong năm 2022 và về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2024- đầu năm 2025. Thời gian tới, xã từng bước phấn đấu xóa nghèo tất cả hộ đồng bào Khmer nghèo.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA