Xuân sớm của lính đảo Tây Nam

Cập nhật, 05:55, Thứ Hai, 31/01/2022 (GMT+7)

 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Thổ Chu bày biện hoa quả, bánh mứt… trang trí bàn thờ Bác đón tết sớm trong không khí vui tươi.
Cán bộ, chiến sĩ đảo Thổ Chu bày biện hoa quả, bánh mứt… trang trí bàn thờ Bác đón tết sớm trong không khí vui tươi.

(VLO) Xuân về là dịp để nhà nhà, người người sum họp bên nhau. Với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các đảo tiền tiêu thuộc vùng biển Tây Nam, vì sự bình yên của biển đảo quê hương cũng như tạo điều kiện cho người dân vui xuân an toàn, họ sẵn sàng chấp nhận xa gia đình và gác lại những niềm riêng. Song, Tết của những người lính đảo không vì thế mà thiếu đi phong vị.

Tết ấm tình đồng đội

Trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi có dịp theo chân đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cùng các tỉnh- thành khu vực phía Nam ra thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở các đảo tiền tiêu phía Tây Nam Tổ quốc.

Vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, những người lính đảo luôn vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.
Vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, những người lính đảo luôn vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.

Từ thị trấn An Thới (TP Phú Quốc- Kiên Giang), Tàu 627 rẽ sóng vượt hành trình hàng trăm hải lý đưa đoàn công tác lần lượt đến các đảo Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du và Hòn Đốc.

Cán bộ, chiến sĩ đóng quân tại các đảo chúng tôi ghé thăm đến từ nhiều tỉnh- thành từ Bắc chí Nam nhưng tất cả đều có chung nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Đặc biệt trong những ngày cận tết, nhiệm vụ của họ càng nặng nề khi phải tăng cường công tác trực sẵn sàng chiến đấu nhằm đảm bảo sự bình yên cho biển đảo để người dân vui tết an toàn và an tâm vươn khơi, bám biển.

Vì vậy, đối với những người lính đảo, việc đón tết tại đơn vị là điều không có gì lạ, thậm chí có những cán bộ, chiến sĩ nhiều năm liền phải đón tết xa gia đình.

Tâm sự với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Minh Mạng- Chính trị viên Trạm Ra đa 595, Tiểu đoàn 551 cho biết, 15 năm công tác trong ngành, đây là cái tết thứ 6 của anh tại đảo Hòn Khoai.

“Cuộc sống ở đảo tuy còn nhiều khó khăn nhưng thủ trưởng các cấp luôn quan tâm, động viên tinh thần và tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ ăn tết sớm để an tâm tư tưởng gắn bó với đơn vị.

Nhất là với những đồng chí lần đầu ra đảo nhận nhiệm vụ, chúng tôi luôn xác định phải làm thật tốt công tác tư tưởng để các chiến sĩ yêu đài, bám trạm, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh cũng như thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cấp trên giao phó”- Đại úy Nguyễn Minh Mạng bộc bạch.

Tết đến, mỗi chiến sĩ xa nhà mang một cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến nhiệm vụ chung là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tết đến, mỗi chiến sĩ xa nhà mang một cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến nhiệm vụ chung là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong các điểm đảo chúng tôi đến thăm, Hòn Khoai là nơi duy nhất không có người dân sinh sống, nhưng không vì vậy mà tết ở đây thiếu đi phong vị. Vừa nhận nhiệm vụ trên đảo được hơn nửa năm nên đây là lần đầu tiên hạ sĩ Võ Lục Tỷ Ngân- chiến sĩ Trạm Ra đa 595 ăn tết xa gia đình.

Song, với người chiến sĩ trẻ quê Bình Dương, đón tết ở nơi đầu sóng ngọn gió là cảm xúc mới mẻ mà có lẽ ai cũng nên trải nghiệm khi tham gia môi trường quân ngũ.

“Ăn tết trên đảo tôi biết được nhiều điều hơn vì tất cả mọi thứ đều phải tự tay làm, dù phải xa nhà nhưng bên cạnh luôn có những đồng đội thân tình. Và hơn hết là sự động viên, quan tâm từ đất liền- đó chính là động lực để các anh em chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn nữa”- hạ sĩ Võ Lục Tỷ Ngân tâm sự.

Đón tết ở quê hương thứ hai

Tết đến, những người con xa quê được trở về đoàn tụ bên gia đình và cùng người thân đón chào thời khắc giao thừa thiêng liêng. Các cán bộ, chiến sĩ dù không có được niềm vui ấy, nhưng tết ở hải đảo lúc nào cũng thắm tình quân- dân vì họ xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình.

Đến thăm, chúc tết và được nghe những câu chuyện của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân, chúng tôi mới hiểu hết tâm tư, tình cảm cũng như những cống hiến thầm lặng của họ.

Đổi lại, ở nơi hải đảo xa xôi, các anh được chính quyền địa phương cũng như người dân quý mến và dành nhiều tình cảm đặc biệt.

Đó là câu chuyện chúng tôi được nghe ở đảo Hòn Chuối (nơi có điều kiện sinh hoạt, khí hậu rất khắc nghiệt) về lớp học tình thương đặc biệt dành cho các em nhỏ do quân và dân phối hợp duy trì trong nhiều năm liền, hay việc cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân trên đảo chuyển nơi ở để tránh trú gió và sóng biển khi giao mùa.

Phút trò chuyện vui vẻ của phóng viên đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long với các chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 563 (Vùng 5 Hải quân) trong chuyến thăm, chúc tết.
Phút trò chuyện vui vẻ của phóng viên đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long với các chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 563 (Vùng 5 Hải quân) trong chuyến thăm, chúc tết.

Trong suốt chuyến hải trình thăm, chúc tết trên vùng biển Tây Nam, đoàn công tác được các đơn vị đóng quân cũng như người dân ở các đảo đón tiếp nồng hậu với những tình cảm chân thành nhất.

Trung úy Lê Đức Anh- Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 610 (thuộc đảo Thổ Chu) cho biết, cũng như mọi năm, tết ở đơn vị luôn diễn ra an toàn, vui tươi. Dù xa nhà nhưng mọi người luôn cảm nhận được hơi ấm từ đất liền, nhất là sự quan tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo cấp trên cũng như từ đoàn công tác các tỉnh- thành gửi gắm.

“Dù đón tết sớm trong điều kiện khó khăn nhưng anh em đơn vị luôn chuẩn bị đủ nguồn thực phẩm, tổ chức gói bánh chưng, bánh tét và bày biện mâm ngũ quả, nước ngọt… trang trí bàn thờ Bác tươm tất. Ở đây không có hoa mai nên chúng tôi dùng hoa nhựa gắn vào nhánh cây khô để mang không khí tết quê nhà đến gần hơn với biển đảo”- Trung úy Lê Đức Anh chia sẻ thêm.

Một mùa xuân mới lại về trên các đảo tiền tiêu của vùng biển Tây Nam. Giữa nơi đầu sóng ngọn gió, nỗi nhớ đất liền luôn canh cánh trong lòng nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng tay súng. Bởi vì với họ, niềm vui xuân chỉ trọn vẹn khi chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG