Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công "Kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại"

Cập nhật, 18:13, Thứ Bảy, 05/02/2022 (GMT+7)

 

“Chiến binh hoa”  Hà Thu tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2017 ở Philippines.  Ảnh nhân vật cung cấp
“Chiến binh hoa” Hà Thu tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2017 ở Philippines. Ảnh nhân vật cung cấp

Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công (quê ở thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân) từng 2 lần được chọn thiết kế quốc phục cho hoa hậu Việt Nam và gần đây, anh tạo nên “cơn sốt” khi lập kỷ lục Việt Nam với những chiếc váy lộng lẫy từ… bánh dân gian Nam Bộ. Người con Vĩnh Long thổi nguồn năng lượng tươi mới, trẻ trung vào từng “đứa con tinh thần” để tỏa sáng trong thế giới thời trang đầy màu sắc.

Sống trọn đam mê

Từ bé, Nguyễn Minh Công thích ngồi ngắm nghía mẹ làm việc. Công việc thợ may của mẹ tỉ mẩn trên những tấm vải đầy màu sắc, làm ra trang phục đẹp cho mọi người. Chàng trai sinh năm 1994 cũng không biết từ khi nào mà yêu luôn vải vóc, yêu đường kim, mũi chỉ. Từ đường kim đầu tiên do mẹ dạy, Minh Công cứ lấy vải vụn của mẹ mà may đủ kiểu đồ, tung tẩy thiết kế cho những con búp bê.

Sau giờ học ở Trường THPT Tân Quới, cậu học trò vùng sâu không ngại khó khăn qua TP Cần Thơ để học vẽ. Năng khiếu sẵn có và nỗ lực không ngừng của Minh Công được đền đáp xứng đáng khi anh đỗ thủ khoa cả đầu vào và tốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế thời trang, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh).

Khi còn là sinh viên, Nguyễn Minh Công ghi dấu ấn khi lọt vào top 5 cuộc thi Nhà thiết kế Thời trang- Project Runway Vietnam 2014. Năm 2016 và 2017, Nguyễn Minh Công là nhà thiết kế trẻ nhất lúc bấy giờ vinh dự được chọn thiết kế quốc phục cho đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Trái đất. Theo Công, thiết kế trang phục truyền thống cho hoa hậu ở đấu trường quốc tế là một trọng trách lớn lao, làm sao để giới thiệu được hoa hậu đến từ đâu và mang gì đến cuộc thi qua câu chuyện thời trang. “Giá trị của bộ trang phục truyền thống không nằm ở việc đính bao nhiêu viên kim cương hay váy áo nặng bao nhiêu ký mà giá trị nằm ở thông điệp từ bộ trang phục mà cô ấy khoác lên người. Đôi khi chúng ta muốn mang mọi thứ hoành tráng và lộng lẫy nhưng người con gái Việt luôn đẹp nhất là ở sự đơn giản, mộc mạc, dịu dàng và kín đáo”- Minh Công chia sẻ.

Gia đình Nguyễn Minh Công quây quần cùng làm bánh rồi giới thiệu trên mạng xã hội.
Gia đình Nguyễn Minh Công quây quần cùng làm bánh rồi giới thiệu trên mạng xã hội.

Năm 2016, Minh Công thiết kế cho Hoa khôi Nam Em chiếc áo bà ba lấy cảm hứng từ đại dương xanh kết hợp những con sóng trắng ngần lúc mạnh mẽ, kỳ vĩ, lúc lại dịu dàng êm ái. Và năm 2017, bộ trang phục “Nữ kiệt” và “Chiến binh hoa” cho Á hậu Hà Thu lột tả hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hội tụ vẻ đẹp truyền thống và hiện đại. Minh Công cho biết: “Công chọn sen làm chủ đề vì sen giống như cô gái Việt đầy e ấp, mỏng manh nhưng lại có sức sống vô cùng mãnh liệt. Kết hợp với làng nghề truyền thống đan đát lục bình, Công đã sáng tạo ra những đóa sen bằng chất liệu mang cả hồn quê. Trên hết, đó là việc sử dụng chất liệu truyền thống lãnh Mỹ A phần nào giới thiệu một Việt Nam đầy khí phách trong mắt bạn bè thế giới”.

Lãnh Mỹ A cũng là chất liệu chính trong show diễn “The Dreamers- Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại” đầy ấn tượng của Minh Công. Đó là sân khấu thời trang 4D đầu tiên khi khán giả không chỉ được xem- nghe trình diễn mà còn được tận tay chạm vào những khúc lãnh Mỹ A đen tuyền được chuyển xuống sân khấu, được ngửi mùi trái mặc nưa (nguyên liệu chính để dệt lãnh Mỹ A) khi ban tổ chức cho “xông” mùi thơm của nhựa trái mặc nưa vào khán phòng... Nguyễn Minh Công bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn mang chất liệu truyền thống vào những thiết kế hiện đại. Với sự dung hòa như vậy, mọi người sẽ có cảm giác mới hơn và mang tới nhiều ứng dụng trong cuộc sống”.

Nguyễn Minh Công từng phải thử sức với nhiều phong cách để có thể định hình được bản thân. Trong 2 năm gần đây, anh có biệt danh là “Nhà thiết kế công chúa” bởi trang phục đậm chất thơ, chất liệu voan, ren, hoa “tung xòe” giúp cho các cô gái được thỏa mãn ước mơ “trở thành một nàng công chúa” bước ra từ câu chuyện cổ tích. Đánh dấu chặng đường 5 năm làm nghề, năm 2020, Minh Công thực hiện show diễn “The Princess” hoành tráng và cho ra đời thương hiệu riêng đầu tiên với cửa hàng mang tên Lila.

Nguyễn Minh Công nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam với bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian.
Nguyễn Minh Công nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam với bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian.

Dùng ngôn ngữ thời trang kể chuyện bánh dân gian

Minh Công về quê thăm nhà thì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh phải ở lại Vĩnh Long trong gần 5 tháng. Quá nhớ nghề cùng với việc “thèm ăn” những món bánh do mẹ làm, anh nảy ra ý tưởng tìm niềm vui nơi góc bếp, tận dụng đồ ăn để làm thiết kế. Bộ sưu tập “Fashion Food” ra đời dưới sự hỗ trợ của một ê kíp “vô cùng chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu năm” là cha và mẹ Minh Công.

Những chiếc bánh dân gian được thổi hồn… đầy thời trang.
Những chiếc bánh dân gian được thổi hồn… đầy thời trang.

Bộ sưu tập có tên “Những vệt màu loang của thời gian” với 20 món bánh thiết kế thành những chiếc váy rực rỡ. Vệt màu của tuổi thơ anh là mảng màu rực rỡ sắc vàng của bánh xèo, màu xanh lá dứa thơm nức mũi, nồi bánh đúc nước đường béo ngậy hay màu tím của xôi nếp cẩm, sắc trắng thanh khiết từ bột gạo hấp trên lá mít. Những hồi ức nếu không được kể đi kể lại thì thế hệ sau này liệu có biết bánh lá, còn nhớ bột gạo được xay cối đá ra sao. “Tôi muốn giới thiệu về những thức quà quê đã từng gắn bó với bao thế hệ. Thời gian có thể làm nhòe đi mọi thứ và tôi kể lại câu chuyện tuổi thơ mình bằng ngôn ngữ của thời trang như một cách nhắc nhở đừng bỏ lỡ những điều tuyệt vời này”- Minh Công bộc bạch.

“Kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại”- Nguyễn Minh Công.
“Kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại”- Nguyễn Minh Công.

Món bánh dân dã tái hiện hồi ức thanh xuân đẹp đẽ. Những món ăn mà bà ngoại dạy mẹ, rồi mẹ dạy cho Minh Công với nhiều câu chuyện văn hóa thú vị đằng sau. Nhà thiết kế trẻ chia sẻ: “Cha chạy ra vườn hái lá chuối, lá dứa. Mẹ loay hoay xay bột làm bánh, kể cho tôi nghe những câu chuyện về chiếc bánh. Đây cũng là lần đầu tiên cha cầm điện thoại ghi hình. Nhìn khoảnh khắc cả nhà mò mẫm vừa làm, vừa sáng tạo và cùng nhau thưởng thức, tôi thấy hạnh phúc vô cùng”.

Thế giới thời trang đầy màu sắc đòi hỏi nhà thiết kế phải nỗ lực không ngừng, nghiêm túc sáng tạo và học hỏi. Nguyễn Minh Công nói, anh cũng không có “bí kíp” gì ngoài việc tận tâm: “Khi kể một câu chuyện văn hóa, chúng ta chỉ có thể chinh phục mọi người bằng tình cảm chân thật của chính mình”. “Kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại” đi từng bước một, tạo nên phép màu từ sự đam mê và cố gắng mỗi ngày. 

Ngày 16/11/2021, nhà thiết kế Nguyễn Minh Công được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietnam Book of Records) trao bằng xác lập kỷ lục “Người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên bộ sưu tập thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam Bộ”. Bộ sưu tập gồm 20 mẫu thiết kế thời trang làm từ 20 loại bánh dân gian góp phần giữ gìn và quảng bá món ngon quê nhà.

PHƯƠNG THÚY